ไม่พบผลการค้นหา
ฮิวแมนไรท์วอทช์เรียกร้องรัฐบาลไทยและลาวสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีมีรายงานว่า 'โกตี๋' แกนนำ นปช.ปทุมธานี ถูกลักพาตัวในประเทศลาว เมื่อวันที่ 29 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยมีญาติมิตรของโกตี๋เป็นพยานผู้เห็นเหตุการณ์

ฮิวแมนไรท์วอทช์เรียกร้องรัฐบาลไทยและลาวสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีมีรายงานว่า 'โกตี๋' แกนนำ นปช.ปทุมธานี ถูกลักพาตัวในประเทศลาว เมื่อวันที่ 29 ก.ค.ที่ผ่านมา โดยมีญาติมิตรของโกตี๋เป็นพยานผู้เห็นเหตุการณ์

องค์กรด้านสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศ 'ฮิวแมนไรท์วอทช์' ออกแถลงการณ์วันนี้ (1 สิงหาคม) เรียกร้องให้หน่วยงานรัฐบาลไทยและลาวสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีที่มีรายงานว่า นายวุฒิพงศ์ กชธรรมคุณ หรือ 'โกตี๋' แกนนำแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ปทุมธานี ถูกกลุ่มชายสวมชุดดำทำร้ายร่างกายและบังคับนำตัวขึ้นรถหายไปในนครหลวงเวียงจันทน์ ประเทศลาว เมื่อวันที่ 29 กรกฎาคมที่ผ่านมา และยังไม่อาจติดต่อหรือระบุได้ว่านายวุฒิพงศ์ถูกนำตัวไปที่ใด

เจ้าหน้าที่ของฮิวแมนไรท์วอทช์ซึ่งสัมภาษณ์ภรรยาและเพื่อนคนหนึ่งของนายวุฒิพงศ์ ในฐานะพยานผู้อยู่ในเหตุการณ์ ระบุว่า เมื่อเวลาประมาณ 09.45 น.วันที่ 29 ก.ค. กลุ่มชายชุดดำพร้อมอาวุธซึ่งสวมหน้ากากปิดบังใบหน้าประมาณ 10 คนบุกมายังหน้าบ้านพักของนายวุฒิพงศ์ในเวียงจันทน์ และทั้งหมดถูกทำร้ายด้วยปืนช็อตไฟฟ้า ถูกปิดตา-ปิดปากด้วยผ้า และถูกมัดมือไพล่หลังด้วยกุญแจมือพลาสติก แต่นายวุฒิพงศ์ถูกนำตัวขึ้นรถไปจากบ้านพัก ส่วนภรรยาและเพื่อนถูกทิ้งไว้ในที่เกิดเหตุ และพยานทั้งสองคนยืนยันว่าผู้ก่อเหตุสื่อสารกันด้วยภาษาไทย

นายแบรด อดัมส์ ผู้อำนวยการฮิวแมนไรท์วอทช์ ประจำเอเชีย ระบุในแถลงการณ์ว่าการลักพาตัวนายวุฒิพงศ์โดยกลุ่มติดอาวุธในลาวเป็นเรื่องที่น่าหนักใจ ทางการลาวจะต้องสอบสวนข้อเท็จจริงและชี้แจงผลสรุปการสอบสวนต่อสาธารณชนโดยเร็ว และจะต้องสืบหาว่านายวุฒิพงศ์ถูกนำตัวไปที่ใด ยังอยู่ในลาวหรือไม่ และใครเป็นผู้ลงมือก่อเหตุ นอกจากนี้ รัฐบาลลาวควรจะต้องอนุญาตให้เจ้าหน้าที่จากสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (UNHCR) เข้าไปตั้งสำนักงานปฏิบัติการในเวียงจันทน์ เพื่อให้ความคุ้มครองผู้ลี้ภัยทางการเมืองจากประเทศต่างๆ รวมถึงไทย ที่หลบหนีเข้าไปพำนักที่ลาวในช่วงหลายปีที่ผ่านมา

แถลงการณ์ของฮิวแมนไรท์วอทช์ยังได้วิพากษ์วิจารณ์การทำงานของรัฐบาลลาว โดยระบุว่าการลักพาตัวนายวุฒิพงศ์ไม่ใช่คดีบังคับให้สูญหายครั้งแรกที่เกิดขึ้นในลาว โดยเมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว นายอิทธิพล สุขแป้น นักกิจกรรมทางสังคมชาวไทย หนึ่งในผู้ลี้ภัยทางการเมือง เป็นคนแรกที่หายตัวไปขณะพำนักอยู่ในประเทศลาว และจนถึงปัจจุบันก็ยังไม่อาจระบุได้ว่านายอิทธิพลอยู่ที่ใด และทางการลาวไม่ได้สอบสวนข้อเท็จจริงของเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในประเทศของตนด้วย

แม้ว่ารัฐบาลลาวจะลงนามในอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการคุ้มครองบุคคลจากการหายสาบสูญโดยถูกบังคับ แต่ยังไม่ได้ให้สัตยาบันอย่างเป็นทางการ ทำให้อนุสัญญาดังกล่าวไม่มีผลบังคับใช้ในลาว และรัฐบาลลาวยังไม่มีความคืบหน้าในการสอบสวนคดีบุคคลสูญหายกว่า 10 คดีที่เกิดขึ้นในประเทศช่วงหลายปีที่ผ่านมา ซึ่งรวมถึงกรณีนายสมบัด สมพอน นักเคลื่อนไหวด้านสิทธิพลเมืองชาวลาว ซึ่งถูกบังคับอุ้มหายไม่ไกลจากด่านตรวจของตำรวจในเวียงจันทน์เมื่อวันที่ 15 ธันวาคม 2012 แต่การสอบสวนของรัฐบาลลาวยังไม่มีความคืบหน้ามาจนถึงปัจจุบัน

ส่วนกรณีของรัฐบาลไทย นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ชี้แจงว่าการหายตัวไปของนายวุฒิพงศ์อาจเป็นการสร้างข่าวลือมากกว่า พร้อมยืนยันว่าทางลาวจะไม่ยุ่งเกี่ยวเรื่องนี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog