ไม่พบผลการค้นหา
โป๊บฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักรนิกายโรมันคาทอลิก ซึ่งเป็นชาวอาร์เจนตินา ทรงเปิดเผยว่าพระองค์เคยพบนักบำบัดทางจิตเป็นเวลา 6 เดือนเมื่อกว่า 40 ปีที่แล้ว โดยเป็นช่วงที่อาร์เจนตินายังปกครองด้วยระบอบเผด็จการทหาร

สมเด็จพระสันตะปาปา หรือ โป๊บฟรานซิส ประมุขแห่งคริสตจักรนิกายโรมันคาทอลิก ซึ่งเป็นชาวอาร์เจนตินา ทรงเปิดเผยว่าพระองค์เคยพบนักบำบัดทางจิตเป็นเวลา 6 เดือนเมื่อกว่า 40 ปีที่แล้ว โดยเป็นช่วงที่อาร์เจนตินายังปกครองด้วยระบอบเผด็จการทหาร

นายโดมินิก โวลต็อง นักสังคมวิทยา ผู้เขียนหนังสือ Pope Francis: Politics and Society ซึ่งมีเนื้อหาเกี่ยวกับพระประวัติและพระดำริของโป๊บฟรานซิส ให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร เลอฟิกาโร สื่อของฝรั่งเศส โดยระบุว่าโป๊บฟรานซิสทรงเคยเข้ารับการบำบัดทางจิตในสมัยที่พระองค์ยังทรงเป็นนักบวชในอาร์เจนตินา เมื่อประมาณ ค.ศ. 1970 ซึ่งเป็นช่วงเดียวกับที่อาร์เจนตินายังถูกปกครองด้วยระบอบเผด็จการทหาร

โป๊บฟรานซิสประทานสัมภาษณ์แก่นายโวลต็องถึงเรื่องดังกล่าว และทรงให้เหตุผลว่าพระองค์ประสงค์ที่จะสำรวจความตั้งมั่นในพระทัยของพระองค์เอง และนักบำบัดทางจิตที่ช่วยเหลือพระองค์เป็นผู้หญิงยิวซึ่งเป็นคนดีมาก และก่อนที่นักบำบัดฯ คนดังกล่าวจะเสียชีวิต เธอได้โทรศัพท์ถึงพระองค์เพื่อสนทนาเรื่องจิตวิญญาณเป็นครั้งสุดท้ายอีกด้วย

ขณะที่สำนักข่าวบีบีซีรายงานอ้างอิงคำให้สัมภาษณ์ของนักจิตวิทยาชาวอาร์เจนตินาเพิ่มเติมว่า ในสมัยที่โป๊บฟรานซิสทรงเข้ารับการบำบัดทางจิต เป็นช่วงที่เผด็จการทหารในอาร์เจนตินาเพิ่มความเข้มงวดกวดขันทางด้านค่านิยมในสังคม และการพบนักบำบัดทางจิตถูกมองว่าเป็นเรื่องอันตราย เพราะเป็นการตั้งทบทวนความคิดและวิธีคิดของผู้คน

โป๊บฟรานซิส ทรงได้รับการยกย่องจากสื่อทั่วโลกว่าเป็นประมุขแห่งคริสตจักรนิกายโรมันคาทอลิกที่ทรงมีวิสัยทัศน์ก้าวหน้ามากที่สุดในประวัติศาสตร์ เนื่องจากพระองค์ทรงมีพระดำริในประเด็นทางสังคมและการเมืองที่แตกต่างจากแนวคิดเชิงอนุรักษ์นิยม ซึ่งเป็นแนวคิดกระแสหลักของชาวคริสต์และคริสตจักรโรมันคาทอลิกมาแต่เดิม เช่น พระองค์เคยตรัสว่าการเป็นคนไม่มีศาสนา ก็ยังดีกว่าคนที่มีศาสนาแต่เอาเปรียบผู้อื่น และพระองค์ยังได้ทรงแนะนำให้บาทหลวงให้อภัยบาปจากการทำแท้งด้วย

ส่วนข้อมูลในหนังสือพระประวัติของพระองค์ที่เขียนโดยนายโวลต็อง เป็นการรวบรวมข้อมูลจากการสัมภาษณ์โป๊บฟรานซิสและผู้ใกล้ชิดโดยตรง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

 

 

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog