ไม่พบผลการค้นหา
ปตท. ชี้แจงกรณีที่ปรากฏข่าวเกี่ยวกับบริษัท ปตท. กรีน เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด ยืนยันการขายโครงการปาล์มน้ำมันที่อินโดนีเซีย ดำเนินการตามขั้นตอนและผ่านการพิจารณาอนุมัติจากผู้มีอำนาจตามขั้นตอนแล้ว

ปตท. ชี้แจงกรณีที่ปรากฏข่าวเกี่ยวกับบริษัท ปตท. กรีน เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด ยืนยันการขายโครงการปาล์มน้ำมันที่อินโดนีเซีย ดำเนินการตามขั้นตอนและผ่านการพิจารณาอนุมัติจากผู้มีอำนาจตามขั้นตอนแล้ว

นายสุพจน์ เหล่าสุอาภา รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ รับผิดชอบกำกับดูแลสำนักกฎหมาย บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) และประธานกรรมการ บริษัท ปตท. กรีน เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด เปิดเผยว่า ปตท. ขอชี้แจงกรณีที่ปรากฏข่าวเกี่ยวกับบริษัท ปตท. กรีน เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด หรือ พีทีทีจีอี เมื่อช่วงวันที่ 13 – 15 กรกฎาคม 2560 ที่ผ่านมา ดังนี้ 

กรณีดังกล่าวมีที่มาจากการที่ปตท.ได้ตรวจพบหลักฐานความผิดปกติในการลงทุนธุรกิจปาล์มน้ำมันที่ประเทศอินโดนีเซียของพีทีทีจีอี ต่อมาจึงได้มีการสอบสวนลงโทษทางวินัยผู้บริหารที่เกี่ยวข้อง พร้อมส่งเรื่องให้คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (คณะกรรมการ ป.ป.ช.) พิจารณาสอบสวน และยื่นฟ้องคดีต่อศาลแพ่ง ตามหลักปฏิบัติธรรมาภิบาล โปร่งใส ตรวจสอบได้ ของกลุ่ม ปตท. พร้อมกับที่คณะกรรมการ ปตท. พิจารณายกเลิกการลงทุน และให้ดำเนินการขายทรัพย์สิน เพื่อรักษาประโยชน์ขององค์กร 

ปัจจุบัน ปตท. มีคดีที่ได้เป็นโจทก์ร่วมกับพีทีทีจีอี ยื่นฟ้องผู้เกี่ยวข้องอยู่ 2 คดี ได้แก่ 1. คดีที่ยื่นศาลแพ่งเพื่อเรียกค่าเสียหาย มูลค่ากว่า 20,000 ล้านบาท อันเป็นมูลค่าความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการลงทุนของพีทีทีจีอี 2. สืบเนื่องจากหน่วยงานตรวจสอบภายใน ปตท. ได้ตรวจพบความผิดปกติจากความเสียหายจากการลงทุน ซึ่งพบว่าเกี่ยวพันกับบุคคลภายนอก คณะกรรมการ ปตท. จึงได้มีมติให้ส่งเรื่องไปยังคณะกรรมการ ป.ป.ช. เพื่อพิจารณาตามกฎหมาย โดยปัจจุบันเรื่องยังอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการ ปปช.

สำหรับกรณีที่ปรากฏข่าวล่าสุด เป็นกรณีการฟ้องร้องผู้บริหารและอดีตผู้บริหาร ของ ปตท. โดยเป็นการยื่นฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ซึ่งขณะนี้อยู่ในขั้นตอนที่ศาลฯ รับเอกสารคำฟ้องไว้พิจารณา แต่ยังไม่ได้มีคำสั่งประทับรับฟ้องแต่อย่างใด โดยศาลฯจะมีกำหนดการนัดไต่สวนมูลฟ้องอีกครั้งหนึ่ง

อย่างไรก็ตาม เนื่องจากคดีความของพีทีทีจีอี อยู่ในขั้นตอนการพิจารณาของศาล โดยเฉพาะศาลแพ่งได้มีคำสั่งมิให้มีการเผยแพร่ข้อมูล ปตท. จึงต้องเคารพต่อคำสั่งศาลอย่างเคร่งครัด ดังนั้น หากบุคคลใดล่วงละเมิด มีการเผยแพร่ข้อมูลที่ไม่ถูกต้อง หรือ กล่าวอ้างข้อมูลในคดีที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาล ปตท. จะพิจารณาดำเนินการทางกฎหมาย เพื่อให้หยุดการกระทำอันสร้างความเสียหายให้แก่ ปตท. พนักงาน ผู้บริหาร และ/หรือ อดีตผู้บริหารของ ปตท. ต่อไป 

อย่างไรก็ตามในกระบวนการขายโครงการต่างๆ ของพีทีทีจีอี นั้น ได้มีการดำเนินการตามขั้นตอนและผ่านการพิจารณาอนุมัติจากผู้มีอำนาจตามขั้นตอนแล้ว

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog