ไม่พบผลการค้นหา
จากโกดังเก่าที่ถูกทิ้งร้างได้ถูกปรับให้เป็นพื้นที่สร้างสรรค์แห่งใหม่ในกรุงเทพฯ โดยดวงฤทธิ์ บุนนาค สถาปนิกผู้หวังให้ Warehouse 30 เป็นแหล่งพบปะและแลกเปลี่ยนความคิดสร้างสรรค์อย่างเต็มรูปแบบ

จากโกดังเก่าที่ถูกทิ้งร้างได้ถูกปรับให้เป็นพื้นที่สร้างสรรค์แห่งใหม่ในกรุงเทพฯ โดยดวงฤทธิ์ บุนนาค สถาปนิกผู้หวังให้ Warehouse 30 เป็นแหล่งพบปะและแลกเปลี่ยนความคิดสร้างสรรค์อย่างเต็มรูปแบบ

หลังเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อวัน 12 สิงหาคมที่ผ่านมา Warehouse 30 ย่านเจริญกรุงได้เป็นอีกพื้นที่สร้างสรรค์ในกรุงเทพฯ ที่เปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ได้แสดงพลังสร้างสรรค์ สมความตั้งใจของ ดวงฤทธิ์ บุนนาค สถาปนิกและผู้ก่อตั้งโครงการ

“มันเริ่มต้นจากที่ผมเดินไปเจอโกดัง” คือประโยคที่ ด้วง – ดวงฤทธิ์ บุนนาค ใช้อธิบายความเป็นมาของโครงการ Warehouse 30 ย่านเจริญกรุง โดยบอกด้วยว่า การเป็นสถาปนิกทำให้เขามองเห็นภาพ “ความน่าจะเป็น” ของโกดังร้าง และการใช้ประโยชน์จากพื้นที่ที่คนอื่นมองไม่เห็น จนทำให้การหาแนวร่วมเป็นเรื่องยาก 

ดวงฤทธิ์กล่าวว่า แม้หลายคนจะมองว่า Warehouse 30 ต่อยอดความสำเร็จจาก The Jam Factory ย่านคลองสาน แต่ความจริงแล้วแนวคิดตั้งต้นและลักษณะพื้นที่ของทั้งสองสถานที่แตกต่างกัน โดยแปดโกดังของ Warehouse 30 จะเป็นพื้นที่แห่งการแบ่งปันและแลกเปลี่ยน มีความเป็น Market (ตลาด) ที่เต็มไปด้วยร้าน Concept Store ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ ซึ่งสินค้าในแต่ละร้านก็มาจากสิ่งที่ตัวเขาเองชื่นชอบ ทั้งน้ำผลไม้คั้นสด สินค้าออร์แกนิก หนังสือเกี่ยวกับการออกแบบ และมุมฉายภาพยนตร์สารคดี

นอกจากนั้นดวงฤทธิ์ยังระดมความคิดเห็นของสมาชิกในทีม เพื่อให้ Warehouse 30 ตอบสนองความต้องการของคนรุ่นใหม่เช่นกัน โดยในโกดังแรกจะเป็นพื้นที่ของ Co-working Space ที่จะเปิดให้บริการในเดือนตุลาคม โกดังถัดมาเป็นเสื้อผ้าแบรนด์เสื้อผ้าเครื่อง Lonely Two-Legged Creature ส่วนโกดังส่วนกลางเป็นพื้นที่สไตล์แคนทีน มี The Fox and the Moon Cafe และกาแฟจาก Li-bra-ry เป็นพระเอกของโซน

ถัดมาเป็นโซนที่เอาใจสายไบเกอร์และผู้ชื่นชอบรถมอเตอร์ไซค์เป็นพิเศษ โดยได้รวบรวมเสื้อผ้าไบเกอร์แบบแมน ๆ เอาไว้ให้เลือกสรร ขณะที่ร้านฝั่งตรงข้ามในโกดังเดียวกันตัดด้วยความหวานของร้านดอกไม้ Wallflowers ถือเป็นความแตกต่างที่อยู่ร่วมกันได้อย่างลงตัว และโกดังส่วนสุดท้าย คือ โกดังที่ 7 – 8 เป็นส่วนที่เต็มไปด้วยของใช้เก๋ ๆ ทั้งเครื่องเขียน เครื่องเซรามิก แผ่นเสียง หนังสือ สินค้าออร์แกนิก และมุมภาพยนตร์ที่ได้พันธมิตรอย่าง Documentary Club เข้ามารับหน้าที่คัดเลือกภาพยนตร์มาฉาย

แม้โครงการ Warehouse 30 ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ และคาดว่าน่าจะเปิดให้บริการอย่างเต็มที่ได้ภายในปีนี้ แต่ดวงฤทธิ์เห็นว่า ที่นี่เป็นอีกหนึ่งพื้นที่เล็ก ๆ ที่จะทำให้ Creative Community หรือ ชุมชนแห่งการสร้างสรรค์ในย่านนี้เข้มแข็งขึ้น หลังจากที่ TCDC เปิดตัวในเดือนพฤษภาคม รวมถึงแกลเลอรีอิสระจำนวนมากที่เปิดบริเวณนี้ เขาจึงคาดหวังว่าผู้สนใจจะมีทางเลือกในการพบปะและแลกเปลี่ยนความคิดสร้างสรรค์กันมากยิ่งขึ้น

Warehouse 30 ตั้งอยู่ในซอยเจริญกรุง 30 ใกล้กับ TCDC อาคารไปรษณีย์กลางบางรัก

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog