ไม่พบผลการค้นหา
ศาลจังหวัดเชียงใหม่ เริ่มไต่สวนนัดแรก คดีเจ้าหน้าที่วิสามัญ 'ชัยภูมิ ป่าแส' นักกิจกรรรมชาวลาหู่  ทนายความมั่นใจพยานหลักฐานที่นำมาเสนอต่อศาล 

ศาลจังหวัดเชียงใหม่ เริ่มไต่สวนนัดแรก คดีเจ้าหน้าที่วิสามัญ 'ชัยภูมิ ป่าแส' นักกิจกรรรมชาวลาหู่  ทนายความมั่นใจพยานหลักฐานที่นำมาเสนอต่อศาล 

ศาลจังหวัดเชียงใหม่ เริ่มการไต่สวน การวิสามัญ นายชัยภูมิ ป่าแส  นักกิจกรรมและแกนนำเยาวชนลาหู่ เป็นนัดแรก  จากเหตุการณ์ถูกทหารประจำด่านตรวจบ้านรินหลวง อำเภอเชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่  วิสามัญเสียชีวิต เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2560 ที่ผ่านมา  โดยมีนางนาปอย ป่าแส แม่ของนายชัยภูมิ พร้อมญาติกว่า 10 คน เดินทางมาร่วมรับฟังการไต่สวน ครั้งนี้ 
 
นายสุมิตรชัย หัตถสาร ทนายความศูนย์พิทักษ์และฟื้นฟูสิทธิชุมชนท้องถิ่น  เปิดเผยว่า การไต่สวนนัดแรกวันนี้ ได้นำเสนอข้อมูลจาก ทหาร พนักงานสอบสวน แพทย์ผู้ทำการชันสูตรพลิกศพ และ ฝ่ายปกครอง เพื่อให้ศาลไต่สวนถึงสาเหตุการเสียชีวิตว่าเป็นการวิสามัญตามกฏหมาย หรือเป็นการกระทำการที่เกินกว่าเหตุหรือไม่ ในส่วนของตนเองในฐานะทนายความ ได้เตรียมบัญชีพยานไว้เพิ่มเติม หากพยานส่วนใดที่พนักงานอัยการไม่ได้นำเสนอ ก็จะใช้สิทธิยื่นต่อศาลขอให้นำเข้ามาสู่การไต่สวนเพิ่มเติม   

ส่วนความกังวลใจในการไต่สวน ทนายสุมิตรชัย บอกว่า เป็นเรื่องของภาพจากกล้องวงจรปิด โดยไม่ทราบว่าพนักงานอัยการจะได้รับจากฝ่ายทหารและได้นำเสนอเป็นหนึ่งในพยานหลักฐานให้ศาลไต่สวนหรือไม่  เพราะภาพจากกล้องวงจรปิดถือเป็นหลักฐานสำคัญที่จะไขข้อสงสัยในสาเหตุการตายได้ 

วันเดียวกันนี้ ศาลจังหวัดเชียงใหม่ ยังนัดไต่สวนการตาย กรณีการเสียชีวิตของนายอะเบ แซ่หมู่ อายุ 32 ปี ที่เสียชีวิตในลักษณะเดียวกับนายชัยภูมิ เมื่อวันที่ 15 กึมภาพันธ์ 2560 โดยถูกทหารประจำด่านบ้านรินหลวง ยิงเสียชีวิตเช่นกัน

ล่าสุด จนถึงขณะนี้  ศาลยังไต่สวนยังไม่แล้วเสร็จ หลังจากเริ่มตั้งแต่เวลา 9 นาฬิกา ผ่านมา 7 ชั่วโมงแล้ว ซึ่งการเข้าฟังการไต่สวนครั้งนี้ไม่ให้สื่อมวลชนเข้ารับฟังด้วย

 

 

รายงานโดย โชติพงษ์ วงศ์พนารักษ์

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog