ไม่พบผลการค้นหา
วันที่ 1 ตุลาคมของทุกปี International Coffee Organization ตั้งให้เป็นวันกาแฟสากลเพื่อให้เหล่าคอกาแฟได้ร่วมฉลองการดื่มกาแฟ และเพื่อส่งเสริมการรับซื้อผลผลิตกาแฟในราคาที่เป็นธรรม

วันที่ 1 ตุลาคมของทุกปี International Coffee Organization ตั้งให้เป็นวันกาแฟสากลเพื่อให้เหล่าคอกาแฟได้ร่วมฉลองการดื่มกาแฟ และเพื่อส่งเสริมการรับซื้อผลผลิตกาแฟในราคาที่เป็นธรรม

องค์การกาแฟสากล หรือ International Coffee Organization ประกาศให้วันที่ 1 ตุลาคม ของทุกปีเป็นวันกาแฟสากล (International Coffee Day) เพื่อให้เหล่าคอกาแฟได้ร่วมฉลองการดื่มกาแฟ และถูกใช้เพื่อส่งเสริมการรับซื้อผลผลิตกาแฟในราคาที่เป็นธรรม พร้อมปลูกจิตสำนักให้คนได้ทราบถึงชะตากรรมของเกษตรกรผู้ปลูกกาแฟ

อย่างไรก็ตามหลายประเทศทั่วโลกได้มีการจัดงานเฉลิมฉลองวันกาแฟ หรือวันกาแฟแห่งชาติ มานานหลายปีแล้ว ส่วนใหญ่มักจะจัดตรงกับวันที่ 29 กันยายน ความนิยมในการเฉลิมฉลองวันดังกล่าวจึงเผยแพร่ไปทั่วโลก และแต่ละประเทศก็จัดวันกาแฟแห่งชาติไม่ตรงกัน เช่น ประเทศจีนที่ยึดเอาวันตรุษจีนเป็นวันกาแฟแห่งชาติ สวิตเซอร์แลนด์ใช้วันที่ 28 กันยายน, ศรีลังกาใช้วันที่ 1 ตุลาคม, และอีกหลายประเทศอย่าง ออสเตรเลีย แคนาดา อังกฤษ ฮังการี มาเลเซีย นอร์เวย์ สหรัฐฯ ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ และไต้หวัน ได้ถือเอาวันที่ 29 กันยายน เป็นวันกาแฟแห่งชาติ 

ซึ่งตั้งแต่วันที่ 29 กันยายนที่ผ่านมา ธุรกิจกาแฟหลายแห่งทั่วโลกต่างจัดกิจกรรมเฉลิมฉลองวันกาแฟด้วยการมอบกาแฟฟรีหรือส่วนลดให้กับบรรดาคอกาแฟทั้งหลาย ให้ออกมาใช้สิทธิพิเศษและร่วมฉลองไปด้วยกัน

กาแฟ ถือเป็นหนึ่งในเครื่องดื่มที่สำคัญของมนุษยชาติซึ่งมีประวัติมายาวนาน ด้วยกลิ่นอันหอมกรุ่นชวนหลงใหลของเครื่องดื่มสีเข้ม ที่ช่วยปลุกยามเช้าที่แสนสดใส ทำให้ไม่แปลกเลยที่ความนิยมในการดื่มกาแฟมีแต่จะเพิ่มขึ้นในทุก ๆ วัน และมีรายงานว่า กาแฟมีผลเสียต่อสุขภาพน้อยว่าสมูตตี้ และน้ำผลไม้ เพราะในกาแฟมีสารแอนติออกซิแอนท์ช่วยคลายเครียด นอกจากนี้ยังมีผลวิจับอีกว่า คนที่ดื่มกาแฟเป็นประจำมีอายุยืนกว่าและมีความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตด้วยโรคร้ายแรงน้อยกว่าคนที่ไม่ดื่มกาแฟ ส่วนผลงานวิจัยจากเกาหลีใต้ยังบอกด้วยว่า กาแฟช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคเส้นเลือดอุดตันด้วย

 

แนะนำ : สูตรชงกาแฟง่ายๆ สามารถทำได้ด้วยตัวเอง

 

 

1. กาแฟโบราณ 

ส่วนผสม กาแฟโบราณ (สำหรับ 2-3 เสิร์ฟ)

          • ผงโอเลี้ยง 5-6 ช้อนโต๊ะ
          • น้ำ 1 ถ้วย + 1/2 ถ้วย
          • น้ำตาลทราย 4 ช้อนโต๊ะ
          • นมข้นหวาน 9 ช้อนโต๊ะ
          • นมข้นจืด
          • น้ำแข็ง

วิธีทำกาแฟโบราณ

           1. ต้มน้ำจนเดือด เตรียมไว้

           2. ใส่ผงโอเลี้ยงลงในถุงกาแฟ นำไปวางลงในเหยือกสเตนเลส เทน้ำเดือดลงไป เขย่าถุงเล็กน้อยให้น้ำทั่วถึงกาแฟ พักทิ้งไว้ 7-10 นาที

           3. ใส่น้ำตาลทรายลงในแก้ว ตามด้วยนมข้นหวาน เทโอเลี้ยงใส่ลงไป คนผสมให้เข้ากันจนน้ำตาลทรายละลาย เทใส่ลงในแก้วที่มีน้ำแข็งประมาณ 3/4 แก้ว แล้วเทนมข้นจืดลงไปจนเต็มแก้ว พร้อมเสิร์ฟ

 

 

2.เนสกาแฟ

ส่วนผสม เนสกาแฟเย็น

          • ผงเนสกาแฟ 2 ช้อนชา
          • น้ำร้อน 3/4 แก้ว
          • นมข้นหวาน 4 ช้อนชา
          • น้ำตาลทราย 1 ช้อนชา
          • น้ำแข็ง 1 แก้ว

วิธีชงเนสกาแฟเย็น

           1. ใส่ผงกาแฟและน้ำตาลทรายลงในแก้ว เติมน้ำร้อนลงไปคนให้ละลาย

           2. เติมนมข้นหวานลงไปคนให้เข้ากัน

           3. เทใส่แก้วที่มีน้ำแข็ง พร้อมเสิร์ฟ

 

ข้อมูลด้านงานวิจัยเกี่ยวกับกาแฟ

แพทย์อังกฤษชี้ กาแฟดีต่อสุขภาพกว่าน้ำผลไม้

ดื่มกาแฟเป็นประจำช่วยให้อายุยืนขึ้น

ดื่มกาแฟเป็นประจำช่วยลดเส้นเลือดอุดตัน

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog