ไม่พบผลการค้นหา
ผลวิจัยล่าสุดชี้ ใช้สมาร์ทโฟนระหว่างเดินบนทางเท้า เพิ่มความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุถึงกว่าร้อยละ 60

ผลวิจัยล่าสุดชี้ ใช้สมาร์ทโฟนระหว่างเดินบนทางเท้า เพิ่มความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุถึงกว่าร้อยละ 60

ผลการศึกษาล่าสุดจาก Anglia Ruskin University ในสหราชอาณาจักรพบว่า ผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือที่ก้มมองหน้าจอขณะเดิน เสี่ยงต่อการเกิดอุบัติเหตุจากการสะดุดล้มมากถึงร้อยละ 61 เมื่อเทียบกับผู้ที่เดินโดยสายตามองไปที่ทางเท้า 

นักวิจัยที่จัดทำผลการศึกษาชิ้นนี้บอกว่า เรามักจะทราบกันดีว่าผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือขณะเดินอยู่จะไม่ได้สอดส่องสายตามองไปที่ทางข้างหน้า แต่ในความเป็นจริงแล้วผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือ หรือสมาร์ทโฟนที่ก้มมองจออยู่ตลอดเวลาจะมีท่าทางการเดินที่ผิดไปจากการเดินอย่างเป็นธรรมชาติ เช่นการยกเท้าสูงกว่าปกติ และเมื่อใกล้สิ่งกีดขวาง เช่นธรณีประตู หรือช่องว่างบนพื้น ร่างกายจะสั่งให้ก้าวข้ามสิ่งกีดขวางเหล่านี้ช้ากว่าคนที่เดินปกติ

พฤติกรรมเหล่านี้นอกจากจะส่งผลเสียให้ผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือเดินอย่างไม่เป็นธรรมชาติแล้ว การตอบสนองต่อสิ่งรอบตัวของผู้ใช้งานช้ากว่าปกติ ยังนำไปสู่อุบัติเหตุอื่นๆ เช่นการหกล้ม ชนคน สิ่งกีดขวาง หรือแม้แต่หลบสิ่งที่เข้ามาอย่างกระชั้นชิดเช่นรถยนต์ได้ยากด้วย

ปัจจุบันในหลายประเทศมีการออกกฎหมายเข้มงวดไม่ให้ผู้ใช้งานเดินก้มหน้าใช้สมาร์ทโฟนขณะเดินบนทางเท้า เช่นมลรัฐนิวเจอร์ซีของสหรัฐฯ ที่กำลังเสนอร่างกฎหมายปรับเงินผู้ใช้งานโทรศัพท์มือถือที่เดินก้มหน้าใช้งานบนทางเท้า ขณะที่ในบางประเทศอย่างเบลเยียม จีน และเกาหลีใต้ มีการสร้างทางพิเศษ สำหรับผู้ที่ต้องเดินก้มหน้าใช้สมาร์ทโฟนแยกออกจากผู้ที่เดินทางเท้าทั่วไป และสร้างสัญญาณไฟบนทางเท้า หรือฟุตบาทให้ผู้ใช้งานสมาร์ทโฟนได้หยุดเห็นก่อนข้ามถนน

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog