ไม่พบผลการค้นหา
ผู้ให้บริการแอปพลิเคชันแบ่งปันภาพและวิดีโอ 'อินสตาแกรม' เตือนผู้ใช้งานที่เป็นคนดังให้เปลี่ยนพาสเวิร์ดหรือตรวจสอบการใช้งานบัญชีอย่างใกล้ชิด หลังมีผู้แฮ็ก IG ของนักร้องดัง 'เซเลนา โกเมซ' และเผยแพร่ภาพหลุด 'จัสติน บีเบอร์' ซึ่งเป็นอดีตคนรัก

ผู้ให้บริการแอปพลิเคชันแบ่งปันภาพและวิดีโอ 'อินสตาแกรม' เตือนผู้ใช้งานที่เป็นคนดังให้เปลี่ยนพาสเวิร์ดหรือตรวจสอบการใช้งานบัญชีอย่างใกล้ชิด หลังมีผู้แฮ็ก IG ของนักร้องดัง 'เซเลนา โกเมซ' และเผยแพร่ภาพหลุด 'จัสติน บีเบอร์' ซึ่งเป็นอดีตคนรัก

อินสตาแกรม หรือไอจี ผู้ให้บริการแอปพลิเคชันแบ่งปันภาพถ่ายและวิดีโอที่มีผู้ใช้งานทั่วโลก ออกแถลงการณ์ลงวันที่ 30 สิงหาคม เตือนผู้ใช้ไอจีที่เป็นคนดังในแวดวงต่างๆ ให้ตรวจสอบการใช้งานบัญชีไอจีของตัวเองอย่างใกล้ชิด เนื่องจากระบบปฏิบัติการมีจุดบกพร่อง หรือบั๊ก ทำให้แฮ็กเกอร์สามารถเจาะระบบเพื่อเข้าถึงบัญชีไอจีของคนดังจำนวนหนึ่งได้ และไอจีแนะนำให้ผู้ใช้งานทั้งหมด โดยเฉพาะคนดังในแวดวงต่างๆ เปลี่ยนรหัสผ่านและลงทะเบียนให้ระบบตรวจสอบตัวตนเพื่อเข้าถึงบัญชีแบบ 2 ขั้นตอน ซึ่งจะปลอดภัยกว่าการตั้งรหัสผ่านเพียงอย่างเดียว

ซีเอ็นเอ็นมันนี่ และฮอลลีวู้ดรีพอร์ทเตอร์ ซึ่งเป็นสื่อของสหรัฐฯ รายงานว่าอินสตาแกรมได้แก้ไขจุดบกพร่องของระบบเรียบร้อยแล้ว หลังจากเกิดเหตุอื้อฉาวที่มีผู้แฮ็กบัญชีไอจีของ 'เซเลนา โกเมซ' นักร้องหญิงชื่อดังซึ่งมีผู้ติดตามไอจีมากกว่า 125 ล้านคนทั่วโลก และได้มีการเผยแพร่ภาพเปลือยของจัสติน บีเบอร์ นักร้องหนุ่มชื่อดังชาวแคนาดาซึ่งเป็นอดีตคนรักของโกเมซ

ขณะที่แถลงการณ์ของไอจีระบุเพิ่มเติมว่าบั๊กที่พบในระบบปฏิบัติการของไอจี เป็นสาเหตุให้แฮ็กเกอร์สามารถเดารหัสผ่านและเข้าถึงบัญชีไอจีของคนดังจำนวนหนึ่งได้ ซึ่งแม้จะไม่มีการระบุชื่อ แต่สื่ออเมริกันก็รายงานว่าหมายถึงกรณีที่เกิดขึ้นกับเซเลนา โกเมซ อย่างไรก็ตาม ไอจียืนยันว่าผู้แฮ็กบัญชีไอจีไม่ได้ขโมยรหัสผ่านหรือขโมยข้อมูลใดไป ส่วนวิธีการที่ใช้เป็นการอาศัยช่องโหว่ของระบบที่เชื่อมโยงเบอร์โทรศัพท์มือถือเข้ากับบัญชีอีเมล และมีความเป็นไปได้สูงที่แฮ็กเกอร์จะส่งอีเมลล่อลวง หรือ Phishing Mail บรรจุไวรัสหรือมัลแวร์เพื่อขโมยข้อมูลจากเจ้าของบัญชีตัวจริง

ไอจีย้ำว่าบริษัทจะเปิดเผยผลไต่สวนข้อเท็จจริงอย่างละเอียดอีกครั้งหนึ่ง แต่ยังไม่อาจระบุได้ว่าว่ามีการแฮ็กบัญชีของคนดังเป็นจำนวนมากน้อยเพียงใด และใครเป็นผู้ก่อเหตุ แต่ขณะเดียวกันก็ยืนยันว่าบริษัทควบคุมสถานการณ์ไว้ได้แล้ว ขณะเดียวกัน นายเจมส์ เออร์วิน ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ ให้สัมภาษณ์ซีเอ็นเอ็นมันนี่ แนะนำให้ผู้ใช้งานโทรศัพท์สมาร์ทโฟนและแอปพลิเคชันต่างๆ ตั้งรหัสผ่านที่คาดเดาได้ยาก และหมั่นเปลี่ยนรหัสผ่านอยู่เสมอ รวมถึงใช้ระบบยืนยันตัวตน 2 ขั้นตอน ซึ่งจะช่วยป้องกันไม่ให้บัญชีเครือข่ายสังคมออนไลน์ต่างๆ ถูกแฮ็กได้อย่างง่ายดายนัก

เว็บไซต์รวบรวมสถิติ 'สตาติสตา' รายงานว่าผู้ใช้ไอจีทั่วโลกมีจำนวนกว่า 700 ล้านคน และเซเลนา โกเมซ เป็นคนดังที่มีผู้ติดตามบัญชีไอจีมากที่สุดในโลก รองลงมาคืออาริอานา กรานเด นักร้องหญิงวัยรุ่นชื่อดังชาวอเมริกัน ที่มีผู้ติดตามเกือบ 112 ล้านคน และอันดับสาม คือ คริสเตียโน โรนัลโด นักฟุตบอลของทีมเรอัล มาดริด มีผู้ติดตามกว่า 107 ล้านคน

เรียบเรียงโดย - ตติกานต์ เดชชพงศ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog