ไม่พบผลการค้นหา
ย้อนผล 'กรมบังคับคดี' อาศัยอำนาจม.44 ลุยอายัดทรัพย์ 'ยิ่งลักษณ์-บุญทรง-ภูมิ' ต่างคดีแต่จุดหมายเดียวกัน

ย้อนผล 'กรมบังคับคดี' อาศัยอำนาจม.44 ลุยอายัดทรัพย์ 'ยิ่งลักษณ์-บุญทรง-ภูมิ' ต่างคดีแต่จุดหมายเดียวกัน

นับถอยหลังวันชี้ชะตา 2 คดีใหญ่ที่สังคมโฟกัสในขณะนี้ ซึ่งอาจส่งผลสะเทือนต่อเหตุการณ์บ้านเมืองไม่มากก็น้อย พลันคำตัดสินสินพิพากษาคดีของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่อัยการสูงสุดเป็นโจทก์สั่งฟ้อง ฐานปล่อยปละละเลยให้เกิดการทุจริตในโครงการจำนำข้าว และคดีนายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์,นายภูมิ สาระผล อดีตรัฐมนตรีช่วย รมว.พาณิชย์ และพวก กรณีกล่าวหาทุจริตจีทูจีระบายข้าว ซึ่งไม่ว่าผลจะออกมาทิศทางใด 2 คดีนี้ย่อมส่งผลต่อสังคมเป็นแน่

ปลดล็อค 'กรมบังคับคดี' ติดดาบอายัดทรัพย์ 'ยิ่งลักษณ์'

อย่างไรก็ตามก่อนถึงวันตัดสิน มาย้อนดูว่าก่อนหน้านี้ภายหลังการอาศัยอำนาจ 44 ปลดล็อคอำนาจการยึดทรัพย์จากกระทรวงต้นสังกัดโอนถ่ายให้กรมบังคับคดีเข้าไปจัดการยึดทรัพย์ไปแล้วเท่าไหร่ เริ่มที่การบังคับคดีทางปกครองการชดใช้ความเสียหายจากโครงการจำนำข้าวของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี 

-กระทรวงการคลังมีคำสั่งให้ชดใช้เงิน 35,717,273,028.23 บาท ภายใน 30 วัน

-กรมบังคับคดีถอนเงินไปแล้ว 5 บัญชี จากการอายัด 16 บัญชี 

-องค์คณะตุลาการมีมติยกคำร้องขอทุเลาการอายัดทรัพย์

-คำสั่งนี้มีอายุความถึง 10 ปี 

จ่อสอยต่อ 2 หมื่นล้านบาท คดีข้าวจีทูจี

ขณะที่คดีนายบุญทรง พร้อมพวก ถูกกล่าวหาทุจริตระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐหรือจีทูจี มูลค่าความเสียหาย 2 หมื่นล้านบาท ซึ่งกระทรวงพาณิชย์ มีคำสั่งให้ผู้ที่เกี่ยวข้องทั้ง 6 คน ต้องชดใช้ค่าเสียหายโดยแบ่งเป็น

-นายบุญทรง ต้องชดใช้ค่าเสียหาย 1,768,973,012.66 บาท ขณะนี้ถูกอายัดทรัพย์สินไปแล้ว 9 บัญชี โดยมี 2 บัญชีเป็น คู่สมรส และขอทุเลาคำสั่งอายัดทรัพย์ 3 ครั้ง ก่อนถูกยกคำร้อง

-นายภูมิ สาระผล อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ต้องชดใช้ค่าเสียหาย 2,242,571,739.68 บาท และขอทุเลาคำสั่งอายัดทรัพย์ 3 ครั้ง ก่อนถูกยกคำร้อง

-พ.ต.นพ.วีระวุฒิ วัจนะพุกกะ อดีตเลขานุการ รมว.พาณิชย์ ต้องชดใช้ค่าเสียหายร่วม 4,000 ล้านบาท

-นายมนัส สร้อยพลอย อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ต้องชดใช้ค่าเสียหาย 4,000 ล้านบาท

-นายทิฆัมพร นาทวรทัต อดีตรองอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ต้องชดใช้ค่าเสียหาย 4,000 ล้านบาท

-นายอัครพงศ์ ทีปวัชระ อดีตผู้อำนวยการสำนักการค้าข้าวต่างประเทศ ต้องชดใช้ค่าเสียหาย 4,000 ล้านบาท

โดยทั้ง  2 คดี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคสช.อาศัยอำนาจตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญชั่วคราว ออกคำสั่งที่ 56/2559 ใช้อำนาจทางปกครองเรียกค่า เสียหายจากการขายข้าวแบบรัฐต่อรัฐ หรือ จีทูจี และให้อำนาจกรมบังคับคดียึดทรัพย์อดีตนายกฯยิ่งลักษณ์ ซึ่งนายวิษณ เครืองาม รองนายรัฐมนตรีฝ่ายกฎหมาย ได้ให้ความเห็นว่ามีความจำเป็นต้องใช้ม.44 เนื่องจากในกรณีดังกล่าวมีการยึดทรัพย์เป็นจำนวนมาก จึงต้องให้อำนาจกรมบังคับคดีเข้าไปจัดการ และยืนยันว่าอำนาจม.44 ไม่มีผลต่อคำตัดสินของศาลปกครองแต่อย่างใด 

 

รายงานโดย:พิชิตศักดิ์ แก่นนาคำ

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog