ไม่พบผลการค้นหา
ศาลสูงสุดและกระทรวงมหาดไทยของเวเนซุเอลาถูกเฮลิคอปเตอร์ยิงโจมตีและปาระเบิดมือเข้าใส่ ซึ่งประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร เรียกการโจมตีครั้งนี้ว่าเป็นการก่อการร้าย

ศาลสูงสุดและกระทรวงมหาดไทยของเวเนซุเอลาถูกเฮลิคอปเตอร์ยิงโจมตีและปาระเบิดมือเข้าใส่ ซึ่งประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร เรียกการโจมตีครั้งนี้ว่าเป็นการก่อการร้าย
 
บีบีซีรายงานโดยอ้างอิงสื่อโซเชียลมีเดียซึ่งนำเสนอคลิปเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์ตำรวจบินวนเหนือน่านฟ้าของกรุงการากัส  เมืองหลวงเวเนซุเอลา รวมถึงบินเหนืออาคารศาลสูงสุดและกระทรวงมหาดไทย ก่อนที่จะได้ยินเสียงปืนและเสียงระเบิดขึ้นตามมา ขณะที่สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานรายละเอียดว่า มีการหย่อนลูกระเบิดลงไปในพื้นที่ศาล 4 ลูก และเกิดเหตุยิงไปยังอาคารกระทรวงมหาดไทย 15 นัดด้วยกัน ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 

อย่างไรก็ตาม นายมาดูโร ประธานาธิบดีเวเนซุเอลา ระบุว่าการโจมตีศาลสูงครั้งนี้อาจส่งผลให้มีผู้เสียชีวิต ทั้งระบุด้วยว่า มีระเบิดด้าน 1 ลูก และได้สั่งการให้กองทัพยกระดับการเตรียมความพร้อมเพื่อรองรับเหตุการณ์ที่อาจจะเกิดขึ้น

เหตุโจมตีอาคารศาลสูงสุดเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นต่อเนื่องของการเคลื่อนไหวขนาดใหญ่ต่อต้านวิกฤตการเมืองและเศรษฐกิจของเวเนซุเอลา โดยศาลสูงนั้นถูกฝ่ายค้านวิพากษ์วิจารณ์ว่าวินิจฉัยคดีเข้าข้างรัฐบาลอยู่บ่อยครั้ง เพราะการทำหน้าที่ของศาลสูงเป็นการสนับสนุนให้นายมาดูโรรักษาเก้าอี้ไว้ได้ 

ภายหลังการโจมตีดังกล่าว มีผู้ออกมาแสดงตัวผ่านทางอินสตาแกรม ว่าเป็นขบวนการต่อต้านรัฐบาลของนายมาดูโร นำโดย ‘ออสการ์ เปเรซ’ ซึ่งอ้างตัวเป็นผู้ยึดเฮลิคอปเตอร์ตำรวจในการก่อเหตุ และระบุว่ากลุ่มของตนประกอบไปด้วยทหาร ตำรวจและพลเรือน ที่ไม่พอใจในการปกครองและต้องการสร้างเสถียรภาพทางการเมืองขึ้นมาใหม่ พร้อมย้ำว่าตนและพรรคพวกไม่ได้สังกัดกลุ่มการเมืองใด

อย่างไรก็ตาม เดอะการ์เดียนรายงานว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ยังมีเรื่องที่ต้องสอบสวนอีกมาก ทั้งเรื่องที่เฮลิคอปเตอร์ตำรวจถูกขโมยไปอย่างง่ายดาย และเหตุใดจึงไม่มีการยิงสกัดเฮลิคอปเตอร์ซึ่งบินวนเหนือสถานที่สำคัญของประเทศเป็นเวลานาน อีกทั้งเฮลิคอปเตอร์ดังกล่าวก็หายไปอย่างไร้ร่องรอยหลังก่อเหตุ

ทั้งนี้ วิกฤตการณ์ในเวเนซุเอลา เกิดขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่ของศาลยุติธรรมสูงสุดตัดสินยุบสภานิติบัญญัติ ลดทอนอำนาจของฝ่ายค้านลงไป และส่งผลให้ประธานาธิบดีนิโคลัส มาดูโร มีอำนาจในการต่อรองทางการเมืองเพิ่มขึ้น จนเกิดข้อวิพากษ์ว่าการกระทำดังกล่าวไม่ต่างจากการรัฐประหารโดยตุลาการ เหตุการณ์ดังกล่าวสร้างความไม่พอใจแก่ประชาชนจำนวนมาก ประกอบกับสภาวะเศรษฐกิจที่เสื่อมถอยลงอย่างมากภายหลังการตายของอดีตประธานาธิบดีอูโก ชาเวซ นำไปสู่การเดินขบวนเรียกร้องเพื่อให้มีการยุบสภาและมีการเลือกตั้งใหม่ขึ้น

อย่างไรก็ตาม รัฐบาลนายมาดูโรก็ไม่ตอบสนองต่อข้อเรียกร้อง อีกทั้งยังทำการเข้าปราบปรามผู้เรียกร้องจนนำไปสู่การจลาจลที่มีผู้เสียชีวิตจำนวน 70 กว่าคน ส่งผลให้เหตุการณ์บานปลายจนเกิดขบวนการต่อต้านรัฐบาล และมีการก่อเหตุโจมตีศาลสูงสุดและกระทรวงมหาดไทยในครั้งนี้

 

ที่มา: Venezuela crisis: Helicopter launches attack on Supreme Court
อ้างอิงเพิ่มเติม  Venezuela's high court dissolves National Assembly

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog