ไม่พบผลการค้นหา
กรมการบินพลเรือนของจีนระงับเที่ยวบินที่ออกจากไทย 2 สายการบิน หลังพบเที่ยวบินที่ออกจากไทยเข้าจีนมีผู้โดยสารติดเชื้อโควิด-19 ฟาก 'ไทยแอร์เอเชีย' แจงเป็นเครื่องบินเช่าเหมาลำจากมาเลเซียขนส่งชาวจีนกลับประเทศ แวะสนามบินดอนเมืองเพื่อขอใช้สิทธิบินเข้าจีน ยืนยันไม่มีผู้โดยสารรายใดออกจากเครื่องบิน

สื่อจีนรายงาน วานนี้(15 ก.ค.) กรมการบินพลเรือนของจีนประกาศระงับเที่ยวบินพิเศษของสายการบินไทยไลอ้อนแอร์ เส้นทางกรุงเทพ-กว่างโจว และเส้นทางกรุงเทพ-เทียนจิน ของสายการบินไทยแอร์เอเชีย เอ็กซ์เป็นระยะเวลา 1 สัปดาห์ หลังจากพบผู้โดยสารที่เดินทางมาจากเส้นทางดังกล่าวติดเชื้อโควิด-19

แถลงการณ์ของกรมการบินพลเรือนจีนระบุว่า ผู้โดยสาร 6 รายที่เดินทางมาจากประเทศไทยไปยังเมืองกว่างโจวเมื่อวันที่ 7 ก.ค.ตรวจพบเชื้อโควิด ขณะที่ผู้โดยสารอีก 5 ราย ที่เดินทางจากกรุงเทพไปยังเมืองเทียนจิน เมื่อวันที่ 10 ก.ค.ก็มีผลตรวจเชื้อโควิดเป็นบวกเช่นกัน

ทั้งนี้ตามนโยบายการบินระหว่างประเทศของจีนที่ประกาศเมื่อวันที่ 4 มิ.ย.ที่ผ่านมาระบุว่า สายการบินจะถูกระงับเส้นทางการบินไปยังจีนชั่วคราวเป็นระยะเวลา 1 สัปดาห์ หากพบผู้โดยสารที่เดินทางมาจีนติดเชื้อโควิด 5 ราย และ หากมีผู้โดยสารในเที่ยวบินติดเชื้อ 10 ราย ก็จะถูกระงับเส้นทางการบินเป็นระยะเวลา 4 สัปดาห์

ขณะเดียวกันหากทางสายการบินไม่พบผู้ติดเชื้อที่เดินทางมาจีนในแต่ละเส้นทางเป็นระยะเวลา 3 สัปดาห์ติดต่อกัน ทางสายการบินสามารถเพิ่มเที่ยวบินไปยังจีนได้เพิ่มขึ้น 2 เที่ยวบินต่อสัปดาห์เช่นกัน

ปัจจุบันจีนมีผู้ติดเชื้อโควิดทั้งสิ้น 83,611 ราย โดยในวันนี้ (16 ก.ค.) มีผู้ติดเชื้อในจีนเพิ่มขึ้น 6 ราย ขณะที่ในปักกิ่งไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อภายในเมืองเป็นระยะเวลา 10 วัน หลังจากที่พบการระบาดในตลาดซินฟาตี้เมื่อเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมา ส่งผลให้มีผู้ติดเชื้อจากการติดต่อสัมผัสกับตลาดถึง 335 ราย

ด้านสายการบินไทยแอร์เอเชียกล่าวกับวอยซ์ออนไลน์ว่า เที่ยวบิน XJ808 เส้นทางจากกรุงเทพ - เทียนจินนั้นถูกทางการจีนสั่งระงับเส้นทางการบินชั่วคราวจริง ทางสายการบินระบุว่า ผู้โดยสารในเที่ยวบินดังกล่าวทั้งหมดนั้นเป็นชาวจีนที่เดินทางมาจากกัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซียด้วยเที่ยวบินที่ XJ 325 และเป็นเที่ยวบินเช่าเหมาลำนำคนจีนกลับประเทศ และได้เดินทางมายังท่าอากาศยานดอนเมืองเพื่อขอใช้สิทธิ์ทำการบินต่อไปยังประเทศจีน ดังนั้นเที่ยวบินดังกล่าวจึงต้องเปลี่ยนรหัสของเที่ยวบินใหม่เป็น XJ 808 เพื่อทำการบินต่อไปยังประเทศจีน

ทั้งนี้ทางสายการบินยืนยันว่า ทางสายการบินได้มีการตรวจเช็คตามลำดับขั้นตอนสาธารณสุขในการป้องกันโรคตั้งแต่ต้นทาง และไม่มีผู้โดยสารรายใดออกจากเครื่องบินลำดังกล่าวเข้ามายังภายในท่าอากาศยานดอนเมือง เนื่องจากเป็นการจอดพักระยะสั้นและใช้เครื่องบินลำเดียวกันที่บินตรงมาจากมาเลเซียบินไปกลับยังประเทศจีน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง :