ไม่พบผลการค้นหา
ศาลสูงฮ่องกงตัดสินจำคุกแกนนำการประท้วงออคคิวพาย เซนทรัล ด้วยข้อหาชุมนุมอย่างผิดกฎหมาย โดยโจชัว หว่องย้ำว่า แม้แกนนำจะติดคุก แต่รัฐบาลไม่สามารถจองจำความปรารถนาของชาวฮ่องกงในการมีสิทธิ์เท่าเทียมในการเลือกตั้ง

ศาลสูงฮ่องกงตัดสินจำคุกแกนนำการประท้วงออคคิวพาย เซนทรัล ด้วยข้อหาชุมนุมอย่างผิดกฎหมาย โดยโจชัว หว่องย้ำว่า แม้แกนนำจะติดคุก แต่รัฐบาลไม่สามารถจองจำความปรารถนาของชาวฮ่องกงในการมีสิทธิ์เท่าเทียมในการเลือกตั้ง

ศาลฮ่องกงตัดสินจำคุกอดีตแกนนำนักเรียนนักศึกษาประท้วงออคคิวพาย เซนทรัลเมื่อปี 2014 จากข้อหาชุมนุมอย่างผิดกฎหมาย โดยนายโจชัว หว่อง ถูกจำคุกเป็นเวลา 6 เดือน นายนาธาน เหลา 8 เดือน และนายอเล็กซ์ เจา 7 เดือน โดยนายหว่องระบุว่า แม้พวกเขาจะติดคุก แต่รัฐบาลไม่สามารถจองจำความปรารถนาของชาวฮ่องกงในการมีสิทธิ์เท่าเทียมในการเลือกตั้งได้ และเขาหวังว่า ในปี 2018 ที่พวกเขาได้รับอิสรภาพ พวกเขาจะเห็นฮ่องกงที่มีความหวัง

 

 

มาเบล เอา ผู้อำนวยการแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลฮ่องกงระบุว่า คำตัดสินนี้เป็นการไล่ล่าแก้แค้นแกนนำนักศึกษาอย่างไม่ลดละโดยฝ่ายเจ้า หน้าที่รัฐ ด้วยข้อหาที่คลุมเครือ ขณะที่ฮิวแมนไรท์สวอทช์ระบุว่า แกนนำทั้ง 3 คนไม่สมควรถูกดำเนินคดีตั้งแต่ต้น และการตัดสินคดีเช่นนี้ยิ่งทำให้คนไม่มั่นใจในความเป็นกลางของกระบวนการยุติธรรมฮ่องกง

นายเจสัน วาย. อึง นักเขียนและนักวิชาการด้านนิติศาสตร์ของฮ่องกงแสดงความเห็นว่า การจำคุกแกนนำครั้งนี้ไม่ได้มีจุดประสงค์ เพื่อป้องกันความรุนแรงหรือความไม่สงบ แต่เป็นการทำลายความตั้งใจของคนรุ่นใหม่ที่มีอุดมการณ์ ทำให้คนรุ่นใหม่ไม่กล้ามีส่วนร่วมทางการเมือง

ด้านนายมาร์โค รูบิโอ ส.ว.พรรครีพับลิกันของสหรัฐฯ ได้ออกแถลงการณ์วิพากษ์วิจารณ์ว่า คำตัดสินนี้เป็นหลักฐานที่น่าอับอายว่า อำนาจในการปกครองตนเองของฮ่องกงกำลังลดลง โดยรัฐบาลจีนได้แสดงให้เห็นว่ากำลังพยายามทำลายขบวนการเรียกร้องประชาธิปไตย ของคนรุ่นใหม่ และแกนนำทั้ง 3 คนควรได้รับการชื่นชมยกย่อง มากกว่าการเป็นอาชญากรถูกจำคุก

ก่อนหน้านี้ ศาลชั้นต้นได้ตัดสินให้นายหว่องและนายเหลาไปบำเพ็ญประโยชน์ ส่วนนายเจาก็ถูกตัดสินจำคุก 3 เดือน แต่ให้รอลงอาญา ซึ่งทั้ง 3 คนไม่ได้ยื่นอุทธรณ์ต่อ จนกระทั่งต้นเดือนที่ผ่านมา อัยการได้ยื่นอุทธรณ์ให้ศาลพิจารณาโทษจำคุกแก่แกนนำทั้ง 3 คน เพื่อเป็นการป้องกันไม่ให้มีการชุมนุมอย่างผิดกฎหมายอีกในอนาคต

คำตัดสินนี้มีขึ้นเพียง 2 วันหลังจากที่แกนนำประท้วงการพัฒนาที่ดิน 13 คนถูกตัดสินเพิ่มโทษจำคุก 8 - 13 เดือนในข้อหาพยายามบุกที่ทำการรัฐบาลฮ่องกง แม้แกนนำทั้งหมดจะบำเพ็ญประโยชน์ตามคำสั่งศาลชั้นต้นไปแล้ว ส่งผลให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่า รัฐบาลฮ่องกงพยายามกลั่นแกล้งทางการเมืองกับผู้เห็นต่าง

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog