ไม่พบผลการค้นหา
กรมทรัพย์สินทางปัญญาประกาศขึ้นทะเบียนสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์เพิ่ม 3 รายการ ได้แก่ กาแฟเทพเสด็จ, ส้มโอหอมควนลัง, และลำไยเบี้ยวเขียว

กรมทรัพย์สินทางปัญญาประกาศขึ้นทะเบียนสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์เพิ่ม 3 รายการ ได้แก่ กาแฟเทพเสด็จ, ส้มโอหอมควนลัง, และลำไยเบี้ยวเขียว

กรมทรัพย์สินทางปัญญา ประกาศขึ้นทะเบียนสินค้าสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ หรือ สินค้าจีไอ เพิ่มอีก 3 รายการ ได้แก่ กาแฟเทพสเด็จ จังหวัดเชียงใหม่, ส้มโอหอมควนลัง จังหวัดสงขลา และลำไยเบี้ยวเขียว จังหวัดลำพูน 

โดยสินค้าจีไอ 3 รายการนี้มีคุณสมบัติที่เหมาะสมคือ

- กาแฟเทพเสด็จ เป็นกาแฟอาราบิกาสายพันธุ์คาติมอร์ คาทูรา และคาทุย ที่ปลูกร่วมกับป่าไม้และสวนชา บนพื้นที่ระดับความสูง 1,100-1,600 เมตรจากระดับน้ำทะเล ในพื้นที่ ต.เทพเสด็จ อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ เป็นกาแฟมีกลิ่นหอมเป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว

- ส้มโอหอมควนลัง เป็นส้มโอที่เปลือกมีความหอมพิเศษต่างจากส้มโออื่น โดยมีผลกลมสูง ไม่มีจุก น้ำหนักเฉลี่ย 1-2.5 กก. เนื้อสีชมพูเข้มถึงแดง เนื้อผลนิ่มฉ่ำ เนื้อกุ้งกรอบ เมล็ดลีบถึงไม่มีเมล็ด รสชาติหวานอมเปรี้ยว ไม่ขม ปลูกที่เทศบาลเมืองควนลัง ต.ควนลัง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา 

- ลำไยเบี้ยวเขียวลำพูด เป็นลำไยพันธุ์เบี้ยวเขียวป่าเส้า ผลกลม ผิวเปลือกขรุขระ สีน้ำตาลปนเขียว เนื้อแห้งแน่นสีขาวขุ่น รสหวานหอม เมล็ดสีดำกลมและแบนด้านข้าง ปลูกในพื้นที่ 6 ตำบลของอำเภอเมือง จังหวัดลำพูน ได้แก่ ต.หนองช้างคืน, ต.อุโมงค์, ต.เหมืองง่า, ต.ต้นธง, ต.ริมปิง, และต.ประตูป่า

ทั้งนี้ ในปัจจุบันทางกรมทรัพย์สินทางปัญญาขึ้นทะเบียนสินค้าจีไอแล้ว 93 รายการ แบ่งเป็นคำขอไทย 79 รายการ ต่างประเทศ 14 รายการ และอยู่ระหว่างการพิจารณาขึ้นทะเบียนอีก 60 รายการ และทางกรมฯเองวางนโยส่งเสริมสินค้าจีไอให้ได้อย่างน้อย 1 จังหวัดต่อ 1 สินค้า ตั้งเป้าให้ครบทุกจังหวัดภายในปี 2560 

 

ที่มา : matichon

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog