ไม่พบผลการค้นหา
เรเจป ทายยิป เออร์โดกัน ประธานาธิบดีตุรเคีย ระบุว่า กองกำลังข่าวกรองตุรเคียได้สังหาร อาบู ฮุสเซน อัลกูราชี ผู้นำกลุ่มก่อการร้ายรัฐอิสลาม (IS) ในซีเรีย หลังจากหน่วยข่าวกรองของตุรเคีย ได้ติดตามตัวอัลกูราชีมาอย่างยาวนาน

“บุคคลนี้ถูกกำจัดโดยเป็นส่วนหนึ่งของปฏิบัติการ ขององค์กรข่าวกรองแห่งชาติตุรเคียในซีเรียเมื่อวานนี้” เออร์โดอัน กล่าวในการให้สัมภาษณ์กับสถานีโทรทัศน์ TRT Türk เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (30 เม.ย.) อย่างไรก็ดี กองทัพซีเรีย ซึ่งเป็นฝ่ายต่อต้านที่มีฐานมั่นคงในพื้นที่ ไม่ได้ออกความเห็นใดๆ ในทันที

แหล่งข่าวในพื้นที่และด้านความมั่นคงของซีเรียกล่าวว่า การโจมตีเกิดขึ้นในเมืองจานดาริส ทางพื้นที่ตอนเหนือของซีเรีย ซึ่งถูกควบคุมโดยกลุ่มกบฏที่ได้รับการสนับสนุนจากตุรเคีย และเป็นหนึ่งในเมืองที่ได้รับผลกระทบหนักที่สุดจากเหตุแผ่นดินไหวเมื่อวันที่ 6 ก.พ.ที่ผ่านมา ที่เกิดขึ้นบริเวณพรมแดนตุรเคียและซีเรีย

ประชาชนในพื้นที่คนหนึ่งกล่าวว่า การปะทะกันเริ่มขึ้นที่ชายขอบของพื้นที่จานดาริส ในชั่วข้ามคืนตั้งแต่วันเสาร์ (29 เม.ย.) ถึงวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยการปะทะกันเกิดขึ้นนานนับชั่วโมง ก่อนที่ชาวบ้านจะได้ยินเสียงระเบิดขนาดใหญ่ ทั้งนี้ พื้นที่ดังกล่าวถูกปิดล้อมโดยกองกำลังรักษาความปลอดภัย เพื่อป้องกันไม่ให้ใครเข้าใกล้พื้นที่ ซึ่งเป็นพื้นที่ฟาร์มร้างที่เคยใช้เป็นโรงเรียนสอนศาสนาอิสลาม

กลุ่มก่อการร้าย IS เลือกอัลกูราชีขึ้นเป็นผู้นำในเดือน พ.ย. 2565 หลังจากผู้นำคนก่อนของ IS ถูกสังหารในปฏิบัติการทางตอนใต้ของซีเรีย โดยก่อนหน้านี้ กลุ่ม IS ได้เคยเข้ายึดครองพื้นที่จำนวนมากในอิรักและซีเรียเมื่อปี 2557 และ อาบู บาการ์ อัล-แบกห์ดาดี หัวหน้ากลุ่ม IS ในขณะนั้นได้ประกาศตั้งกาหลิบ หรือผู้นำสูงสุดของอิสลามทั่วดินแดนซึ่งมีประชากรนับล้านอาศัยอยู่

อย่างไรก็ดี กลุ่ม IS ได้สูญเสียการยึดครองดินแดน หลังปฏิบัติการโดยกองกำลังที่ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐฯ บริเวณพื้นที่ของซีเรียและอิรัก เช่นเดียวกับกองกำลังซีเรียที่ได้รับการสนับสนุนจากอิหร่าน รัสเซีย และกลุ่มกึ่งทหารต่างๆ ทั้งนี้ กลุ่มติดอาวุธที่เหลืออีกหลายพันคนเป็นส่วนใหญ่ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา พยายามหลบซ่อนตัวอยู่ในดินแดนห่างไกลจากทั้งสองประเทศ แม้ว่าทางกลุ่มจะทำการลอบซุ่มโจมตีก็ตาม

กลุ่มพันธมิตรที่นำโดยสหรัฐฯ ร่วมกับพันธมิตรที่นำโดยชาวเคิร์ด ซึ่งรู้จักกันในนามกองกำลังประชาธิปไตยซีเรีย ยังคงดำเนินการโจมตีสมาชิกกลุ่ม IS ในซีเรีย ทั้งนี้ในบางกรณี บุคคลระดับสูงของ IS มักตกเป็นเป้าหมายในขณะที่พวกเขากำลังซ่อนตัวอยู่ในพื้นที่ที่ตุรเคียมีอิทธิพลเหนือพื้นที่

ก่อนหน้านี้ สหรัฐฯ ดำเนินการโจมตีด้วยเฮลิคอปเตอร์ทางตอนเหนือของซีเรีย ในปฏิบัติการเมื่อกลางเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา โดยกล่าวว่ากลุ่ม IS กำลังวางแผนโจมตีในยุโรปและตะวันออกกลาง ทั้งนี้ กองบัญชาการกลางของสหรัฐฯ ระบุว่า พวกเขาได้สังหารผู้นำระดับสูงของกลุ่ม IS ในปฏิบัติการนี้ โดยมีการระบุอัตลักษณ์ผู้นำที่ถูกสังหารว่าคือ อับดุล ฮาดี มาห์มุด อัลฮาจิ อาลี


ที่มา:

https://www.theguardian.com/world/2023/may/01/turkish-forces-kill-islamic-state-chief-in-syria-raid-says-erdogan?CMP=Share_AndroidApp_Other&fbclid=IwAR19F2hLFYoqQw4-LoAmlIKaI9Ays_ZsuJ1a66mJBh3y1km7vRlMnUt72eo