ไม่พบผลการค้นหา
แบงก์ชาติเข้มผู้ค้าขายแลกเงินกับสถาบันการเงินต้องมีใบอนุญาต ล่าสุดออกไลเซนส์ให้ 7 ราย

แบงก์ชาติเข้มผู้ค้าขายแลกเงินกับสถาบันการเงินต้องมีใบอนุญาต ล่าสุดออกไลเซนส์ให้ 7 ราย

น.ส.วชิรา อารมย์ดี ผู้ช่วยผู้ว่าการสายตลาดการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือ ธปท. เปิดเผยว่า กระทรวงการคลัง และ ธปท. ได้ออกประกาศกระทรวงการคลังและประกาศเจ้าพนักงานควบคุมการแลกเปลี่ยน เงิน โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้มีการกำกับดูแลผู้ประกอบธุรกิจนายหน้าซื้อขายเงินตราต่างประเทศที่ให้บริการ จับคู่ธุรกรรมซื้อขายแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศของลูกค้าที่เป็นสถาบันการเงิน ให้สอดคล้องกับการกำกับ ดูแลของธนาคารกลางอื่นๆ ในภูมิภาค 

รวมทั้งให้มีกระบวนการปฏิบัติงานที่เป็นมาตรฐานเทียบเท่าระดับสากล อันจะเป็นประโยชน์ต่อการรักษาเสถียรภาพตลาดเงินตราต่างประเทศของไทย

ดังนั้น ผู้ที่ประสงค์จะประกอบธุรกิจนายหน้าซื้อขายเงินตราต่างประเทศที่ให้บริการลูกค้าที่เป็นสถาบันการเงินจะต้องได้รับใบอนุญาตจากกระทรวงการคลังก่อน 

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 21 กันยายน 2560 กระทรวงการคลังได้ ให้ใบอนุญาตประกอบธุรกิจเป็นนายหน้าซื้อขายเงินตราต่างประเทศจำนวน 7 ราย ได้แก่ (1) บริษัท อีลิท พาร์ทเนอร์ส จำกัด (2) บริษัท เอเอฟเอส (ประเทศไทย) จากัด (3) บริษัท เทรดิชั่น สยาม (โบรคเกอร์ส) จากัด (4) บริษัท ไอแคป-เอพี (ประเทศไทย) จากัด (5) บริษัท ศศิธร อินเตอร์เนชั่นแนล จากัด (6) รอยเตอร์ ทราน แซคชัน เซอร์วิสเซส ลิมิเต็ด และ (7) บริษัท วอลล์สตรีท ทัลเลทท์ พรีบอนน์ จำกัด 

ส่วนสถาบันการเงินที่ประสงค์จะทำธุรกรรมซื้อหรือขายเงินตราต่างประเทศเพื่อแลกกับเงินบาท เช่น ราคา FX/THB spot หรือ swap กับคู่ค้าที่เป็นสถาบันการเงินไทยหรือต่างประเทศ (Interbank) ผ่านนายหน้าซื้อขาย เงินตราต่างประเทศ ให้สถาบันการเงินทำธุรกรรมดังกล่าวผ่านนายหน้าซื้อขายเงินตราต่างประเทศที่ได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจเป็นนายหน้าซื้อขายเงินตราต่างประเทศจากกระทรวงการคลังเท่านั้น 

ทั้งนี้ ผู้ที่ประสงค์จะขอใบอนุญาตประกอบธุรกิจนายหน้าซื้อขายเงินตราต่างประเทศดังกล่าวสามารถ ยื่นขอได้ที่ ทีมกำกับและตรวจสอบ Non-bank ฝ่ายนโยบายและกำกับการแลกเปลี่ยนเงิน ธปท. โดยสามารถ สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ หมายเลขโทรศัพท์ 0 2283 5325 และ 0 2283 5739 หรือ อีเมล: FX_ADMSV_NB@bot.or.th

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog