ไม่พบผลการค้นหา
​นายกรัฐมนตรีกัมพูชาขู่จะปิดสื่อและไล่เอ็นจีโอต่างชาติ หากไม่จ่ายภาษี ทำให้ฝ่ายต่อต้านกล่าวหาว่า ฝ่ายรัฐบาลพยายามสกัดกั้นผู้เห็นต่าง ก่อนจะมีการเลือกตั้งปี 2018

​นายกรัฐมนตรีกัมพูชาขู่จะปิดสื่อและไล่เอ็นจีโอต่างชาติ หากไม่จ่ายภาษี ทำให้ฝ่ายต่อต้านกล่าวหาว่า ฝ่ายรัฐบาลพยายามสกัดกั้นผู้เห็นต่าง ก่อนจะมีการเลือกตั้งปี 2018

นายฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชาระบุว่า จะปิดสื่อ 3 สำนักและองค์กรไม่แสวงหากำไรของสหรัฐฯ โดยกล่าวหาว่า องค์กรเหล่านี้ดำเนินการอย่างผิดกฎหมายและไม่จ่ายภาษีจำนวนหลายล้านดอลลาร์

สำนักข่าวอิสระทางวิทยุ แต่ได้รับเงินสนับสนุนจากสหรัฐฯอย่างเรดิโอ ฟรี เอเชีย และวอยซ์ ออฟ อเมริกา ก็ถูกกล่าวหาว่าไม่ลงทะเบียนกับกรมสรรพากร และดำเนินการโดยไม่ได้รับใบอนุญาตให้เป็นสื่ออย่างเป็นทางการจากรัฐบาล ส่วนสถาบันประชาธิปไตยแห่งชาติของสหรัฐฯ ก็ถูกข่มขู่ให้ออกจากกัมพูชาภายใน 1 สัปดาห์ เนื่องจากมีคุณสมบัติไม่ครบสำหรับการจดทะเบียนในกัมพูชา

ด้านสำนักข่าวเดอะ แคมโบเดีย เดลี หนังสือพิมพ์ภาษาอังกฤษในกัมพูชาถูกข่มขู่ว่า หากไม่จ่ายภาษี 6,300,000 ดอลลาร์ หรือประมาณ 208 ล้านบาทภายในวันที่ 4 กันยายนนี้ รัฐบาลจะปิดสำนักข่าว พร้อมถูกตราหน้าว่าเป็นสื่อโจรอีกด้วย แต่เดบราห์ คริเชอร์-สตีล รองบรรณาธิการผู้พิมพ์ผู้โฆษณา และลูกสาวของผู้ก่อตั้งเดอะ แคมโบเดีย เดลีตอบโต้ว่า ตัวเลขภาษีที่รัฐบาลส่งมาให้เหมือนเป็นการสุ่มตัวเลขโดยที่ไม่ผ่านการตรวจสอบบัญชี เห็นได้ชัดว่า นี่ไม่ใช่การเรียกเก็บภาษี แต่เป็นการข่มขู่จะปิดสำนักข่าว

มีการตั้งข้อสังเกตว่า ช่วงนี้ นายฮุน เซนค่อนข้างกังวลกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งทั่วไปในปี 2018 ซึ่งหลายฝ่ายคาดการณ์ว่า ผลการเลือกตั้งจะออกมาว่า พรรคของนายฮุน เซนจะมีคะแนนสูสีกับพรรคฝ่ายค้าน เพราะพรรคฝ่ายค้านชนะการเลือกตั้งท้องถิ่นในหลายพื้นที่เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา

 

เรียบเรียงโดย ประภาภูมิ เอี่ยมสม

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog