ไม่พบผลการค้นหา
ตลาดหลักทรัพย์แขวนเครื่องหมาย SP หลักทรัพย์ บมจ.เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ หรือ EARTH ต่อไป หลัง ก.ล.ต. สั่งให้มี special audit หรือ มีผู้สอบบัญชีตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษ และรายงานผลภายใน 30 วัน

ตลาดหลักทรัพย์แขวนเครื่องหมาย SP หลักทรัพย์ บมจ.เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ หรือ EARTH ต่อไป หลัง ก.ล.ต. สั่งให้มี special audit หรือ มีผู้สอบบัญชีตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษ และรายงานผลภายใน 30 วัน

เว็บไซต์ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ระบุว่า ตามที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ หยุดพักการซื้อขายหลักทรัพย์ หรือขึ้นเครื่องหมาย SP (Suspension) ของบริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ จำกัด (มหาชน) หรือ EARTH ตั้งแต่วันที่ 15 มิถุนายน 2560 เป็นต้นมา เนื่องจากบริษัทแจ้งการผิดนัดชำระหนี้กับสถาบันการเงินและเข้าเงื่อนไขผิดนัดชำระหนี้หุ้นกู้อีก 5,500 ล้านบาท ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการดำเนินธุรกิจและฐานะการเงินของบริษัท

ขณะที่ EARTH ได้ชี้แจงเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน 2560 ว่า การผิดนัดชำระหนี้ทำให้บริษัทต้องดำเนินธุรกรรมต่างๆ ในรูปแบบเงินสดมากขึ้น ส่งผลกระทบต่อการบริหารสภาพคล่องทางการเงินของบริษัทอย่างยากลำบาก การประกอบธุรกิจของบริษัทมีการชะลอตัว ฐานะการเงินและผลการดำเนินการของบริษัทจึงขึ้นอยู่กับการพิจารณาผ่อนผันและข้อตกลงกับเจ้าหนี้ โดยที่บริษัทยังมิได้ชี้แจงผลกระทบที่ชัดเจนว่าปัจจุบันบริษัทมีการดำเนินธุรกิจอยู่หรือไม่ อย่างไร

อีกทั้ง เมื่อวันที่ 23 มิถุนายน 2560 ที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้สั่งให้ EARTH จัดให้มีผู้สอบบัญชีตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษ (Special Audit) ในรายการเงินจ่ายล่วงหน้าค่าสินค้าและเงินจองสิทธิในการซื้อสินค้า เนื่องจากธุรกิจหลักของ EARTH คือการซื้อขายถ่านหิน (Trading) ซึ่งการบริหารสภาพคล่องเป็นสิ่งสำคัญและบริษัทใช้แหล่งเงินทุนจากการขอสินเชื่อและการออกตราสารหนี้ เพื่อจ่ายเงินล่วงหน้าค่าสินค้าและค่าจองสิทธิในการซื้อสินค้า ซึ่งมูลค่ารายการดังกล่าวเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญและถือเป็นสินทรัพย์หลักของบริษัท ซึ่งเพิ่มขึ้นจากปี 2558 คิดเป็น 58% และยอดคงเหลือคิดเป็น 45%ของสินทรัพย์รวม

ด้วยเหตุนี้ สำนักงาน ก.ล.ต. จึงเห็นว่า ความถูกต้องครบถ้วนของรายการดังกล่าวเป็นข้อมูลสำคัญต่อผู้ถือหุ้นและผู้ลงทุน รวมถึงเป็นปัจจัยหลักสำคัญที่จะช่วยสนับสนุนการจัดหาแหล่งเงินทุน เพื่อให้บริษัทกลับมาทำธุรกิจได้ โดยให้ส่งผลการตรวจสอบต่อสำนักงาน ก.ล.ต. พร้อมทั้งเปิดเผยข้อมูลผ่านระบบสารสนเทศของตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายใน 30 วัน

ดังนั้น ตลท. จึงยังคง SP หลักทรัพย์ EARTH ต่อไป และขึ้นเครื่องหมาย NP (Notice Pending) เพื่อรอการรายงานผลจากบริษัท โดยมีผลตั้งแต่วันที่ 27 มิถุนายน 2560 เป็นต้นไป จนกว่าบริษัทจะนำส่งผลการทำ special audit และคำชี้แจงตามที่ตลาดหลักทรัพย์ฯ สอบถามได้ครบถ้วนและชัดเจน เนื่องจากเป็นข้อมูลสำคัญที่อาจกระทบต่อการดำเนินธุรกิจ ฐานะการเงินและผลการดำเนินงานของบริษัท และเป็นสารสนเทศสำคัญต่อการตัดสินใจลงทุน

ทั้งนี้ เมื่อวันศุกร์ที่ 23 มิถุนายนที่ผ่านมา ก.ล.ต. สั่งให้บริษัท เอ็นเนอร์ยี่ เอิร์ธ จำกัด (มหาชน) (EARTH) จัดให้มีผู้สอบบัญชีตรวจสอบเป็นกรณีพิเศษ (special audit) เกี่ยวกับการทำรายการเงินจ่ายล่วงหน้าค่าสินค้าและเงินจองสิทธิในการซื้อสินค้า และเปิดเผยผลการตรวจสอบภายใน 30 วัน

เนื่องจาก บริษัทแจ้งข้อมูลผ่าน ตลท. ว่า ได้ผิดนัดชำระหนี้ตั๋วแลกเงิน และค้างชำระหนี้สถาบันการเงิน ซึ่งทำให้เข้าเงื่อนไขผิดนัดชำระหนี้หุ้นกู้ และมีหนี้สินที่คาดว่าจะไม่สามารถชำระหนี้ได้ภายในเดือนมิถุนายน 2560 ซึ่งรวมมูลหนี้ทั้งหมดได้ประมาณ 7,000 ล้านบาท หรือประมาณ 20% ของสินทรัพย์รวมทั้งหมด

โดย ก.ล.ต. เห็นว่า ธุรกิจหลักของ EARTH คือการซื้อขายถ่านหิน (trading) ซึ่งการบริหารสภาพคล่องเป็นสิ่งสำคัญอย่างยิ่ง และที่ผ่านมา EARTH ใช้แหล่งเงินทุนจากการขอสินเชื่อและการออกตราสารหนี้เพื่อจ่ายเงินล่วงหน้าค่าสินค้า และค่าจองสิทธิในการซื้อสินค้า ซึ่งรายการดังกล่าวมีมูลค่าที่เพิ่มขึ้นจากปี 2558 อย่างมีนัยสำคัญ โดยเพิ่มขึ้น 58% และมียอดคงเหลือ ณ สิ้นงวดไตรมาส 1 ปี 2560 คิดเป็น 45% ของสินทรัพย์รวม จึงถือเป็นสินทรัพย์หลักของ EARTH ซึ่ง ก.ล.ต. เห็นว่า ความถูกต้องครบถ้วนของรายการดังกล่าวเป็นข้อมูลสำคัญต่อผู้ถือหลักทรัพย์และผู้ลงทุนทั่วไป รวมถึงเป็นปัจจัยสำคัญอันหนึ่งที่จะช่วยสนับสนุนการจัดหาแหล่งเงินทุนเพื่อให้ EARTH กลับมาทำธุรกิจได้

ก.ล.ต. จึงอาศัยอำนาจตามมาตรา 58(3) แห่งพระราชบัญญัติหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 สั่งให้ EARTH จัดทำ special audit เกี่ยวกับการทำรายการจ่ายเงินล่วงหน้าค่าสินค้า และค่าจองสิทธิในการซื้อสินค้าดังกล่าว โดยให้ผู้สอบบัญชีที่สังกัดสำนักงานสอบบัญชีขนาดใหญ่แห่งใดแห่งหนึ่ง (big 4) เป็นผู้ดำเนินการ และให้ส่งผลการตรวจสอบต่อ ก.ล.ต. พร้อมทั้งเปิดเผยข้อมูลผ่านระบบสารสนเทศของตลาดหลักทรัพย์ฯ ภายใน 30 วันด้วย

 

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
182Article
76558Video
0Blog