ไม่พบผลการค้นหา
เปิดคำพิพากษาคดีขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจี 

เปิดคำพิพากษาคดีขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจี 

โดยคดีดังกล่าวอัยการสูงสุดเป็นโจทก์ยื่นฟ้องจำเลย 28 คน ซึ่งมีทั้งนักการเมือง,ข้าราชการ และเอกชน อาทินายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ,นายภูมิ สาระผล อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ซึ่งศาลพิเคราะห์แล้วเห็นว่าการซื้อขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐต้องเจรจาผ่าน China National Cereals,Oil and import Export Coxporation (COFCO) รัฐวิสาหกิจการการค้าภาครัฐที่นำเข้าผลิตภัณฑ์ธัญพืชและข้าวของสาธารณรัฐประชาชนจีน เท่านั้น 

อย่างไรก็ตามภายหลังเริ่มต้นโครงการรับจำนำข้าว ได้มีคำสั่งแต่งตั้งให้นายภูมิ สาระผล รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ เป็นประธานอนุกรรมการการพิจารณาระบายข้าว ซึ่งที่ประชุมอนุกรรมฯให้ความเห็นยุทธศาสตร์ และใช้หลักเกณฑ์ ที่ผิดไปจากแนวทางปฏิบัติในการซื้อข้าวแบบรัฐต่อรัฐ ส่อไปในในทำนองว่าจัดทำยุทธศาสตร์เพื่อรองรับการทำสัญญาโดยไม่ต้องได้รับมอบหมายจากรัฐบาลผู้ซื้อ 

ต่อมานายภูมิ ได้เห็นชอบผลเจรจาการซื้อขายข้าว 2 ฉบับให้ขายข้าวให้แก่ 'บริษัทกว่างตง จำกัด' ซึ่งไม่ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลจีน 2 สัญญา และนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้รับการแต่งตั้งเป็นประธานอนุกรรมการฯแทนนายภูมิ ได้เห็นชอบซื้อขายข้าว 1 สัญญากับบริษัทกว่างตง จำกัด และอีก 1 สัญญากับบริษัทห่ายหนาน จำกัด ซึ่งทั้ง 4 สัญญาทำให้ประเทศชาติได้รับความเสียหายกว่า 20,000 ล้านบาท และพบข้อพิรุธหลายประการ เช่น การแก้ไขสัญญาที่ไม่เกิดประโยชน์กับประเทศ รวมถึงการจ่ายชำระค่าข้าวด้วยแคชเชียร์เช็คภายในประเทศหลายร้อยฉบับ และไม่มีการส่งข้าวไปยังประเทศอื่น ซึ่งกระบวนการดังกล่าวกระทำโดย นายภูมิ ,นายบุญทรง,นายอภิชาติ จันทร์สกุลพร หรือ เสี่ยเปี่ยง และพวก 

โดยในวันนี้ศาลพิพากษาจำเลยที่ 1 ถึงที่ 21 ยกเว้นจำเลยที่ 3 และ จำเลยที่ 16 ซึ่งหลบหนี มีความผิดตามฟ้อง จึงมีคำสั่งดังนี้

-นายภูมิ สาระผล จำคุก 36 ปี
-นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ จำคุก 42 ปี
-นายมนัส สร้อยพลอย จำคุก 40 ปี
-นายฑิฆัมพร  นาทวรทัต จำคุก 32 ปี 
-นายอัครพงศ์  ทีปวัชระ จำคุก 24 ปี
-นายอภิชาติ จันทร์สกุลพร  จำคุก 48 ปี 

ในส่วนจำเลยอื่นศาลลงโทษจำคุกลดหลั่นลงตามพฤติกรรมแห่งการกระทำความผิด และพิพากษาให้ 'บริษัทสยามอินดิก้า จำกัด' นายอภิชาติ จำเลยที่ 14 และนายวิมล จำเลยที่ 15 ร่วมกันชดใช้ค่าเสียหายแก่กระทรวงการคลังเป็นเงินตจำนวน 16,912,328,373.66 บาท พร้อมดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 7.5 % นับตั้งแต่วันที่รับมอบข้าว ตามสัญญาแต่ละฉบับ ในส่วนจำเลยอื่นให้รับผิดชอบชดใช้ค่าเสียหายตามส่วนเช่นเดียวกัน และให้ยกฟ้องจำเลยที่ 19 และจำเลยที่ 22 ถึงจำเลยที่ 28 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

-สั่งจำคุก 42 ปี 'บุญทรง' คดีข้าวจีทูจี

-ลำดับคดี จีทูจีข้าวถอดถอน-อาญา-ยึดทรัพย์ 'บุญทรง'

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog