ทีมข่าววอยซ์ ทีวีลงพื้นที่พิสูจน์การให้บริการรถตู้สายอยุธยา - สุพรรณบุรี จากกรณีกระทู้เรื่องรถตู้โดยสาร ที่วิ่งระหว่างอยุธยา - สุพรรณบุรี บรรจุผู้โดยสาร 23-25 คนต่อเที่ยว
จากกระทู้เรื่องรถตู้โดยสาร ที่วิ่งระหว่างอยุธยา - สุพรรณบุรี บรรจุผู้โดยสาร 23-25 คนต่อเที่ยว จนกลายเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ ในเว็บไซต์พันทิพย์ ซึ่งกลายเป็นสิ่งสะท้อนมาตรฐานบริการขนส่งมวลชนของไทยและคุณภาพชีวิตของประชาชนผู้ใช้บริการ ดังนั้น ทีมข่าววอยซ์ ทีวี จึงได้ลงพื้นที่พิสูจน์การให้บริการรถตู้สายนี้
กลายเป็นภาพชินตาสำหรับผู้โดยสารรถตู้ให้บริการสายอยุธยา - สุพรรณบุรี โดยเฉพาะช่วงเย็นหลังเลิกเรียน และเลิกงาน รถตู้แต่ละคันที่จะออกจากวินต้องบรรจุผู้โดยถึง 25 คน และแวะรับส่งตามรายทางจนถึงสุพรรณบุรี ระยะทางกว่า 70 กิโลเมตร จนกลายเป็นกระทู้ยอดฮิตในห้องรัชดาของเว็บไซต์พันทิพย์ (http://www.pantip.com/cafe/ratchada/topic/V12627793/V12627793.html) ในกระทู้ สุดเอาเปรียบรถตู้สายอยุธยา - สพรรณบุรี ผู้โดยสารแน่น 23 -25 คน พร้อมหลักฐานภาพถ่ายภายในรถ
ทีมข่าววอยซ์ ทีวี ได้ลงพื้นที่พิสูจน์ความจริงที่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในช่วงเย็นวันศุกร์ที่ผ่านมา โดยเริ่มต้นที่จุดจำหน่ายตั๋วรถตู้สายนี้ ต้นซอยบางเอียน 2 และซื้อตั๋วลงที่ อำเภอบางซ้าย ในราคา 35 บาท จากการสอบถามพนักงานขายตั๋วและโชว์เฟอร์รถตู้ ต่างให้ข้อมูลตรงกันว่า รถตู้โดยสารประจำเส้นทางนี้ เป็นสัมปทานของบริษัทสามชุกประชากิจจำกัด มีรถตู้วิ่งทั้งหมด 81 คัน รถออกทุก 5 นาที แต่ละคันต้องบรรจุผู้โดยสาร 23-25 คนทั้งที่สติ๊กเกอร์ข้างประตูจะกำหนดว่าบรรจุผู้โดยสารไม่เกิน 14 คน
โชว์เฟอร์รถตู้ประจำเส้นทางนี้ยังบอกด้วยว่า เขาจ่ายค่าวินแรกเข้าถึง 600,000 บาท ภายใต้สัญญานับ 10 ปี และจ่ายค่าบริหารจัดการวินวันละ 310 บาท แต่ละวันเขาวิ่งได้มากกว่า 6 เที่ยว ระยะเวลาต่อเที่ยวไม่ถึง 1 ชั่วโมง
แม้จะต้องจ่ายค่าวินและรายวันละ 310 บาท ก็คุ้มค่าเหนื่อยและถือเป็นรายได้ดี แต่ต้องบรรจุผู้โดยสายให้ได้ถึง 23-25 คนต่อเที่ยว เนื่องจากค่าตั๋วคิดตามระยะทาง เช่น จากอยุธยาถึงบางซ้าย 35 บาท แต่ถ้าไปถึงสุพรรณบุรี ค่าโดยสาร 45 บาท ซึ่งผู้โดยสารส่วนใหญ่ลงระหว่างทาง ทำให้ปลายทางมีน้อย และสามารถส่งและรับผู้โดยสายได้ตลอดเส้นทาง
กลายเป็นข้อสังเกตที่ บรรทุกผู้โดยสารเกินกว่าที่ กฎหมายกำหนด และบางครั้งผิดกฎจราจรเพื่อแข่งขันกับเวลา แต่กลับไม่ถูกกวดขันจับกุมจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเมื่อสอบถามจากโชว์เฟอร์ก็ได้รับคำตอบ
และจากการสอบผู้โดยสารส่วนใหญ่ ต่างได้รับคำตอบว่า เพราะไม่ทางเลือกอื่น แม้จะทรมานจากการที่ต้องโดยสารในรถตู้ที่แน่นและไม่แน่ใจเรื่องความปลอดภัย แต่ถ้ามีทางเลือกอื่นที่ดีกว่า พวกเขาจะไม่เลือกเอาชีวิตไปเสี่ยง
จากภาพที่ผู้ต้องโดยสารต้องนั่งและยืนเบียดเสียดในรถตู้พื้นที่ไม่กี่ตารางเมตร และระยะทางบวกความเร็ว กลายเป็นสิ่งสะท้อนมาตรฐานการให้บริการขนส่งมวลของประเทศไทย และมาตรฐานความปลอดภัยของประชาชนผู้ใช้บริการ โดยเฉพาะนักเรียนที่พวกเขาต้องโดยสารรถตู้สายนี้ระหว่างเส้นทางกลับบ้านและโรงเรียนทุกวัน