ไม่พบผลการค้นหา
มหาวิทยาลัยชาวนา ชูแนวคิดการตลาดนำการผลิต ปั้นเกษตรกรยุคใหม่ คุณสมบัติครบ 6 ประการ มีรายได้ทัดเทียมมนุษย์เงินเดือน ฟากนายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย ย้ำสมาชิกต้องการพึ่งตนเ��ง ตั้งบริษัท วิสาหกิจข้าวรวมพลังฯ สร้างแบรนด์ แปรรูปข้าว ขายเอง 

มหาวิทยาลัยชาวนา ชูแนวคิดการตลาดนำการผลิต ปั้นเกษตรกรยุคใหม่ คุณสมบัติครบ 6 ประการ มีรายได้ทัดเทียมมนุษย์เงินเดือน ฟากนายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย ย้ำสมาชิกต้องการพึ่งตนเอง ตั้งบริษัท วิสาหกิจข้าวรวมพลังฯ สร้างแบรนด์ แปรรูปข้าว ขายเอง 
 

รองศาสตราจารย์ ดร.สมบัติ ชิณะวงศ์ ผู้อำนวยการ สถาบันค้นคว้าและพัฒนาผลิตภัณฑ์อาหาร มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ กล่าวว่า หัวใจของการตั้ง 'มหาวิทยาลัยชาวนา' ตั้งแต่เมื่อ 5 ปีก่อน ในพื้นที่มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ วิทยาเขตกำแพงแสน คือจะทำอย่างไรให้ชาวนามีความรู้เยี่ยงบัณฑิต และทำให้เกษตรกรรุ่นใหม่ มีคุณลักษณะ 6 ด้าน

ได้แก่ 1.การตลาดนำการผลิต  2.ผลิตสินค้ามีคุณภาพ  3.ทำน้อยให้ได้มาก ไม่เน้นสร้างผลผลิตสูงสุด แต่สร้างกำไรสูงสุด  4.ลด ละ เลิก พึ่งพาปัจจัยการผลิตภายนอก 5.ซื่อสัตย์สุจริต และ6.เป็นผู้ประกอบการ รู้จักสร้างมูลค่าเพิ่ม เพื่อให้อาชีพการเกษตรมีรายได้ไม่น้อยหน้าอาชีพอื่น ไม่เหลื่อมล้ำ สามารถแข่งขันได้ด้วยการผลิตสินค้ามีคุณภาพและมีราคาแข่งขันได้  

ทั้งนี้ มหาวิทยาลัยชาวนา จะขยายการจัดตั้ง 'สถาบันพัฒนาเกษตรกร โดยมหาวิทยาลัยชาวนา" ให้ครอบคลุมทั้ง 77 จังหวัด จากปัจจุบันมีศูนย์นำร่องอยู่ใน 8 จังหวัด เพื่อพัฒนาคน 3 รุ่น ได้แก่ ยุวเกษตรกร (young farmer)  เกษตรกรอัจฉริยะรุ่นใหม่ (young smart farmer)  และเกษตรกรมืออาชีพ หรือปราญช์เกษตร (smart farmer) 

ขณะที่ นายสุเทพ คงมาก นายกสมาคมชาวนาและเกษตรกรไทย กล่าวว่า ชาวนาปัจจุบันมีความพยายามพึ่งพาตนเองมากขึ้น โดยสมาชิกสมาคมฯ ที่มีอยู่ 4 หมื่นราย ส่วนใหญ่ทำเกษตรผสมผสาน ปลูกข้าว แล้วแปรรูป หาวิธีสร้างมูลค่าเพิ่ม และใช้การตลาดนำการผลิต 

นอกจากนี้ สมาคมฯ ยังมีโครงการรวมนาปลูกข้าวแปลงใหญ่ ซึ่งไม่ใช่แบบเดียวกับโครงการภาครัฐ และจัดตั้ง "บริษัท วิสาหกิจข้าวรวมพลังเพื่อสังคม จำกัด" เพื่อนำข้าวมาสี ในโรงสีพันธมิตรที่ให้ราคาเป็นธรรม และนำข้าวมาแปรรูป สร้างแบรนด์บรรจุถุงขาย สร้างรายได้ให้สมาชิกอีกต่อหนึ่ง  
 

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog