ไม่พบผลการค้นหา
ผู้กำกับธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ เผยเตรียมฉายภาพยนตร์ที่เคยถูกแบน 'Insects in the Backyard: แมลงรักในสวนหลังบ้าน' 30 พฤศจิกายนนี้

ผู้กำกับธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ เผยเตรียมฉายภาพยนตร์ที่เคยถูกแบน 'Insects in the Backyard: แมลงรักในสวนหลังบ้าน' 30 พฤศจิกายนนี้

ภาพยนตร์เรื่อง 'Insects in the Backyard: แมลงรักในสวนหลังบ้าน' เดิมมีกำหนดเข้าฉายในเดือนธันวาคม 2553 แต่กลับถูกระงับจากคณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ กระทรวงวัฒนธรรม เนื่องจากขัดมาตรา 29 ของพระราชบัญญัติภาพยนตร์และวีดิทัศน์ พ.ศ. 2551 ซึ่งระบุว่าภาพยนตร์เรื่องนี้ “ขัดต่อความสงบเรียบร้อยหรือศีลธรรมอันดีของประชาชน” จากการนำเสนอความรักของคนเพศเดียวกัน การที่ตัวละครตัดสินใจประกอบอาชีพโสเภณี การสูบบุรี่ ดื่มสุราขณะใส่ชุดนักเรียน รวมถึงการที่ตัวละครฝันว่าฆ่าพ่อ แม้ว่าขณะนั้นจะมีการบังคับใช้ระบบจัดเรตติ้งแทนการเซ็นเซอร์และแบนภาพยนตร์แล้วก็ตาม

โดยผู้กำกับ ธัญญ์วาริน สุขะพิสิษฐ์ ตัดสินใจยื่นคำฟ้องต่อศาลปกครองในเดือนมีนาคม 2554 เพื่อคัดค้านคำตัดสินของคณะกรรมการภาพยนตร์และวีดิทัศน์แห่งชาติ แต่คดีกลับไม่คืบหน้าจนกระทั่งสี่ปีให้หลัง ที่ศาลได้นัดคู่กรณีเข้ากระบวนการพิจารณาคดีเป็นครั้งแรก

หลังรอคอยมาห้าปี ศาลปกครองได้อ่านคำตัดสินในวันที่ 25 ธันวาคม 2558 โดยพิจารณาว่า หากตัดฉากร่วมเพศที่เห็นอวัยวะเพศเป็นเวลา 3 วินาทีออกไป จะสามารถฉายภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ในเรต 20+

‘Insects in the Backyard’ นำเสนอเรื่องราวของครอบครัวที่พ่อเป็นผู้มีความหลากหลายทางเพศ ซึ่งลูกไม่ยอมรับ จนตัดสินใจหนีออกจากบ้านและขายบริการทางเพศ โดยภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ฉายเปิดตัวในเทศกาลภาพยนตร์โลกแห่งกรุงเทพฯ หรือ World Film ในเดือนพฤศจิกายน 2553 และเดินสายฉายในหลายเทศกาลต่างประเทศ

'Insects in the Backyard’ ในเวอร์ชันที่ตัดฉากที่มีปัญหาออก 3 วินาที เตรียมเข้าฉายตั้งแต่วันที่ 30 พฤศจิกายนนี้ ที่โรงภาพยนตร์เฮ้าส์ อาร์ซีเอ

 


 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

‘เชคสเปียร์ต้องตาย’ กับ 5 ปี ถูกแบน (คลิปข่าว)

ศาลยกฟ้องถอนแบนหนัง 'Insects in the Backyard'

25 ธ.ค. ชี้คดีแบนหนัง 'Insects in the Backyard'

งานศพหนัง"Insects in The Backyard"

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog