ไม่พบผลการค้นหา
กรมทางหลวงชนบท เผย ผลทดสอบการรับน้ำหนักบรรทุกสะพานพระราม 5 มั่นใจโครงสร้างแข็งแรง ประชาชนใช้งานได้อย่างปลอดภัย 

กรมทางหลวงชนบท เผย ผลทดสอบการรับน้ำหนักบรรทุกสะพานพระราม 5 มั่นใจโครงสร้างแข็งแรง ประชาชนใช้งานได้อย่างปลอดภัย 

นายพิศักดิ์ จิตวิริยะวศิน อธิบดีกรมทางหลวงชนบท เปิดเผยว่า กรมทางหลวงชนบท (ทช.) ได้ร่วมกับสถาบันวิจัยและให้คำปรึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ตรวจวิเคราะห์ความมั่นคงแข็งแรงของสะพานพระราม 5 โดยทำการปิดการจราจร แล้วทดสอบการรับน้ำหนักบรรทุกบนสะพานด้วยน้ำหนักบรรทุกจริงตามกฎหมายกำหนด เพื่อประเมินสภาพความมั่นคงแข็งแรงของโครงสร้าง และความสามารถในการรับน้ำหนักบรรทุกบนสะพาน ผลปรากฏว่าโครงสร้างหลักของสะพานพระราม 5 มีความมั่นคงแข็งแรง สามารถรองรับการใช้งานได้อย่างปลอดภัย และหลังจากนี้ ทช. จะตรวจวิเคราะห์ความมั่นคงแข็งแรงกับสะพานอื่นๆ ต่อไป

ปัจจุบัน ทช. รับผิดชอบดูแลบำรุงรักษาสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาในเขตพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ประกอบด้วย สะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาที่ ทช.เป็นผู้ดำเนินการก่อสร้าง ได้แก่ สะพานภูมิพล 1 , สะพานภูมิพล 2 , สะพานมหาเจษฎาบดินทรานุสรณ์  

และสะพานข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาที่ได้รับการถ่ายโอนมาจากกรมโยธาธิการ ได้แก่ สะพานพระราม 4 , สะพานพระราม 7 , สะพานกรุงธน , สะพานสมเด็จพระปิ่นเกล้า , สะพานสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าฯ , สะพานพระปกเกล้า , สะพานสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช (สะพานตากสิน) , สะพานพระราม 3 , สะพานกรุงเทพ และสะพานพระราม 5    

ซึ่งนอกจากการบำรุงรักษาสะพานในช่วงเวลาปกติ เฉพาะในส่วนที่ไม่ใช่โครงสร้างหลัก ได้แก่ ทางเท้า ราวสะพาน การปรับปรุงภูมิทัศน์สภาพโดยรอบให้สวยงาม ยังตรวจวิเคราะห์ความมั่นคงแข็งแรงของโครงสร้างสะพาน ซึ่งดำเนินการตามวงรอบโดยผู้เชี่ยวชาญเฉพาะ เพื่อสร้างความมั่นใจต่อการใช้งานสะพานได้อย่างปลอดภัย ยืดอายุการใช้งาน และนำข้อมูลที่ได้ไปใช้จัดทำแผนปรับปรุง ซ่อมแซม สะพาน ด้วย 

 

รายงานโดย วชิราภรณ์ นาสวน

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog