ไม่พบผลการค้นหา
เกาหลีใต้ผ่านกฎหมายฉบับใหม่ ซึ่งมีเป้าหมายที่จะยุติการฆ่าและการขายสุนัขเป็นเนื้อภายในปี 2570

ทั้งนี้ กฎหมายดังกล่าวมีเป้าหมายที่จะยุติพฤติกรรมการกินเนื้อสุนัข ซึ่งมีมาอย่างยาวนานหลายศตวรรษในเกาหลีใต้ อย่างไรก็ดี เนื้อสุนัขเริ่มไม่ได้รับความนิยมในการนำมาบริโภคในเกาหลีใต้ ตลอดช่วงเวลาไม่กี่ทศวรรษที่ผ่านมา โดยเฉพาะอัตราการบริโภคเนื้อสุนัขที่ลดต่ำลงในคนรุ่นใหม่ของเกาหลีใต้

ภายใต้กฎหมายฉบับใหม่นี้ การเลี้ยงหรือการฆ่าสุนัขเพื่อการบริโภคจะถูกห้าม เช่นเดียวกับการจำหน่ายหรือขายเนื้อสุนัข ทั้งนี้ ผู้ที่ถูกตัดสินว่ามีความผิดอาจต้องโทษจำคุกได้ โดยผู้ที่เชือดสุนัขขายอาจต้องโทษจำคุกสูงสุด 3 ปี ในขณะที่ผู้ที่เลี้ยงสุนัขเพื่อหาเนื้อหรือขายเนื้อสุนัข อาจมีโทษจำคุกสูงสุด 2 ปี อย่างไรก็ดี การบริโภคเนื้อสุนัขจะยังคงไม่เป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย

กฎหมายยุติการฆ่าและการขายสุนัขฉบับใหม่ของเกาหลีใต้นี้ จะมีผลบังคับใช้ในอีก 3 ปีข้างหน้า โดยทางการจะให้เวลาแก่เกษตรกรและเจ้าของร้านอาหาร ในการหาแหล่งงานและรายได้ทางเลือกอื่นที่ไม่ใช่การฆ่าและการขายเนื้อสุนัข นอกจากนี้ เกษตรกรและเจ้าของร้านอาหารจะต้องยื่นแผนยุติธุรกิจของตัวเองต่อหน่วยงานท้องถิ่นด้วย

รัฐบาลเกาหลีใต้ให้คำมั่นว่า ทางการจะให้ความช่วยเหลือแก่เกษตรกรผู้เลี้ยงเนื้อสุนัข ร้านขายเนื้อสุนัข และเจ้าของร้านอาหารที่ขายเนื้อสุนัขอย่างเต็มที่ หลังจากที่ธุรกิจต่างๆ ข้างต้นจะต้องปิดตัวลงตามกฎหมายฉบับใหม่ แม้ว่ารัฐบาลเกาหลีใต้จะยังไม่ได้มีการพิจารณาในรายละเอียดของค่าตอบแทน ที่จะเสนอให้แก่ผู้ได้รับผลกระทบ ทั้งนี้ จากสถิติของรัฐบาลในปี 2566 เกาหลีใต้มีร้านอาหารขายเนื้อสุนัขประมาณ 1,600 แห่ง และฟาร์มสุนัข 1,150 แห่ง

สตูว์เนื้อสุนัขของเกาหลีใต้ หรือที่มีชื่อเรียกว่า "โบชินทัง" ถือเป็นอาหารที่ได้รับความนิยมในบรรดาผู้สูงอายุชาวเกาหลีใต้ แต่เนื้อสุนัขไม่ได้รับความนิยมในการบริโภคในหมู่คนหนุ่มสาวเกาหลีใต้อย่างที่เคยเป็นมา โดยจากการสำรวจของ Gallup เมื่อปีที่แล้ว มีเพียง 8% ของผู้ตอบแบบสอบถามระบุว่า พวกเขาเคยลองบริโภคเนื้อสุนัขในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา ลดลงจาก 27% ในปี 2558 และน้อยกว่า 1 ใน 5 ของผู้ตอบแบบสำรวจระบุว่า พวกเขาสนับสนุนการบริโภคเนื้อสุนัข

รัฐบาลชุดก่อนๆ ของเกาหลีใต้ย้อนหลังไปถึงช่วงทศวรรษที่ 1980 ได้ให้คำมั่นว่า ทางการจะออกกฎหมายห้ามการรับประทานเนื้อสุนัข แต่กลับไม่มีความก้าวหน้าใดๆ อย่างไรก็ดี ยุนซอกยอล ประธานาธิบดีคนปัจจุบันของเกาหลีใต้  และ คิมกอนฮี สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่งเกาหลีใต้ เป็นที่รู้จักโดยทั่วไปว่าเป็นคนรักสัตว์ โดยทั้งคู่เลี้ยงสุนัขเป็นสัตว์เลี้ยงจำนวน 6 ตัว และคิมเองเป็นผู้ที่ออกมาเรียกร้องให้มีการยุติการกินเนื้อสุนัข

กลุ่มสิทธิสัตว์ในเกาหลีใต้ ซึ่งผลักดันให้มีการสั่งห้ามการฆ่าและขายเนื้อสุนัข ตลอดจนการบริโภคเนื้อสุนัขมาอย่างยาวนาน ต่างออกมาชื่นชมผลการลงคะแนนเสียงของรัฐสภาเกาหลีใต้เมื่อวันอังคาร (8 ม.ค.)

ในทางตรงกันข้าม เกษตรกรผู้เลี้ยงเนื้อสุนัขที่รณรงค์ต่อต้านการสั่งห้ามการฆ่าและขายเนื้อสุนัข ได้ออกมาโต้แย้งว่า เนื่องจากความนิยมต่อการบริโภคเนื้อสุนัขในหมู่คนหนุ่มสาวเกาหลีใต้มีอัตราที่ลดลง ทางการจึงควรปล่อยให้การบริโภคเนื้อสุนัขลดหายไปเองตามธรรมชาติเมื่อเวลาผ่านไป ในขณะที่เกษตรกรและเจ้าของภัตตาคารจำนวนมากต่างเป็นผู้สูงอายุ และกล่าวว่าคงเป็นเรื่องยากสำหรับพวกเขาที่จะเปลี่ยนวิถีชีวิตในช่วงบั้นปลายชีวิต


ที่มา:

https://www.bbc.com/news/world-asia-67920167?fbclid=IwAR1MEFgLLFSasBUfkh9Tq61zNEx1Gxb7RLdLo5um2zxnH0JUUlGnkA21cis