ไม่พบผลการค้นหา
โจชัว หว่อง และแกนนำนักประชาธิปไตยฮ่องกงอีกหลายคนถูกจับหลังปักหลักประท้วง ยึดพื้นที่อนุสาวรีย์ดอกชงโคทองคำที่จีนมอบให้ฮ่องกง และประณามว่ารัฐบาลจีนโหดร้าย ก่อนหน้าสีจิ้นผิงเดินทางถึงฮ่องกงเพียง 1 วัน

โจชัว หว่อง และแกนนำนักประชาธิปไตยฮ่องกงอีกหลายคนถูกจับหลังปักหลักประท้วง ยึดพื้นที่อนุสาวรีย์ดอกชงโคทองคำที่จีนมอบให้ฮ่องกง และประณามว่ารัฐบาลจีนโหดร้าย ก่อนหน้าสีจิ้นผิงเดินทางถึงฮ่องกงเพียง 1 วัน

นายโจชัว หว่อง และนายนาธาน เหลา ผู้ก่อตั้งพรรคเดโมซิสโต พรรคการเมืองของคนรุ่นใหม่ในฮ่องกง และนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยอีกหลายคน ได้แก่แอกเนส เจา/ ออซ ชอย/ อีวาน หล่ำ/ ลีออน เจ่/ และลิลี หว่อง ถูกจับกุมในข้อหาก่อกวนความสงบของสาธารณะ หลังจากทั้งหมดประกาศยึดครองพื้นที่บริเวณอนุสาวรีย์ดอกชงโคทองคำ ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ที่รัฐบาลจีนมอบให้แก่ฮ่องกงในโอกาสที่กลับคืนสู่การปกครองของขีนแผ่นดินใหญ่เมื่อปี 1997 และปักหลักประท้วง กล่าวปราศรัยโจมตีรัฐบาลจีนว่าเป็นรัฐบาลที่โหดร้าย และการส่งมอบฮ่องกงคืนให้กับจีนก็ทำโดยไม่ผ่านการขอความเห็นชอบจากประชาชน เป็นกระบวนการที่ไม่ชอบธรรม รวมถึงเรียกร้องให้ปล่อยตัวนายหลิวเสี่ยวโป นักประชาธิปไตยชาวจีนที่ได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ แต่กลับถูกคุมขัง แม้จะเพิ่งได้รับการพักโทษให้รักษาตัวในโรงพยาบาลเนื่องจากป่วยเป็นมะเร็งระยะสุดท้าย นอกจากนี้ยังมีการเรียกร้องให้ประชาชนออกมาร่วมชุมนุมต่อต้านรัฐบาลจีนในวันที่ 1 กรกฎาคมนี้ ซึ่งเป็นวันที่จะมีพิธีเฉลิมฉลองวาระ 20 ปีการคืนฮ่องกงให้กับจีน

กลุ่มผู้ประท้วงทวีตข้อความระบุว่าจะปักหลักยึดพื้นที่บริเวณอนุสาวรีย์ดอกชงโค จนกว่านายสีจิ้นผิง ประธานาธิบดีจีนจะเดินทางถึงฮ่องกง ซึ่งตามกำหนดนายสีจะเดินทางมาถึงในวันที่ 29 มิถุนายนนี้ เพื่อเข้าร่วมงานวันที่ 1 กรกฎาคม และจะพักที่โรงแรมใกล้กับอนุสาวรีย์ดอกชงโคด้วย อย่างไรก็ตาม หลังจากการประท้วงดำเนินไปได้เกือบ 4 ชั่วโมง ตำรวจก็เข้าจับกุมผู้ประท้วงทั้งหมด เมื่อเวลาประมาณ 20 นาฬิกาที่ผ่านมาตามเวลาประเทศไทย

บรรยากาศในฮ่องกงช่วง 1 สัปดาห์ก่อนการครบรอบ 20 ปีคืนเกาะฮ่องกงให้จีน เป็นไปอย่างตึงเครียด มีการประท้วงเกิดขึ้นรายวัน ส่วนใหญ่นำโดยกลุ่มนักศึกษาและคนรุ่นใหม่ โดยเฉพาะพรรคเดโมซิสโตของนายโจชัว หว่อง ขณะที่การรักษาความปลอดภัยจากทางการฮ่องกงก็เป็นไปอย่างเข้มงวด เนื่องจากเกรงว่าจะเกิดเหตุวุ่นวายหรือก่อการร้ายก่อนหน้า และในวันงานครบรอบ 20 ปีคืนเกาะ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ฮ่องกงห้ามแสดงความเห็นทางการเมืองต้านผู้นำจีน

​นักกิจกรรมฮ่องกงคลุมผ้าดำอนุสาวรีย์ประท้วงจีน

เครดิตภาพ: Jimmy Lam Kin Hang

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog