ไม่พบผลการค้นหา
ท่าน พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา พูดประเด็นนี้ขึ้นมาเอง และเป็นประเด็นใหม่เอี่ยมนักข่าวก็ต้องตื่นเต้น  ก็ถามรบเร้าว่า  จะออกกฎหมายนี้เมื่อใด 

‘บิ๊กตู่’ อารมณ์ขึ้น แค่สื่อถามว่า ออก กม.ใช้ประโยชน์สองข้างทางรถไฟได้เมื่อใด?

คำพาดหัวข่าวนี้ของค่าย “มติชน” ที่เผยแพร่ขึ้นเว็บไซต์ เมื่อเวลา 16.28 น.วันที่ 15 ก.ย.2560 ดึงดูดความสนใจให้แก่ตัวกระผม นายฉลามเขียว เป็นอย่างมาก พาดหัวข่าวได้ดีมาก “สื่อแค่ถาม” ก็ฉุนแล้ว ทำไมจึงฉุน 

เมื่อได้อ่านคำโปรยก่อนเข้าเนื้อข่าวของมติชน ก็ยิ่งเพิ่มความสนใจในปรากฏการณ์นี้ 

บิ๊กตู่เดือดเฉย สื่อถามออก กม.ใช้ประโยชน์สองข้างทางรถไฟได้ช่วงใด ลั่น ปชช.อยากอยู่ดีมีรรายได้สูงต้องร่วมมือ อย่าฟังคนค้าน

คำว่า “เดือดเฉย” เป็นการใช้ภาษาไทยให้เกิดความเร้าใจดีมาก เพราะท่าน พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา พูดประเด็นนี้ขึ้นมาเอง และเป็นประเด็นใหม่เอี่ยมนักข่าวก็ต้องตื่นเต้น  ก็ถามรบเร้าว่า  จะออกกฎหมายนี้เมื่อใด 

นักข่าวคนที่ถามคงจำได้กระมังครับ การทำรถไฟฟ้าจากกรุงเทพฯ ไปโคราช ให้จีนสร้าง ท่านนายกฯได้ใช้อำนาจมาตรา 44 ออกคำสั่งหัวหน้า คสช. 30/2560เมื่อวันที่ 15 มิ.ย.2560 ยกเว้นการบังคับใช้กฎหมาย ก็ด้วยเหตุผลเพื่อความรวดเร็ว

อ่านนิดนึงนะครับ ท่านพลเอกประยุทธ์ให้สัมภาษณ์ถึงการออกกฎหมายไว้ว่า

วันนี้ (15 ก.ย.) ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 15.00 น. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) กล่าวถึงแนวคิดการออกกฎหมายใช้ประโยชน์ด้านเศรษฐกิจสองข้างทางรถไฟว่า ต้องออกเป็นพระราชบัญญัติ เรื่องนี้ยังไม่เคยมี ซึ่งพ.ร.บ.เดิมเขียนไว้ว่าพื้นที่เวนคืนไปทำเส้นทางรถไฟ ก็ต้องเป็นของการรถไฟอย่างเดียว แต่เราไม่ได้หมายความว่าจะไปเอาที่ของการรถไฟมา เพียงแต่สองข้างทางรถไฟต่อไปจะต้องมีการใช้เป็นพื้นที่เศรษฐกิจ สร้างเมืองใหม่ แหล่งค้าขาย เหมือนกับในต่างประเทศ โดยเฉพาะประเทศญี่ปุ่น ที่เขานำสองข้างทางรถไฟมาแบ่งเป็นด้านอุตสาหกรรม การเกษตร ตลาด และสินค้าต่างๆ

ก็น่าเสียดายอยู่นะครับที่เรายังไม่มีโอกาสได้รู้ว่ากฎหมายใหม่จะเป็นอย่างไร การใช้ที่ดินสองข้างทางรถไฟจะเป็นอย่างไร เกี่ยวข้องกับรถไฟฟ้าจีนจากกรุงเทพฯไปโคราชรึไม่ ก็ยังไม่ได้รู้  เพราะเกิดอาการฉุนขึ้นมาเสียก่อน ซึ่งก็เป็นกลยุทธ์ที่นักข่าวคุ้นเคยดี  ผมเห็นว่าเป็นเสน่ห์ที่น่ารักมาก

ผมแอบสถาปนาตัวเองเป็นกองเชียร์ท่านพลเอกประยุทธ์มานานแล้วครับ จึงใช้ความเป็นนักข่าวแก่ที่นั่งอยู่หน้าจอคอมพิวเตอร์ทั้งวัน ค้นเรื่องราว รถไฟจีนผ่าประเทศลาวลงมาจ่อประเทศไทย ก็เจอข่าวเก่าเรื่องหนึ่งที่อ่านแล้วสะดุ้งโหยงเลย

ลาวยกที่ดินริมทางรถไฟสองข้างให้จีนหาประโยชน์ฟรีๆ

https://www.prachachat.net เสนอข่าวนี้ไว้เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.2559 พาดหัวข่าว ...สปป.ลาว ให้สิทธิจีน แสวงหาผลประโยชน์ฟรี! จากที่ดินโครงการ "รถไฟลาว-จีน" ... ก็อ่านรายละเอียดกันนิดนะครับ ข่าวนี้ไม่ยาวมาก

วีโอเอ ภาษาลาว รายงานในวันนี้ (27 ก.ย.) รัฐบาลสปป.ลาว ประกาศอนุญาตให้รัฐบาลจีนสามารถใช้ที่ดินสองข้างทาง ตลอดแนวเส้นทางรถไฟที่จีน เป็นผู้ลงทุนหลักในโครงการรถไฟลาว-จีน

นายบัวเงิน สาพูวง (ບົວເງິນ ຊາພູວົງ) รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงแถลงข่าว-วัฒนธรรมและท่องเที่ยว สปป.ลาว เปิดเผยว่า รัฐบาลสปป.ลาว ได้ให้สิทธิพิเศษแก่จีนในด้านการยกเว้นภาษีอาการ ค่าธรรมเนียม และค่าสัมปทาน ในการเข้าใช้ประโยชน์บริเวณพื้นที่สองข้างทางโครงการรถไฟลาว-จีน

นอกจากนี้ บริษัทผู้ลงทุนจากจีนยังสามารถใช้ประโยชน์กับพื้นที่บริเวณดังกล่าว พร้อมแสวงหาผลกำไรได้อีกด้วย ยิ่งกว่านั้นรัฐบาลสปป.ลาว ยังได้ยกเว้นภาษีอากรธุรกิจ และภาษีมูลค่าเพิ่ม แก่นักลงทุนเอกชนจีนที่มีส่วนร่วมในการพัฒนาโครงการรถไฟดังกล่าว ตลอดระยะการก่อสร้างและการพัฒนาจนกว่าจะเสร็จสิ้นโครงการ

ทั้งนี้ รัฐบาลประกาศว่า หลังเสร็จสิ้นการพัฒนาโครงการรถไฟลาว-จีน จะมีการเจรจาเกี่ยวกับการกำหนดด้านภาษีอากร และค่าธรรมเนียมต่าง ๆ อย่างเหมาะสม

อย่างไรก็ตาม พื้นที่สองข้างทางของโครงการรถไฟลาว-จีน ที่มีการกำหนดขนาดความกว้าง อยู่ที่ 50 เมตร จึงทำให้รัฐบาลสปป.ลาว จำเป็นต้องเวนคืนที่ดินจากประชาชน ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนการศึกษาความเป็นไปได้ และเข้าเจรจาเพื่อชดเชยค่าเวนคืนกับประชาชนท้องถิ่นที่ได้รับผลกระทบเป็นลำดับต่อไป

ที่ผมบอกว่า อ่านข่าวนี้แล้วสะดุ้ง ไม่ใช่ผมกลัวว่าท่านพเอกประยุทธ์จะยกที่ดินริมทางรถไฟกรุงเทพฯไปโคราชให้จีนฟรีๆอย่างลาวนะครับ ผมเชื่อมั่นในตัวท่านพลเอกประยุทธ์สูงมาก ท่านไม่ยกที่ดินสองข้างทางรถไฟให้จีนฟรีๆแน่นอน เพราะทหารทุกคนมีหน้าที่ปกปักษ์รักษาแผ่นดินไทยเอาไว้

แต่ผมกลัวอนาคต แม้ผมยังไม่รู้รายละเอียดของกฎหมายที่กำลังจะออกใหม่เป็นอย่างไร การใช้ประโยชน์ที่ดินริมทางารถไฟจะผ่องไปเป็นอำนาจของใคร มันคือผู้ใด โดยหน่วยงานไหน  เมื่อไม่ใช่ รฟท.แล้ว  ตัวผมมันพวกคิดลบ  ก็เกิดอาการวิตกจริต กลัวว่าเมื่อวันหนึ่ง ท่านพลเอกประยุทธ์พ้นจากอำนาจ  พ้นจากหน้าที่ไปแล้ว คนไม่ดี เข้ามาเป็นผู้ใช้กฎหมายใหม่ฉบับนี้ ผมก็กลัวมันจะยกที่ดินให้จีนฟรีๆ

ฉลามเขียวจึงรีบนำมาเขียนรายงานท่านพลเอกประยุทธ์ในวันนี้

เขียนกฎหมายให้รอบคอบนะครับ เขียนไว้เลยว่า ยกที่ดินให้ต่างชาติเอาไปหาประโยชน์ฟรีๆมิได้ทุกกรณี

ท่านพลเอกประยุทธ์ ครับ ตอนนี้ชาวบ้านหนองแต้ หมู่ 3 ตำบลบ้านดง อ.อุบลรัตน์ จ.ขอนแก่น ได้ที่ดินป่าชุมนุมป่าห้วยเม็ก 31 ไร่ กลับคืนมาเป็นของชาวบ้านแล้วนะครับ ท่านรองผู้ว่าฯจอนแก่น “นายสุวพงษ์ กิตติภัทย์พิบูลย์” แถลงข่าวแล้วบริษัทลูกกระทิงแดง “บริษัท เคทีดี พร็อพเพอร์ตี้ ดีเวล ลอปเมนท์ จำกัด” ส่งหนังสือถึงที่ดินจังหวัดขอนแก่น เมื่อวันที่ 15 ก.ย.2560 ขอยกเลิกเช่าที่ดินป่าห้วยเม็ก เมื่อข้าราชการลงเลขรับเสร็จปุ๊บ ก็ถือว่ามีผลปั๊บ การเช่าที่ดินป่าห้วยเม็กสิ้นสุดลง 

ป่าห้วยเม็กกลับเป็นของชาวบ้านหนองแต้ตั้งแต่ศุกร์ 15 ก.ย.2560 จากนี้ต่อไปทางจังหวัดก็จะแจ้งให้ชาวบ้านหนองแต้รับรู้ และให้ช่วยกันรักษาป่าห้วยเม็กต่อไป

การสอบสวนหาข้าราชการที่กั๊กข้อมูลตามคำสั่งของ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา ก็ยังดำเนินการต่อไป แต่ผมก็ไม่รู้นะครับ ชาตินี้จะสอบเสร็จรึไม่

ตัวผมอยากให้จบสวยกว่านี้ โดยท่าน พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา เป็นผู้ลงนามเพิกถอนเช่าป่าด้วยตัวท่านเอง จึงจะงดงามมากในเชิงของความรับผิดชอบแห่งการใช้อำนาจ เมื่อพลิกออกมาเป็น บริษัทเอกชนขอยกเลิกเช่าด้วยตัวเอง จึงเป็นการจบที่ไม่ประทับใจตัวผมเอาเลยจริงๆ

แต่กระนั้นผมก็มั่นในครับว่า การเอาป่าชุมชนไปให้เอกชนเช่าจะไม่เกิดขึ้นอีกทั่วประเทศไทย ป่าชุมชน ชื่อก็บอกอยู่แล้ว เป็นป่าของชาวบ้านตรงนั้น แล้วเอาไปให้เอกชนเช่าได้ไง และเมื่อให้เช่าไปแล้ว  จะเล่นงานเอาผิดอยู่แค่ข้าราชการเท่านั้นรึ ก็ขอถามดักคอเอาไว้ และแจ้งให้ทราบว่า อันมนุษย์นั้นโรคภัยไข้เจ็บจะเบียดเบียนเมื่อร่างกายอ่อนแอลง  การให้เช่าป่าชุมนุมห้วยเม็กผมรอได้ครับ รอชมเมื่อหมดอำนาจ เมื่อมีคนคณะอื่นเข้ามาถืออำนาจรัฐ

เช่นเดียวกับที่ดินริมทางรถไฟ ที่ผมเขียนมาทั้งหมดในวันนี้ ไม่ได้หมายความว่า  ผมคัดค้านกฎหมายนะครับ และไม่ได้หมายความว่า  ท่านพลเอกประยุทธ์จะยกที่ดินให้จีน ท่านไม่ยกให้แน่ เพราะท่านเป็นทหาร ย่อมรักชาติบ้านเมืองยิ่งกว่า แต่เพราะผมเป็นกองเชียร์ของท่านโดยแอบสถาปนาตัวเอง จึงรีบเขียนกราบเรียน กฎหมายจะต้องรอบคอบ รอบด้านนะครับ อย่าเปิดโอกาสให้คนไม่ดีเอาที่ดินริมทางรถไฟไปยกให้จีนฟรีๆ ในวันที่ท่านพลเอกประยุทธ์ออกจากอำนาจไปแล้ว

ยกให้บริษัทนอมินีก็ไม่ได้


ฉลามเขียว
17 กันยายน 2560

อ่านข่าวเกี่ยวข้อง
‘บิ๊กตู่’ อารมณ์ขึ้น แค่สื่อถามว่า ออก กม.ใช้ประโยชน์สองข้างทางรถไฟได้เมื่อใด?
"บิ๊กตู่" ฉุนเจอซักผุด กม.เวนคืนที่ข้างทางรถไฟทำพื้นที่ ศก. โวยทำก็ค้านทุกเรื่อง
สปป.ลาว ให้สิทธิจีน แสวงหาผลประโยชน์ฟรี! จากที่ดินโครงการ "รถไฟลาว-จีน"
ประยุทธ์ใช้ ม.44 ไฟเขียวจีนสร้างรถไฟความเร็วสูง - เว้น ก.ม.วิศวกร ปมอนุญาตประกอบวิชาชีพ
เปิดทุกรายละเอียดรถไฟลาว-จีน $6,000,000,000 เวียงจันทน์จ่าย 50 ล้านก็สร้างได้

เทียบโครงการรถไฟจีน : ไทย ลาว อินโดนีเซีย


 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog