ไม่พบผลการค้นหา
รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ รายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ หรือ ทิปรีพอร์ท โดยในปีนี้ สถานการณ์การค้ามนุษย์ในไทยยังอยู่ในเทียร์ 2 เฝ้าระวังตามเดิม

รมว.ต่างประเทศสหรัฐฯ รายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ หรือ ทิปรีพอร์ท ในกรุงวอชิงตัน โดยในปีนี้ สถานการณ์การค้ามนุษย์ในไทยยังอยู่ในระดับเทียร์ 2 เฝ้าระวังตามเดิม

นายเร็กซ์ ทิลเลอร์สัน รัฐมนตรีกระทรวงต่างประเทศของสหรัฐฯ และนางอิวังกา ทรัมป์ บุตรสาวของนายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ได้เผยแพร่รายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ หรือ ทิปรีพอร์ท จากกระทรวงต่างประเทศในกรุงวอชิงตัน โดยในปีนี้ ไทยอยู่ในระดับเทียร์ 2 เฝ้าระวังตามเดิม โดยในรายงานระบุว่า แม้ที่ผ่านมารัฐบาลไทยจะใช้ความพยายามอย่างมากในการขจัดปัญหาการค้ามนุษย์ แต่รัฐบาลไทยยังไม่เอาจริงเอาจังกับการดำเนินคดีเจ้าหน้าที่รัฐที่มีส่วนเกี่ยวข้องในขบวนการค้ามนุษย์ และจำนวนเหยื่อขบวนการค้ามนุษย์ที่ทางการไทยช่วยเหลือออกมาได้ในปีนี้ยังน้อยกว่าปีที่แล้ว 

อ่านรายงาน Trafficking In Persons 2017 ฉบับเต็ม ที่นี่

ไทยถูกลดระดับลงไปอยู่ในเทียร์ 3 หรือบัญชีดำประเทศที่มีการค้ามนุษย์รุนแรงในปี 2557 และต่อเนื่องมาถึงปี 2558 จนกระทั่งปี 2559 ที่ผ่านมา สหรัฐฯได้จัดอันดับให้ไทยพ้นจากบัญชีดำ มาอยู่ที่เทียร์ 2 เฝ้าระวัง และไทยก็ยังไม่สามารถไต่อันดับขึ้นไปอยู่เทียร์ 2 ได้ แม้ก่อนหน้านี้ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเคยแสดงความคาดหวังว่าสหรัฐฯอาจปรับไทยขึ้นไปอยู่เทียร์ 2 ในปีนี้ก็ตาม

ส่วนเมียนมาได้รับการยกระดับความน่าเชื่อถือจากเทียร์ 3 มาเป็นเทียร์ 2 เฝ้าระวัง เนื่องจากรัฐบาลเมียนมามีความก้าวหน้าในการแก้ไขปัญหาทหารเด็ก และมีความพยายามในการช่วยเหลือเหยื่อในพื้นที่ชายแดน ซึ่งเป็นพื้นที่เปราะบาง อย่างไรก็ตาม รัฐบาลเมียนมายังคงล้มเหลวในการเอาผิดเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับขบวนการค้าชาวโรฮิงญา 

ขณะที่ในปีนี้ จีนถูกลดระดับสถานการณ์ด้านการค้ามนุษย์มาอยู่ที่เทียร์ 3 หรือรุนแรงที่สุด เนื่องจากปัญหาการบังคับใช้แรงงาน โดยเฉพาะในเขตปกครองตนเองซินเจียงอุยกูร์ ส่วนประเทศอื่นๆ ที่อยู่ในระดับเทียร์ 3 ได้แก่ รัสเซีย อิหร่าน เกาหลีเหนือ และซีเรีย 

การจัดให้จีนอยู่เทียร์ 3 หรือถูกขึ้นบัญชีดำ และอาจถูกคว่ำบาตรทางการทูตและเศรษฐกิจจากสหรัฐฯ เป็นท่าทีแข็งกร้าวต่อปัญหาสิทธิมนุษยชนจีนครั้งแรกในรัฐบาลทรัมป์ หลังจากที่ผ่านมานายทรัมป์หลีกเลี่ยงการวิพากษ์วิจารณ์ปัญหาสิทธิมนุษยชนในจีนมาโดยตลอด

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

กต.ไม่กังวลสหรัฐฯประเมินสถานการณ์ค้ามนุษย์ไทย

ก.แรงงานเผยประเมินสถานการณ์ค้ามนุษย์ปีนี้ไทยอาจได้เลื่อนชั้น

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog