ไม่พบผลการค้นหา
เจ้าอาวาสวัดห้วยหมู ฝึกเด็กพิเศษและเด็กออทิสติกประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์และขนม เสริมสร้างพัฒนาการและอาชีพ หลังจากเรียนจบระดับชั้นประถมศึกษา พร้อมทั้งนำรายได้เป็นกองทุนพัฒนาศูนย์พัฒนาเด็กพิเศษให้เด็กยากไร้

เจ้าอาวาสวัดห้วยหมู ฝึกเด็กพิเศษและเด็กออทิสติกประดิษฐ์ดอกไม้จันทน์และขนม เสริมสร้างพัฒนาการและอาชีพ หลังจากเรียนจบระดับชั้นประถมศึกษา พร้อมทั้งนำรายได้เป็นกองทุนพัฒนาศูนย์พัฒนาเด็กพิเศษให้เด็กยากไร้

(18 ส.ค.60) ที่ศูนย์พัฒนาเด็กพิเศษวัดห้วยหมู หมู่ที่ 9 ตำบลเจดีย์หัก อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี น้องปอน วัย 20 ปี น้องปราย วัย 17 ปี น้องกัณฑ์ วัย 23 ปี และ น้องยะ วัย 13 ปี เด็กพิเศษและเด็กออทิสติก ที่มีความผิดปกติทางด้วยพัฒนาการสิติและปัญญา กำลังขมักเขม้นเรียนรู้และทดลองการทำขนมคุกกี้ หน้าลูกเกด และหน้าถั่วอัลมอล พร้อมด้วยการทำแซนด์วิช ผักและทูน่า บรรจุหีบห่อด้วยความตั้งใจ ตามคำแนะนำและวิธีการทำจากครูผู้สอนซึ่งเป็นชาวบ้านผู้ปกครองจิตอาสาที่เข้ามาช่วยเหลือทางศูนย์พัฒนาการเด็กพิเศษวัดห้วยหมู 

นอกจากนี้เด็กพิเศษทั้ง 4 คนยังได้เรียนรู้ขั้นตอนการบรรจุหีบห่อ และการจับคู่กันระหว่างน้ำดื่ม นมกล่อง และขนมปัง แซนด์วิช เพื่อจัดเป็นขนมเบรกที่จัดเตรียมไว้สำหรับเจ้าภาพที่จะมารับไปใช้สำหรับแจกจ่ายบริการแขกที่มาร่วมงานของตนเอง ทั้งนี้เด็กพิเศษทั้ง 4 คนจะแบ่งหน้าที่การทำเป็นขั้นเป็นตอน เพื่อให้เด็กๆได้เรียนรู้จักการแบ่งหน้าที่การทำงานตลอดจนการเตรียมการบรรจุหีบห่อในราคา ชุดละ 25 บาท 

นอกจากนี้ น้องปราย น้องปอน น้องกัณฑ์ และน้องยะ เด็กพิเศษและเด็กออทิสติก ทั้ง 4 คนยังได้เรียนรู้ขั้นตอนการประดิษฐ์ดอกไม้จันท์ จากผู้เชี่ยวชาญที่จะเข้ามาสวนและ เพื่อนำไปใช้ประกอบพิธีวางหน้าหีบศพในงานฌาปนกิจศพหลังมีเจ้าภาพจัดงานมาสั่งดอกไม้จันทน์มาตามจำนวน ซึ่งสร้างความสนุกสนานและความตั้งใจที่อยากให้ผลงานของแต่ละคนออกมาดีและมีความตั้งใจ 

พระครูจันทสีรากร เจ้าอาวาสวัดห้วยหมู ผู้อุปถัมภ์และผู้ก่อตั้งศูนย์พัฒนาเด็กพิเศษวัดห้วยหมู กล่าวว่า เด็กพิเศษและเด็กออทิสติกเหล่านี้ เป็นเด็กที่มีฐานะยากจน เมื่อเรียนจบที่โรงเรียนในระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 แล้ว ไม่สามารถไปเรียนที่ไหนได้ ทำให้ตนเองเกิดความเมาตาและสงสารจึงได้ดำเนินการก่อตั้งศูนย์พัฒนาเด็กพิเศษวัดห้วยหมูขึ้น พร้อมทั้งเตรียมรับเด็กที่จบการศึกษาและยังไม่สามารถช่วยเหลือตัวเองได้ซึ่งจะเปิดรับจำนวน 30 คน ในปีการศึกษา 2561 นี้ พร้อมกันนี้ยังได้ร่วมกับผู้ปกครอง และอาสาสมัครจิตอาสา เข้ามาร่วมกันฝึกวิชาชีพให้เด็กพิเศษที่เรียนจบแล้วแต่ไม่มีที่เรียนต่อและยังไม่สามารถประกอบอาชีพได้เรียนรู้การฝึกทำอาชีพแบบง่ายๆ ก่อนด้วยการเรียนรู้การทำขนมคุกกี้ แซนด์วิช เพื่อจัดเป็นขนมจัดเบรก และการทำดอกไม้จันทน์ เพื่อใช้ในงานเผาศพ โดยรายได้ทั้งหมดหลังหักค่าใช้จ่ายแล้วนำรายได้เป็นกองทุนพัฒนาศูนย์พัฒนาเด็กพิเศษวัดห้วยหมูเพื่อเป็นศูนย์เรียนรู้และฝึกพัฒนาการและอาชีพเด็กพิเศษและออทิสติก ที่ยากไร้ 

 สำหรับผู้ที่สนใจอยากร่วมสนับสนุนผลงานของเด็กพิเศษและเด็กออทิสติก ขนมจัดเบรก อาหารว่าง สำหรับงานทั่วไป และดอกไม้จันทน์สามารถเดินทางมาติดต่อได้ที่ศูนย์พัฒนาการเด็กพิเศษวัดห้วยหมู ตำบลเจดีย์หัก อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี โทร 063-2286628 หรือติดต่อได้โดยตรงที่ พระครูจันทสีรากร เจ้าอาวาสวัดห้วยหมู โทร 086-0209978 
 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog