ไม่พบผลการค้นหา
ตุรกีเริ่มไต่สวนผู้ต้องหาก่อเหตุรัฐประหารเมื่อปี 2016 โดยคาดว่าผู้ต้องหาเหล่านี้อาจได้รับโทษสูงสุด คือ จำคุกตลอดชีวิต

ตุรกีเริ่มไต่สวนผู้ต้องหาก่อเหตุรัฐประหารเมื่อปี 2016 โดยคาดว่าผู้ต้องหาเหล่านี้อาจได้รับโทษสูงสุด คือ จำคุกตลอดชีวิต ขณะที่กลุ่มญาติผู้เสียชีวิตในเหตุการณ์รัฐประหารและกลุ่มผู้สนับสนุนรัฐบาล ออกมาเรียกร้องให้มีการนำโทษประหารชีวิตกลับมาใช้อีกครั้ง

สำนักข่าวเอพีรายงานว่า เมื่อวันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมา ทางการตุรกีได้นำตัวผู้ต้องหา 41 รายที่ถูกกล่าวหาว่า เป็นแกนนำในการก่อรัฐประหารเมื่อเดือนกรกฎาคมปี 2016 ขึ้นศาลพิเศษที่ถูกสร้างภายในเรือนจำ เพื่อพิจารณาคดีที่เกี่ยวข้องกับความพยายามในการทำรัฐประหารที่ล้มเหลวในครั้งนั้น โดยผู้ต้องหาเหล่านี้ถูกตั้งข้อหาฆาตกรรมและพยายามล้มล้างรัฐบาล ซึ่งอาจมีโทษสูงสุด คือ จำคุกตลอดชีวิต

โดยระหว่างเดินทางจากห้องขังไปยังห้องพิจารณาคดี ผู้ต้องหาแต่ละคนถูกสวมกุญแจมืออย่างแน่นหนา มีเจ้าหน้าที่ 2 นายเดินประกบ และมีหน่วยรบพิเศษทำหน้าที่คุ้มกัน ขณะที่ภายนอกเรือนจำ มีกลุ่มผู้ชุมนุมประมาณ 300 คน ซึ่งในจำนวนนี้มีทั้งญาติของผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บจากการทำรัฐประหารที่ล้มเหลว และกลุ่มผู้สนับสนุนรัฐบาลมาปักหลักชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลนำโทษประหารชีวิตด้วยการแขวนคอกลับมาบังคับใช้อีกครั้ง นอกจากนี้ กลุ่มผู้ชุมนุมบางส่วนยังขว้างปาก้อนหิน และพยายามฝ่าแนวกั้นของเจ้าหน้าที่เข้าประชิดตัวผู้ต้องหา พร้อมร้องตะโกนว่า "ฆาตกร" ส่งผลให้รัฐบาลตุรกีต้องระดมกำลังเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยกว่า 1,300 นายเข้าควบคุมสถานการณ์ทั้งภายในและภายนอกห้องพิจารณาคดี

นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า ศาลตุรกีได้เริ่มดำเนินการพิจารณาคดีลับหลังนายโมฮัมเหม็ด ฟัตฮุลเลาะห์ กูเลน อิหม่ามชื่อดังที่ลี้ภัยอยู่ในสหรัฐฯ และถูกทางการตุรกีกล่าวหาว่า เป็นผู้อยู่เบื้องหลังความพยายามในการทำรัฐประหารที่ล้มเหลว รวมทั้งจำเลยอีก 6 คนที่หลบหนีไปก่อนหน้านี้

สำนักข่าวท้องถิ่นของตุรกีรายงานว่า นายนายเรเจป ทายยิป เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรกี และพลเอกฮูลูซี อาการ์ ผู้บัญชาการทหารตุรกีที่ถูกจับเป็นตัวประกันในคืนที่เกิดเหตุรัฐประหารได้พยายามยื่นคำร้องต่อศาล เพื่อขอเป็นโจทก์ในการฟ้องร้องคดีนี้ด้วย

นับตั้งแต่ความพยายามในการทำรัฐประหารที่ล้มเหลวเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2016 ซึ่งส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต 249 ราย และมีคณะผู้ก่อการรัฐประหารเสียชีวิต 30 นาย รัฐบาลตุรกีได้ดำเนินการปราบปรามกลุ่มบุคคลที่ทางรัฐบาลเชื่อว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการก่อรัฐประหารในครั้งนั้น ส่งผลให้มีผู้ต้องหาที่ถูกทางการตุรกีควบคุมตัวในเรือนจำประมาณ 50,000 คน และมีข้าราชการที่ถูกให้ออกจากงานถึง 110,000 คน ขณะที่รัฐบาลตุรกีเชื่อว่า ฐานทัพอากาศอากินซี ซึ่งตั้งอยู่ชานกรุงอังการา เป็นสถานที่มี่กลุ่มผู้ก่อการรัฐประหารใช้เป็นฐานบัญชาการใหญ่ และควบคุมตัวบุคคลสำคัญของรัฐบาลตุรกีเอาไว้

ภาพ: AP

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog