ไม่พบผลการค้นหา
หลังจากที่นาย 'บุญทรง เตริยาภิรมย์' อดีตรมว.พาณิชย์ เดินทางมารับฟังคำตัดสินคดีจีทูจีข้าว ย้อนชมประวัติของบุญทรงไปพร้อมๆกัน

หลังจากที่นาย 'บุญทรง เตริยาภิรมย์' อดีตรมว.พาณิชย์ เดินทางมารับฟังคำตัดสินคดีจีทูจีข้าว ย้อนชมประวัติของบุญทรงไปพร้อมๆกัน

จุดเริ่มต้น คดีขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจี ของนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายภูมิ สาระผล อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ และพวก เกิดขึ้นเพราะนายแพทย์วรงค์ เดชกิจวิกรม อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ยื่นร้องต่อ ป.ป.ช. เมื่อปี 2555

นายบุญทรง และนายภูมิ ถูก สนช. ลงมติถอดถอนออกจากตำแหน่ง ตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปีไปแล้ว เมื่อวันที่ 8 พฤษภาคม 2558 พร้อมกับนายมนัส สร้อยพลอย อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ แต่ทั้ง 3 คน และคนอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมที่อัยการสูงสุดสั่งฟ้องเพิ่มในภายหลังเป็น 28 ราย ต้องถูกดำเนินคดีอาญา ตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานรัฐ พ.ศ.2542 หรือ พ.ร.บ.ฮั้วประมูล และ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย ป.ป.ช. พ.ศ.2542 อัตราโทษสูงสุดจำคุกตลอดชีวิต และปรับทั้งหมด 35,000 ล้านบาท จนในที่สุดศาลได้มีคำตัดสินจำคุก 42 ปี

ประวัติของนายบุญทรงนั้นเป็นชาวจังหวัดเชียงใหม่โดยกำเนิดสำเร็จการศึกษาในระดับปริญญาตรีด้านการบริหารธุรกิจที่มหาวิทยาลัยเคนตักกี้สเตต หลังจบการศึกษาผันตัวมาทำงานด้านธุรกิจอุตสาหกรรม จนไต่เต้าไปถึงตำแหน่งประธานสภาธุรกิจอุตสาหกรรมจังหวัดเชียงใหม่

นายบุญทรงเริ่มเส้นทางสายการเมืองโดยการสมัครเข้าพรรคไทยรักไทยในการลงสมัครส.ส.เขต เอาชนะเลือกตั้งได้ตั้งแต่ครั้งแรกทีลงสมัคร หลังจากมีการรัฐประหารยึดอำนาจโดยคมช. เมื่อ 19 กันยายน 2549  และได้มีการยุบพรรคไทยรักไทย นายบุญทรงได้ย้ายมาสังกัดพรรคพลังประชาชนในสมัยรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช และนายสมชาย วงษ์สวัสดิ์

หลังจากพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยได้ออกมาขับไล่รัฐบาลพรรคพลังประชาชน และศาลรัฐธรรมนูญมีคำสั่งยุบพรรคพลังประชาชนเมื่อเดือนธันวาคม 2551 นายบุญทรงก็ได้ย้ายเข้าไปสังกัดพรรคเพื่อไทย โดยถือว่าเป็นคนสำคัญในกลุ่มวังบัวบานของนางเยาวภา วงษ์สวัสดิ์ จนมาได้รับเลือกตั้งเป็นสมัยที่4 ในรัฐบาลพรรคเพื่อไทยโดยเริ่มเข้ารับตำแหน่งเป็นรัฐมนตรีชวยว่าการกระทรวงการคลัง

ก่อนที่เดือนมกราคม 2555 นายบุญทรงได้รับการแต่งตั้งให้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ที่มีส่วนผลักดันนโยบายจำนำข้าวที่พรรคเพื่อไทยได้ให้สัญญากับประชาชนไว้เมื่อครั้งหาเสียง ก่อนที่จะถูกปรับออกจากคณะรัฐมนตรีเมื่อ มิถุนายน 2556  

 

ลำดับคดี จีทูจีข้าวถอดถอน-อาญา-ยึดทรัพย์ 'บุญทรง'

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog