ไม่พบผลการค้นหา
บริษัททาคาตะประกาศล้มละลาย และจ่ายค่าปรับมากกว่าพันล้านดอลลาร์ เนื่องจากลุงลมนิรภัยมีข้อบกพร่อง ซึ่งคาดว่ามีส่วนทำให้เกิดการเสียชีวิตอย่างน้อย 17 รายทั่วโลก

บริษัททาคาตะประกาศล้มละลาย และจ่ายค่าปรับมากกว่าพันล้านดอลลาร์ เนื่องจากลุงลมนิรภัยมีข้อบกพร่อง ซึ่งคาดว่ามีส่วนทำให้เกิดการเสียชีวิตอย่างน้อย 17 รายทั่วโลก

หลังจากทาคาตะ บริษัทผลิตชิ้นส่วนรถยนต์สัญชาติญี่ปุ่น ประกาศล้มลายทั้งในสหรัฐฯ และญี่ปุ่น โดยขายกิจการให้ Key Safty System หรือ KSS คู่แข่งในสหรัฐฯ หลังเผชิญวิกฤติถุงลมนิรภัยระเบิดของบริษัท ทำให้ผู้ขับรถและผู้โดยสารเสียชีวิต 17 รายทั่วโลก โดยถุงลมนิรภัยบางส่วนพองมากผิดปกติ และขยายแรงลมมากเกินไป จึงส่งผลให้เกิดการระเบิด การเรียกคืนถุงลมนิรภัยทาคาตะถือเป็นการเรียกคืนเพื่อความปลอดภัยครั้งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์แวดวงรถยนต์ โดยตั้งแต่ปี 2007 มีการเรียกรถที่ติดตั้งถุงลมนิรภัยของบริษัททาคาตะคืนมากกว่าร้อยล้านคัน

นอกจากสินค้าที่เกี่ยวข้องกับถุงนิรภัยแล้ว KSS ยังซื้อสินทรัพย์ของเครือทาคาตะทั้งหมด โดย เจสัน ลัว ซีอีโอของ KSS กล่าวว่า แม้ทาคาตะได้รับผลกระทบจากการเรียกคืนถุงนิรภัย แต่จุดแข็งในเรื่องอื่นๆของทาคาตะยังคงมีความน่าสนใจ เช่น พนักงานที่มีฝือมือและความชำนาญ ความได้เปรียบในด้านภูมิศาสตร์ ล้อเหล็กที่มีความคงทนเป็นพิเศษ รวมถึงที่คาดเข็มขัดนิรภัย และผลิตภัณฑ์นิรภัยอื่นๆที่มีคุณภาพ

ในเดือนมกราคมที่ผ่านมา บริษัททาคาตะยอมจ่ายค่าปรับในสหรัฐฯ ประมาณ 1,600 ล้านดอลลาร์ ในข้อหาปกปิดข้อบกพร่องของสินค้าที่ก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้ใช้ และยอมรับข้อกล่าวหาทางคดีอาญา นอกจากนี้ทางบริษัทยังจ่ายค่าปรับอีก 25 ล้านดอลลาร์ และอีก 125 ล้านให้กับผู้ที่ได้รับความเสียหายจากการใช้ถุงลมนิรภัย รวมถึงจ่ายอีก 850 ล้านดอลลาร์ให้กับผู้ผลิตรถยนต์ที่ใช้บริการถุงนิรภัยดังกล่าวอีกด้วย

อย่างไรก็ตาม กระบวนตามกฎหมายยังไม่จบเพียงเท่านี้ บริษัททาคาตะยังอาจถูกปรับอีก 1,000 ล้านเยน รวมถึงจ่ายค่าเสียหายให้กับบริษัทคู่ค้ารายใหญ่อย่าง ฮอนด้า BMW และโตโยต้า ส่งผลให้การซื้อขายในตลาดหุ้นโตเกียวถูกระงับและจะถูกถอนออกจากตลาดหุ้นในเดือนกรกฎาคมนี้อีกด้วย

อ่านเพิ่มเติม หุ้น'ทาคาตะ' ร่วง ปี 2015

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog