ไม่พบผลการค้นหา
รมว.พลังงาน เรียกผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย หารือกำหนดแนวทางขับเคลื่อนโรงไฟฟ้าชุมชนพรุ่งนี้(9ต.ค.62) คาดเริ่มต้นในพื้นที่ที่มีปัญหา PM 2.5 ก่อน เดินหน้าต่อดันแผนส่งเสริมน้ำมันไบโอดีเซล B10 เป็นดีเซลเกรดมาตรฐาน ยันไม่ทิ้งน้ำมัน B20

นายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ รมว.พลังงาน เปิดเผยว่า ในวันที่ 9 ต.ค. นี้ กระทรวงพลังงานจะมีการประชุมระดมความเห็นขับเคลื่อนโรงไฟฟ้าชุมชน ซึ่งกรมพัฒนาธุรกิจพลังงานจะมีการเชิญผู้มีส่วนได้ส่วนเสียที่เกี่ยวข้องทั้งหมด ทั้งรัฐ และเอกชนที่มีประสบการณ์ในการทำโรงไฟฟ้าในต่างประเทศ นักวิชาการ และภาคประชาสังคม เพื่อร่วมหารือขับเคลื่อนโรงไฟฟ้าชุมชนให้เกิดขึ้นโดยเร็ว โดยเฉพาะในพื้นที่ที่ประสบปัญหาฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินมาตรฐาน หรือ PM 2.5 โดยแนวทางหลักที่จะขับเคลื่อนจะนำวัสดุทางการเกษตรของแต่ละชุมชนมาเป็นเชื้อเพลิงผลิตกระแสไฟฟ้า ทั้ง การนำฟางข้าว และซังข้าวโพดมา ที่ชาวบ้านเผาทิ้งและไม่เป็นประโยชน์ต่อเศรษฐกิจนำมาเป็นวัตถุดิบหลักในการการผลิตไฟฟ้า คาดว่าจะได้ข้อสรุปในเร็วๆนี้

สนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์

ทั้งนี้ นายสนธิรัตน์ เปิดเผยว่า จะเร่งผลักดันให้น้ำมันไบโอดีเซล B10 ให้เป็นน้ำมันดีเซลเกรดมาตรฐานของประเทศ แทนน้ำมันไบโอดีเซล B7 เพื่อให้ถึงเป้าหมายที่ 57 ล้านลิตรต่อวันในช่วงไตรมาสที่ 1 ปี 2563 แต่ในส่วนของน้ำมันไบโอดีเซล B20 ที่มีการส่งเสริมก่อนหน้านี้ ยืนยันว่าจะดำเนินการต่อ เพียงแต่เป้าหมายใหญ่จะอยู่ที่น้ำมันไบโอดีเซล B10 เนื่องจาก B20 มีความจำกัดในเรื่องของจำนวนรถที่จะเข้าสู่โครงการ มีปริมาณรถเข้าสู่โครงการได้น้อยเมื่อเทียบกับ B10 โดยในระบบมีรถที่จะสามารถใช้น้ำมัน B10 ได้ประมาณ 50% ของรถที่ใช้น้ำมันดีเซลทั้งหมด รวมทั้งรถเก่าที่อาจจะใช้ B7 อยู่ ยังสามารถขยับขึ้นมาใช้ B10 ได้ ทำให้กระทรวงพลังงานมาเน้นส่งเสริมการใช้น้ำมันที่ B10 แทนเพราะ B20 และหลังจากนั้นจะมีการส่งเสริมให้ใช้เอทานอลต่อเนื่องในเดือนหน้า

“ขอเรียนยืนยันว่าไม่ได้มีการส่งเสริม B10 แล้วทิ้ง B20 ยังคงส่งเสริมอยู่ เพราะยิ่งมีการใช้ปาล์มน้ำมันมากเกษตรกรก็จะมีความมั่นคงยิ่งขึ้น แต่เป้าหมายใหญ่ คือ การเปลี่ยนผ่านทั้งระบบเป็น B10” นายสนธิรัตน์ กล่าว