ไม่พบผลการค้นหา
นักศึกษาจากจีนไม่พอใจอาจารย์ในมหาวิทยาลัยในออสเตรเลียที่สอนในห้องเรียนว่าไต้หวันและฮ่องกงเป็นประเทศ ด้านอาจารย์ขอให้นักศึกษาเคารพความคิดเห็นที่แตกต่าง

นักศึกษาจากจีนไม่พอใจอาจารย์ในมหาวิทยาลัยในออสเตรเลียที่สอนในห้องเรียนว่าไต้หวันและฮ่องกงเป็นประเทศ ด้านอาจารย์ขอให้นักศึกษาเคารพความคิดเห็นที่แตกต่าง

อาจารย์ในมหาวิทยาลัย University of Newcastle ในเมืองซิดนีย์ของออสเตรเลียกล่าวว่าไต้หวันและฮ่องกงเป็นประเทศในระหว่างชั่วโมงสอน และยังบรรจุเนื้อหาดังกล่าวในคู่มือเรียนและการสอบ จนทำให้นักศึกษานานาชาติจากจีนไม่พอใจและเกิดการโต้เถียงกันภายในชั้นเรียน ซึ่งนักศึกษาจีนบอกว่าการที่อาจารย์สอนและพูดในชั้นเรียนหลายครั้งว่าไต้หวันและฮ่องกงเป็นประเทศเป็นการทำร้ายความรู้สึกของนักศึกษาจีน และขอให้อาจารย์ให้ความเคารพจีนให้มากกว่านี้

ด้านอาจารย์คนดังกล่าวได้โต้เถียงกับนักศึกษาว่าทุกคนมีสิทธิที่จะแสดงความคิดเห็นของตัวเองและไม่ควรนำความคิดเห็นของตัวเองไปครอบงำความคิดเห็นของผู้อื่น ซึ่งจากความเข้าใจของอาจารย์ ไต้หวันถือว่าเป็นประเทศที่แยกออกมาจากจีน 

นายหนิว เหวินซี่ ที่ปรึกษาด้านการศึกษาประจำสถานกงสุลจีนในนครซิดนีย์กล่าวว่าการสอนของอาจารย์คนดังกล่าวเป็นการล่วงละเมิดนโยบายจีนเดียว ซึ่งจีนถือว่าฮ่องกงและไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน และเรียกร้องให้มหาวิทยาลัยรีบจัดการแก้ไขเรื่องนี้อย่างเร่งด่วน 

ด้าน University of Newcastle ออกแถลงการณ์อธิบายว่าเนื้อหาที่ใช้ในการสอนในชั่วโมงเรียนดังกล่าวอ้างอิงมาจากรายงานของ Transparency International ซึ่งเป็นองค์กรสากลที่ต่อต้านการคอรัปชันและอาชญากรรม ซึ่งในรายงานระบุว่าไต้หวันและฮ่องกงเป็นประเทศ และขอให้เจ้าหน้าที่และนักศึกษาของมหาวิทยาลัยเคารพความแตกต่างและความอ่อนไหวทางวัฒนธรรมซึ่งกันและกัน

อาจารย์และนักศึกษาในมหาวิทยาลัยหลายแห่งทั่วออสเตรเลียเปิดเผยว่าการพูดคุยเพื่อถกเถียงกันในชั้นเรียนเป็นสิ่งที่ควรส่งเสริม แต่หลายๆครั้งนักศึกษาจีนไม่ยอมให้อาจารย์หรือนักศึกษาคนอื่นแสดงความคิดเห็นในประเด็นที่เกี่ยวกับจีนอย่างตรงไปตรงมา ซึ่งส่งผลกระทบต่อการเรียนการสอน

ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เกิดเหตุการณ์ภายในมหาวิทยาลัยในออสเตรเลียอีกอย่างน้อยสามครั้งที่นักศึกษาจีนรู้สึกว่าถูกดูถูก เช่นในเดือนสิงหาคม อาจารย์คนหนึ่งในมหาวิทยาลัย University of Sydney ถูกวิพากษ์วิจารณ์ที่ใช้ภาพแผนที่ที่แสดงพื้นที่ชายแดนของจีนว่าเป็นส่วนหนึ่งของอินเดีย ซึ่งอาจารย์คนดังกล่าวได้ออกมาขอโทษและยอมรับว่าเขานำภาพจากอินเตอร์เน็ตมาใช้โดยไม่ได้ตรวจสอบ ขณะที่เมื่อต้นเดือนสิงหาคม อาจารย์คนหนึ่งในมหาวิทยาลัยแห่งชาติออสเตรเลีย ได้พิมพ์คำเตือนเป็นภาษาอังกฤษและภาษาจีนขนาดใหญ่ไม่ให้นักศึกษาโกงการสอบ ซึ่งก็สร้างความไม่พอใจให้นักศึกษาจีนที่รู้สึกว่าคำเตือนดังกล่าวมุ่งเป้ามาที่นักศึกษาจีนโดยเฉพาะจนอาจารย์ต้องออกมาขอโทษ และในเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา มหาวิทยาลัยโมนาชได้สั่งพักงานอาจารย์ที่สอนว่าเจ้าหน้าที่รัฐของจีนจะพูดความจริงก็ต่อเมื่อเมาและประมาทเท่านั้น

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog