ไม่พบผลการค้นหา
นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ขู่ส่งทหารอเมริกันไปประจำการในอัฟกานิสถานเพิ่ม เพื่อต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้าย และจะโจมตีจนกว่าจะได้รับชัยชนะ

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ขู่ส่งทหารอเมริกันไปประจำการในอัฟกานิสถานเพิ่ม เพื่อต่อสู้กับกลุ่มก่อการร้าย และจะโจมตีจนกว่าจะได้รับชัยชนะ

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ แถลงจุดยืนของสหรัฐฯต่อสถานการณ์ในอัฟกานิสถานและเอเชียใต้ โดยประกาศเตรียมเพิ่มจำนวนทหารอเมริกันที่ประจำการในอัฟกานิสถาน เพื่อต่อสู้กับกลุ่มติดอาวุธอัลกออิดะห์ ตอลิบาน และไอเอส เพื่อป้องกันไม่ให้กลุ่มก่อการร้ายเหล่านี้ยึดครองอัฟกานิสถาน ซึ่งจะเป็นการป้องกันแต่เนิ่นๆ ไม่ให้กลุ่มเหล่านี้โจมตีสหรัฐฯ  

นอกจากนี้ นายทรัมป์ยังประกาศอีกว่า จะโจมตีกลุ่มก่อการร้ายในอัฟกานิสถานจนกว่าจะได้รับชัยชนะ และจะแสดงให้เห็นถึงอำนาจของสหรัฐฯ ว่าไม่มีสถานที่แห่งใด ที่กลุ่มก่อการร้ายสามารถหนีรอดจากเงื้อมมือของสหรัฐฯไปได้

ในช่วงรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดี นายทรัมป์เคยออกมาประกาศหลายครั้งว่า การส่งทหารไปประจำการในอัฟกานิสถานและตะวันออกกลางเป็นสิ่งที่สิ้นเปลืองเวลาและทรัพยากรของผู้เสียภาษี อย่างไรก็ตาม ในการประกาศครั้งนี้ นายทรัมป์ระบุว่า สัญชาตญาณแท้จริงของเขาเชื่อว่าต้องมีการถอนทหารอเมริกัน แต่การตัดสินใจขณะที่นั่งอยู่บนโต๊ะทำงานในฐานะประธานาธิบดี เป็นสิ่งที่แตกต่างกันอย่างมาก พร้อมย้ำว่า เขาไม่ต้องการให้ความผิดพลาดอย่างกรณีของอิรักเกิดขึ้นอีก ที่นายบารัก โอบามา อดีตประธานาธิบดี ตัดสินใจถอนทหารจนทำให้เกิดสุญญากาศในอิรัก เป็นช่องให้กลุ่มก่อการร้ายแผ่ขยายอิทธิพล



โดยในการแถลงของนายทรัมป์ในครั้งนี้ ไม่มีการเปิดเผยว่าจะเพิ่มกำลังพลที่ประจำการในอัฟกานิสถานมากน้อยเพียงใด หรือแผนโจมตีอัฟกานิสถานเป็นเช่นไร แต่ก่อนหน้านี้ พลเอกจอห์น นิโคลสัน ผู้บัญชาการระดับสูงของกองทัพสหรัฐฯ เคยให้สัมภาษณ์ว่าจะมีการส่งทหารอีก 4,000 นายไปประจำการในอัฟกานิสถาน

ผู้เชี่ยวชาญด้านนโยบายต่างประเทศของสหรัฐฯ วิเคราะห์ว่าการประกาศเพิ่มจำนวนทหารอเมริกันที่ประจำการในอัฟกานิสถานในครั้งนี้ จะทำให้สหรัฐฯ ต้องเข้าไปพัวพันกับสถานการณ์ความรุนแรงในอัฟกานิสถานเพิ่มมากขึ้น โดยก่อนที่สหรัฐฯ จะยุติบทบาทในการสู้รบกับกลุ่มตอลิบานและอัลกออิดะห์ในอัฟกานิสถานเมื่อปี 2014 มีทหารอเมริกันถึง 2,403 นาย ในอัฟกานิสถานที่เสียชีวิตจากการสู้รบ



แม้ที่ผ่านมา รัฐบาลของนายโอบามาจะล้มเหลวในการยุติสงครามตามที่เขาเคยได้หาเสียงเอาไว้ แต่รัฐบาลของนายโอบามาได้ลดจำนวนทหารอเมริกันในอัฟกานิสถานลง จนปัจจุบัน มีทหารอเมริกันที่ประจำการในอัฟกานิสถานเพียง 8,400 นายเท่านั้น นอกจากนี้ รัฐบาลของนายโอบามายังปรับบทบาทของกองทัพให้มีหน้าที่เพียงให้คำปรึกษาและฝึกอบรมทหารอัฟกานิสถานเท่านั้น

การแถลงครั้งนี้เป็นการประกาศจุดยืนด้านความมั่นคงครั้งแรกของนายทรัมป์ในฐานะประธานาธิบดี โดยนอกจากนายทรัมป์จะกล่าวถึงอัฟกานิสถาน เขายังพาดพิงถึงปากีสถานด้วย ว่ารัฐบาลสหรัฐฯจะไม่อดทนกับการที่รัฐบาลปากีสถานให้ที่พักพิงกับกลุ่มก่อการร้ายอีกต่อไป เนื่องจากแม้ที่ผ่านมาสหรัฐฯจะให้การสนับสนุนและมีสัมพันธไมตรีอันแน่นแฟ้นกับปากีสถาน แต่รัฐบาลปากีสถานกลับให้ความคุ้มครองกลุ่มคนที่สังหารทหารอเมริกัน นายทรัมป์ยังกล่าวด้วยว่าในอัฟกานิสถานและปากีสถาน มีกลุ่มก่อการร้ายปฏิบัติการอยู่ถึง 20 กลุ่ม

เรียบเรียงโดย: สลิสา ยุกตะนันทน์

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog