ไม่พบผลการค้นหา
อธิบดีกรมอนามัย เผยข้อมูลเด็กอายุ 0-18 ปี ติดโควิดยังพุ่ง พบเดือน ม.ค.-ก.พ. ติดเชื้อ 140,000 ราย

นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย กล่าวว่า สถานการณ์โควิดในช่วงสัปดาห์นี้ ยังคงพบการติดเชื้อรายวันในระดับกว่า 20,000 ราย ติดต่อกันอย่างต่อเนื่อง การป้องกันตนเองขั้นสูงสุดจึงเป็นหลักการที่ต้องยึดถือปฏิบัติ โดยเฉพาะกลุ่มนักเรียน ที่ในช่วงเดือนมีนาคมนี้เป็นฤดูกาลแห่งการสอบ ทั้งสอบปลายภาค เลื่อนระดับช่วงชั้น รวมถึงการเข้าสู่รั้วมหาวิทยาลัย มาตรการที่เคร่งครัด และการปฏิบัติตนเองอย่างเข้มข้น จึงต้องดำเนินการควบคู่กันไป ภายใต้การระบาดของโรคโควิด-19 ที่ต้องเฝ้าระวังรายวัน

เพราะจากข้อมูลแนวโน้มการติดเชื้อรายสัปดาห์ ตั้งแต่มกราคม ถึง กุมภาพันธ์ 2565 สังเกตได้ว่าแนวโน้มการติดเชื้อสูงขึ้นต่อเนื่อง จากสัปดาห์แรกของเดือนมกราคม เกือบ 35,000 ราย ถึงสัปดาห์ที่ 4 ของเดือนกุมภาพันธ์ 2565 พบการติดเชื้อถึง 140,000 ราย สอดคล้องกับการติดเชื้อในเด็กช่วงอายุ 0-18 ปี ที่มีการติดเชื้อรายสัปดาห์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ซึ่งสาเหตุของการติดเชื้อจากการสอบสวนโรค ส่วนใหญ่เกิดจากการสัมผัสผู้ป่วยยืนยัน โดยเฉพาะบุคคลใกล้ชิดในครอบครัว รองลงมาคือ มีประวัติเสี่ยงไปในที่ชุมชน และติดเชื้อในสถานศึกษา ตามลำดับ หากแบ่งตามกลุ่มอายุจะพบว่า เด็ก 0-9 ปี มักจะติดเชื้อในครอบครัว เด็ก 15-19 ปี มักติดเชื้อนอกบ้าน ในชุมชน ส่วนเด็ก 10-14 ปี มีการติดเชื้อในโรงเรียน โดยสัดส่วนของกลุ่มวัยที่ติดเชื้อโควิด-19 พบว่า กลุ่มวัย 0-18 ปี ช่วงสัปดาห์แรกของเดือนมกราคม พบการติดเชื้อในกลุ่มวัย 0-18 ปี ประมาณร้อยละ 12 และเพิ่มเป็นร้อยละ 20 ตั้งแต่สัปดาห์สุดท้ายของเดือนมกราคมจนถึงปัจจุบัน

แสดงให้เห็นว่าการติดเชื้อโควิด-19 ในกลุ่มวัยนี้มีสัดส่วนที่สูงขึ้น และอาจสูงกว่านี้ หากมีการละเลยที่จะป้องกัน และปฏิบัติตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข