ไม่พบผลการค้นหา
กรมการขนส่งทางบก เปิดตัวโครงการ Taxi OK  และ Taxi VIP เรียกรถแท็กซี่ผ่านแอปพลิเคชัน พร้อมให้บริการเดือนพฤศจิกายนนี้ เชื่อว่า จะสามารถแก้ทุกปัญหาที่แท็กซี่ถูกร้องเรียนได้ 

กรมการขนส่งทางบก เปิดตัวโครงการ Taxi OK  และ Taxi VIP เรียกรถแท็กซี่ผ่านแอปพลิเคชัน พร้อมให้บริการเดือนพฤศจิกายนนี้ เชื่อว่า จะสามารถแก้ทุกปัญหาที่แท็กซี่ถูกร้องเรียนได้ 

นายพิชิต อัคราทิตย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม ร่วมเปิดโครงการ Taxi OK และ Taxi VIP ของกรมการขนส่งทางบก โดยเชื่อมั่นว่า การใช้เทคโนโลยี เข้ามาอำนวยความสะดวกให้ประชาชนเรียกใช้บริการรถแท็กซี่ผ่านแอปพลิเคชัน จะสามารถแก้ปัญหาต่างๆ ที่แท็กซี่ถูกร้องเรียนได้อย่างเป็นรูปธรรม 

และยืนยัน ไม่ได้ขยับช้าไป แม้จะมีแอปพลิเคชันของเอกชนเปิดตัวก่อนหน้านี้ไปแล้วหลายราย เพราะกรมการขนส่งทางบก เล็งเห็นถึงปริมาณแท็กซี่ที่เพิ่มขึ้น และศึกษาเรื่องการใช้เทคโนโลยี เข้ามาดูแลคุณภาพของการให้บริการ มาได้ระยะหนึ่งแล้ว 

ด้านนายสนิท พรหมวงศ์ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ยอมรับ การให้บริการของแท็กซี่ในปัจจุบัน ยังพบปัญหา โดยเฉพาะเรื่องการปฏิเสธผู้โดยสาร รวมทั้งเรื่องกิริยาไม่สุภาพ หรือการไม่กดมิเตอร์ ดังนั้นการบริการของ Taxi OK จะใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีเข้ามาแก้จุดบกพร่องเหล่านี้ โดยภายในรถแท็กซี่ทุกคัน จะติดตั้งจีพีเอส อุปกรณ์แสดงตัวผู้ขับ กล้องซีซีทีวี และปุ่มฉุกเฉิน  

เมื่อมีผู้โดยสารเรียกใช้บริการ อุปกรณ์ต่างๆ จะส่งข้อมูลเวลา ระยะทาง เส้นทางการเดินทาง และค่าโดยสารจากมิเตอร์ เข้าไปที่ศูนย์ให้บริการรถ Taxi OK และ Taxi VIP เพื่อควบคุมดูแลการให้บริการ รวมทั้งรับเรื่องร้องเรียน แจ้งเหตุต่างๆ

ทั้งนี้ รถแท็กซี่ในระบบของกรมการขนส่งทางบก สามารถเข้าร่วมโครงการฯ โดยสมัครใจ ไม่บังคับ แต่หลังกฎกระทรวงมีผลบังคับใช้ รถแท็กซี่ที่จดทะเบียนใหม่ทุกคัน จะต้องเข้าร่วมโครงการฯ โดยอัตโนมัติ คาดว่า ต้นปีหน้า แท็กซี่ในระบบเกินกว่าครึ่ง หรือประมาณ 8 หมื่นคัน จะเข้าร่วมโครงการ และจะเป็น Taxi OK ทุกคันในอนาคต

ส่วนค่าบริการ เรียก Taxi OK ผ่านแอปฯ คาดว่า ไม่เกิน 25 บาท บวกค่ามิเตอร์เริ่มต้นที่ 35 บาทตามระบบเดิม ขณะที่  Taxi VIP ที่มีสมรรถนะของรถสูงกว่า ค่าโดยสารอาจแพงกว่า ร้อยะ 10-20 ทั้งนี้ ขอให้รอความชัดเจนจากกฎกระทรวงที่เกี่ยวกับรถแท็กซี่ 2 ฉบับ ซึ่งจะประกาศลงราชกิจจานุเบกษาในสัปดาห์หน้า ก่อนมีผลบังคับใช้ช่วงเดือนพฤศจิกายน ซึ่งจะทำให้ Taxi OK ให้บริการได้อย่างเป็นทางการ 

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog