ไม่พบผลการค้นหา
สัตว์น้ำเกือบ 300 ชนิดถูกคลื่นสึนามิซัดจากมหาสมุทรแถบญี่ปุ่นมายังสหรัฐฯ ส่วนใหญ่เกาะติดมากับซากปรักหักพังที่เป็นพลาสติกและวัสดุที่ไม่สามารถย่อยสลายโดยง่าย

สัตว์น้ำเกือบ 300 ชนิดถูกคลื่นสึนามิซัดจากมหาสมุทรแถบญี่ปุ่นมายังสหรัฐฯ ส่วนใหญ่เกาะติดมากับซากปรักหักพังที่เป็นพลาสติกและวัสดุที่ไม่สามารถย่อยสลายโดยง่าย

คณะนักชีววิทยาทางทะเลในสหรัฐฯ เผยแพร่ผลสำรวจความหลากหลายทางชีวภาพในทะเลชายฝั่งรัฐวอชิงตัน โอเรกอน แคลิฟอร์เนีย อลาสกา และฮาวาย ผ่านวารสารวิทยาศาสตร์ Science เมื่อวานนี้ (28 กันยายน) พบว่าสัตว์น้ำต่างถิ่นถูกคลื่นสึนามิจากเหตุแผ่นดินไหวขนาด 9.0 แมกนิจูดของญี่ปุ่นเมื่อเดือนมีนาคม 2011 ซัดจากทะเลแถบมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตกมายังสหรัฐฯ รวม 289 ชนิด ถือเป็นการย้ายถิ่นของสัตว์น้ำที่มีระยะทางไกลที่สุดเท่าที่เคยมีการบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์

เว็บไซต์เดอะการ์เดียนของอังกฤษรายงานว่า สัตว์น้ำจากทะเลบริเวณชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันตกถูกคลื่นสึนามิและกระแสน้ำพัดพาให้ย้ายถิ่นมายังมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันออกอย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2011 เป็นต้นมา ส่วนใหญ่เกาะติดมากับซากปรักหักพังทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่กว่า 600 ชิ้นที่ถูกคลื่นทยอยซัดเข้าฝั่งที่สหรัฐฯ และซากเหล่านั้นมีทั้งพลาสติกและวัตถุขนาดใหญ่ที่ไม่สามารถย่อยสลายโดยง่าย ทำให้สัตว์น้ำชนิดต่างๆ อาศัยอยู่ในซากเหล่านั้น และย้ายจากถิ่นที่อยู่เดิมมาไกลกว่า 7,725 กิโลเมตร

ซากปรักหักพังที่กลายเป็นขยะในทะเลส่วนใหญ่ถูกซัดมาจากจังหวัดทางตะวันออกเฉียงเหนือของญี่ปุ่น ได้แก่ อิวาเตะ มิยางิ และฟุกุชิมะ ซึ่งได้รับความเสียหายจากแผ่นดินไหวและคลื่นสึนามิรุนแรงที่สุด

ส่วนเว็บไซต์เดอะนิวยอร์กไทม์ส รายงานว่าคณะนักวิจัยและอาสาสมัครหลายร้อยคนใช้เวลาตลอด 5 ปีทีผ่านมาในการเก็บตัวอย่างสัตว์น้ำที่พบในซากปรักพักพังที่ถูกซัดมาเกยตื้นตามชายฝั่งสหรัฐฯ และได้มีการศึกษากระบวนการดำรงชีวิตและขยายพันธุ์ของสัตว์น้ำเหล่านี้ พบว่าสัตว์หลายชนิดสามารถปรับตัวให้เข้ากับสภาพแวดล้อมในทะเลที่มีปริมาณอาหารจำกัดได้ และสัตว์เหล่านี้มีการขยายพันธุ์อย่างน้อย 3 รุ่น กว่าจะถูกกระแสน้ำพัดพาย้ายถิ่นจนมาถึงชายฝั่งมหาสมุทรแปซิฟิกตะวันออก บริเวณสหรัฐฯ และแคนาดา

ดร.เจมส์ ที. คาร์ลตัน ศาสตราจารย์เกียรติคุณด้านวิทยาศาสตร์ทางทะเลประจำวิทยาลัยวิลเลียมของสหรัฐฯ ให้สัมภาษณ์เดอะนิวยอร์กไทม์สว่า ที่ผ่านมามีการเก็บรวบรวมตัวอย่างและวิจัยวงจรชีวิตของสัตว์น้ำกลุ่มนี้ไม่มากนัก แต่จากการเก็บรวบรวมข้อมูลของคณะนักวิจัยและอาสาสมัครในช่วง 2012-2016 บ่งชี้ว่าสัตว์น้ำที่ย้ายถิ่นมีทั้งสัตว์เปลือกแข็ง สัตว์ที่ไม่มีกระดูกสันหลัง และปลาชนิดต่างๆ

สิ่งที่น่าวิตกกังวลก็คือว่าสัตว์น้ำต่างถิ่นเหล่านี้อาจส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศและสิ่งแวดล้อมทางทะเลของสหรัฐฯ และแคนาดา ขณะที่ซากปรักหักพังจากญี่ปุ่นก็ยังคงลอยมาเกยตื้นที่ชายฝั่งในหลายเมืองอยู่อย่างต่อเนื่อง มีความเป็นไปได้สูงที่จะมีปริมาณสัตว์น้ำต่างถิ่นเพิ่มขึ้น

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog