ไม่พบผลการค้นหา
"ไฮเปอร์ลูป" ระบบขนส่งแบบแรงดันอากาศ ผ่านการทดสอบวิ่งรถครั้งล่าสุดในสหรัฐฯ ด้วยความเร็วกว่า 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

"ไฮเปอร์ลูป" ระบบขนส่งแบบแรงดันอากาศ ผ่านการทดสอบวิ่งรถครั้งล่าสุดในสหรัฐฯ ด้วยความเร็วกว่า 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ไฮเปอร์ลูปวัน บริษัทผู้พัฒนาระบบขนส่งมวลชนแบบแรงดันอากาศประสบความสำเร็จในการทดสอบวิ่งในท่อขนาดความยาว 500 เมตรบริเวณใจกลางทะเลทรายในมลรัฐเนวาดาของสหรัฐฯ โดยตัวรถสามารถทำความเร็วได้ที่ 308 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งใกล้เคียงกับความเร็วของระบบรถไฟความเร็วสูงในปัจจุบัน

อย่างไรก็ตามการทดสอบครั้งนี้ตัวรถยังไม่สามารถทำความเร็วได้ตามที่อิลอน มัสก์ หนึ่งในผู้ร่วมก่อตั้ง และเจ้าของโครงการพัฒนาไฮเปอร์ลูปตั้งเป้าไว้ที่ 1,200 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และขนาดตัวรถที่นำมาทดสอบก็ใหญ่กว่าที่มัสก์ตั้งเป้าไว้เช่นกัน อย่างไรก็ตามทีมผู้พัฒนาและทดสอบบอกว่า นี่ถือเป็นก้าวสำคัญที่แสดงให้เห็นว่าเทคโนโลยีนี้มีความเป็นไปได้ที่จะพัฒนาให้ระบบสามารถทำควาเร็วได้ดีกว่าการทดสอบครั้งนี้อย่างแน่นอน

ไฮเปอร์ลูปเป็นระบบขนส่งมวลชนแบบแรงดันอากาศ ตัวรถออกแบบมาให้มีใบพัดอากาศบริเวณท้ายรถ ทำงานร่วมกับระบบหมุนเวียนอากาศภายในท่อ ช่วยให้รถเคลื่อนที่ไปข้างหน้าได้โดยไม่ต้องอาศัยการขับเคลื่อนของเครื่องยนต์แบบติดล้อเหมือนกับรถไฟ 

จากโมเดลจำลองที่ออกแบบโดยอิลอน มัสก์ และทีมผู้ร่วมก่อตั้งไฮเปอร์ลูปมองว่า เทคโนโลยีนี้จะสามารถทำความเร็วได้เร็วกว่ารถไฟฟ้าความเร็วสูงในปัจจุบัน 4 เท่า และเป็นทางเลือกของผู้โดยสารที่ไม่ชื่นชอบการโดยสารเครื่องบิน ปัจจุบันมีบริษัทเทคโนโลยีหลายแห่งทั่วโลกเริ่มนำไอเดียนี้ไปพัฒนาเป็นระบบไฮเปอร์ลูปสำหรับให้บริการในประเทศอื่นๆ นอกเหนือจากในสหรัฐฯ แล้ว 

 

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog