ไม่พบผลการค้นหา
เตรียมพร้อมกันให้ดีลูกหนี้ กยศ.กับการประกาศใช้ พ.ร.บ.กยศ.ฉบับใหม่ เชื่อติดตามหนี้ได้คืนมากขึ้น แต่ยังไม่เริ่มหักเงินเดือนลูกหนี้

เตรียมพร้อมกันให้ดีลูกหนี้ กยศ.กับการประกาศใช้ พ.ร.บ.กยศ.ฉบับใหม่ เชื่อติดตามหนี้ได้คืนมากขึ้น แต่ยังไม่เริ่มหักเงินเดือนลูกหนี้

นายสมชัย สัจจพงษ์ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า พระราชบัญญัติกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษาฉบับใหม่ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันพรุ่งนี้ 26 กรกฎาคม 2560 ซึ่งมาตราที่สังคมจับตาได้แก่ การเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารจัดการของกองทุน โดยเฉพาะในส่วนการติดตามหนี้ ที่เป็นสาระสำคัญของกฎหมายฉบับนี้ และได้กำหนดให้องค์กรนายจ้างมีหน้าที่หักเงินได้ที่มาจากการจ้างแรงงาน เช่น เงินเดือนค่าจ้างฯ ของผู้กู้ยืมที่เป็นพนักงานลูกจ้างนำส่งกรมสรรพากรพร้อมกับการนำส่งภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่ายเพื่อชำระหนี้คืนกองทุน นอกจากนี้ กองทุนสามารถขอข้อมูลหรือเปิดเผยข้อมูลเท่าที่จำเป็น   ของผู้กู้ยืม เพื่อประโยชน์ในการบริหารกองทุนและการติดตามการชำระเงินคืนเท่านั้น ซึ่งกฎหมายใหม่จะช่วยป้องกันความเสี่ยงมิให้ผู้กู้ยืมที่ค้างชำระหนี้ต้องเสียเบี้ยปรับและถูกดำเนินคดี/บังคับคดี เนื่องจากที่ผ่านมากองทุนมีฐานข้อมูลของผู้กู้ยืมที่ไม่เป็นปัจจุบันทำให้ยากต่อการติดต่อสื่อสารและไม่มีมาตรการเชิงบังคับในการชำระหนี้ที่มีประสิทธิภาพเพียงพอ

โดยนายสมชัยชี้แจงข้อกังวลในสังคมว่าจะยังไม่เริ่มหักเงินเดือนลูกจ้าง แต่ทั้งนี้จะเดินหน้าให้ความรู้ และเตรียมความพร้อมของระบบทั้งในส่วนขององค์กรนายจ้าง สรรพากร รวมถึง กยศ. ก่อน โดยนายสมชัยเชื่อว่า พ.ร.บ.ใหมจะทำให้สามารถติดตามการชำระหนี้ได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยระหว่างนี้อยู่ในช่วงจะยังไม่เริ่มหักเงินเดือนลูกจ้าง แต่ทั้งนี้จะเดินหน้าให้ความรู้ และเตรียมความพร้อมของระบบทั้งในส่วนขององค์กรนายจ้าง สรรพากร รวมถึง กยศ.  โดยชี้แจงว่ารัฐจะสนับสนุนการช่วยเหลือทางการศึกษาให้ตรงกับกลุ่มความต้องการมากขึ้น เช่น กลุ่มนักเรียนยากไร้ หรือ สาขาวิชาความต้องการหลักต่อการพัฒนาประเทศ ที่จะมาเป็นกำลังหลักในการขับเคลื่อนไทยแลนด์ 4.0

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog