ไม่พบผลการค้นหา
เว็บไซต์ด้านการท่องเที่ยวระบุว่าไทยเป็นประเทศที่มีความเป็นมิตรต่อนักท่องเที่ยวที่มีความหลากหลายทางเพศ และมีการส่งเสริมการท่องเที่ยวแก่กลุ่มเป้าหมายนี้อย่างเป็นระบบ จนได้รับฉายาจากคนบางกลุ่มว่าเป็นเมืองหลวง LGBT แห่งเอเชีย

เว็บไซต์ด้านการท่องเที่ยวระบุว่าไทยเป็นประเทศที่มีความเป็นมิตรต่อนักท่องเที่ยวที่มีความหลากหลายทางเพศ และมีการส่งเสริมการท่องเที่ยวแก่กลุ่มเป้าหมายนี้อย่างเป็นระบบ จนได้รับฉายาจากคนบางกลุ่มว่าเป็นเมืองหลวง LGBT แห่งเอเชีย

เว็บไซต์ Travel Wire Asia ซึ่งมีสำนักงานใหญ่อยู่ในแคนาดา รายงานว่าประเทศไทยถูกตั้งฉายาจากนักท่องเที่ยวจำนวนมากว่าเป็นเมืองหลวงของกลุ่มผู้มีความหลากหลายทางเพศ หรือ LGBT ประจำภูมิภาคเอเชีย เนื่องจากคนไทยมีความเป็นมิตรและยอมรับนักท่องเที่ยวที่เป็น LGBT ตลอดจนมีการส่งเสริมธุรกิจท่องเที่ยวที่เกี่ยวข้องกับกลุ่ม LGBT ได้อย่างเป็นระบบ ไม่ว่าจะเป็นการจัดที่พักหรือบริการต่างๆ ที่ตอบสนองความต้องการของลูกค้ากลุ่มนี้ รวมถึงการแสดงโชว์ที่ส่งเสริมความสามารถของผู้มีความหลากหลายทางเพศ เช่น คาบาเรต์โชว์

นายไมล์ มิทชินสัน ผู้อำนวยการบริษัท ดีทัวร์ ทราเวล ซึ่งให้บริการท่องเที่ยวสำหรับกลุ่ม LGBT ในแคนาดา ระบุว่าไทยเป็นจุดหมายปลายทางที่นักท่องเที่ยวกลุ่ม LGBT ในอเมริกาเหนือนิยมเดินทางมาท่องเที่ยว เพราะเป็นสถานที่สะดวกสบาย ปลอดภัย และคนไทยให้เกียรตินักท่องเที่ยวที่มีความหลากหลายทางเพศ แม้ว่าไทยจะเป็นประเทศที่มีแนวคิดอนุรักษ์นิยมเป็นหลักก็ตาม แต่ก็ยอมรับผู้ที่เปิดเผยตัวว่าเป็น LGBT ได้อย่างดี

อย่างไรก็ตาม แม้ประเทศไทยจะถูกยกย่องจากคนบางกลุ่มให้เป็นเมืองหลวงของกลุ่ม LGBT แห่งเอเชีย แต่มหานครที่ได้รับรางวัลจุดหมายปลายทางสำหรับนักท่องเที่ยว LGBT เมื่อปีที่แล้ว จากการจัดอันดับขององค์กรสนับสนุน LGBT ในอังกฤษ กลับเป็นของนครลาสเวกัสของสหรัฐฯ และเมื่อปี 2015 เป็นของกรุงสตอล์กโฮล์ม เมืองหลวงของสวีเดน เนื่องจากมีการส่งเสริมการท่องเที่ยวในตลาดชาว LGBT อย่างเป็นรูปธรรม รวมถึงมีการสนับสนุนกฎหมายคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพของกลุ่ม LGBT ด้วย

ขณะเดียวกัน เปรมปรีดา ปราโมช ณ อยุธยา นักวิชาการที่รณรงค์เรื่องสิทธิ LGBT ในไทย ระบุว่านักท่องเที่ยว LGBT อาจจะได้รับการปฏิบัติอย่างดีจากคนไทย แต่กลุ่ม LGBT ในประเทศไทยยังถูกเลือกปฏิบัติอยู่ในหลายกรณี และการเคลื่อนไหวรณรงค์เพื่อให้มีกฎหมายรับรองการสมรสของกลุ่มคนรักเพศเดียวกันในไทยก็ยังไม่ประสบความสำเร็จ และในบางพื้นที่ซึ่งอยู่ห่างไกลจากเขตเมืองยังมีค่านิยมต่อต้าน LGBT หลงเหลืออยู่

นอกจากนี้ การแสดงความรักในที่สาธารณะยังเป็นสิ่งที่ไม่ได้รับการยอมรับจากสังคมไทยมากนัก ไม่ว่าจะเป็นการแสดงออกของนักท่องเที่ยวหรือคนในประเทศเอง โดยนักท่องเที่ยว LGBT ที่โอบกอดหรือจูบกันในที่สาธารณะก็อาจถูกมองอย่างต่อต้านจากคนไทยได้เช่นกัน

แม้จะมีความเห็นที่แตกต่างกันบ้างเรื่องการยอมรับกลุ่ม LGBT ในสังคมไทย แต่ปีนี้จะมีการจัดงาน Bangkok Pride ซึ่งเป็นงานกิจกรรมรณรงค์สร้างความตระหนักรู้เรื่องเพศสภาพที่หลากหลายและความเท่าเทียมกันด้านสิทธิสมรสของกลุ่มผู้หลากหลายทางเพศ ซึ่งจะจัดขึ้นที่กรุงเทพฯ เป็นครั้งแรกในรอบ 11 ปี ระหว่างวันที่ 27 พฤศจิกายน ถึงวันที่ 3 ธันวาคมนี้ โดยจะมีทั้งการฉายภาพยนตร์และการจัดเวิร์กช็อปเพื่ออบรมในด้านต่างๆ และคาดว่าจะเป็นอีกงานหนึ่งที่ดึงดูดใจนักท่องเที่ยว LGBT ชาวต่างชาติให้เดินทางมายังไทย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

 

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog