ไม่พบผลการค้นหา
ศาลให้ประกันตัว 'กาณฑ์' นักกิจกรรมกลุ่มคนอยากเลือกตั้งแล้ว วงเงิน 100,000 บาท สั่งห้ามโพสต์ข้อความลักษณะนี้อีก 'โรม' เผยกรณีนี้เป็นตัวอย่างของการกลั่นแกล้งทางการเมืองด้วย พ.ร.บ.คอมฯ

8 ต.ค. 2562 นายวิญญัติ ชาติมนตรี เลขาธิการสมาพันธ์นักกฎหมายเพื่อสิทธิเสรีภาพ (สกสส.) ระุบว่า "ศาลอาญาอนุญาตให้ปล่อยชั่วคราว นายศศิพัฒน์ หรือ กาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์ ห้ามผู้ต้องหาโพสต์ข้อความลักษณะนี้อีก เว้นแต่โจทก์ฟ้องผู้ต้องหาในข้อหาที่หนักกว่า ตีหลักทรัพย์ 100,000 บาท"

สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 7 ต.ค. เวลา 20.00 น. เจ้าหน้าที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (ปอท.) จับกุมตัวนายศศิพัฒน์ (กาณฑ์) พงษ์ประภาพันธ์ ข้อหาความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ มาตรา 14 จากกรณีโพสต์เฟชบุ๊กเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ในต่่างประเทศ

ทั้งนี้ นายศศิพัฒน์ หรือ 'กาณฑ์' เป็นนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ก่อนหน้านี้เคยเคลื่อนไหวเรื่อง "เวทีวิชาการไม่ใช่ค่ายทหาร" ร่วมลงชื่อ 301 รายชื่อ แถลงการณ์เรียกร้องให้ถอนฟ้องบุคคล 5 ราย ที่ถูกแจ้งความฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช. 3/2558 ในงานประชุมไทยศึกษาที่เชียงใหม่ เรียกร้องให้ยกเลิกคำสั่งหัวหน้า คสช. 3/2558 ยุติการคุกคามเสรีภาพทางวิชาการและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น

นอกจากนี้ 'กาณฑ์' ยังเคยถูกดำเนินคดีร่วมกับแกนนำกลุ่มคนอยากเลือกตั้ง ชุด RDN50 กรณีร่วมกันจัดการชุมนุม “หยุดยื้ออำนาจ หยุดยื้อเลือกตั้ง: หมดเวลา คสช. ถึงเวลาประชาชน” ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถ.ราชดำเนิน เมื่อวันที่ 10 ก.พ. 2561


จ่านิว รังสิมันต์ โรม คนอยากเลือกตั้ง 0_Sek_05.jpg

'โรม' เผยกรณีจับกุม 'กาณฑ์' เป็นตัวอย่างของการกลั่นแกล้งทางการเมืองด้วย พ.ร.บ.คอมฯ

ด้านนายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคอนาคตใหม่ โพสต์เฟซบุ๊ก Rangsiman Rome - รังสิมันต์ โรม ระบุว่า "ผมทราบข่าวว่า ปอท. ได้ควบคุมตัวคุณกาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์ นักกิจกรรมทางการเมือง และได้ตั้งข้อหาผิด พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ โดยรูปการณ์ของการฟ้องดำเนินคดีและควบคุมตัวคุณกาณฑ์ในครั้งนี้ คุณวิญญัติ ทนายความในคดีได้เปิดเผยว่า ปอท.ได้มีการควบคุมตัวคุณกาณฑ์ตามหมายจับ ฐานกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14(3) โดยมีการนำหลักฐานเป็นภาพที่มีการตัดต่อ ว่า บัญชีเฟซบุ๊กชื่อ “กาณฑ์ พงษ์ประภาพันธ์” ได้แสดงความเห็นเกี่ยวกับประวัติศาสตร์ในต่างประเทศ โดยมีลักษณะของการนำไปเสียบประจาน และกล่าวหาว่าเป็นหมิ่นประมาทกษัตริย์ ซึ่งเมื่อตรวจสอบดูแล้วไม่มีการพาดพิงถึงสถาบันกษัตริย์ไทย"

นายรังสิมันต์ ระบุว่า "ผมมีความเห็นในกรณีนี้ว่าภาพดังกล่าวที่ใช้เป็นหลักฐานนั้นชัดเจนว่าเป็นภาพที่มีการตัดต่อ และลำพังเพียงแค่การแสดงความเห็นข้อความดังกล่าวของคุณกาณฑ์ไม่น่าจะเข้าข่ายความผิดตาม มาตรา 14(3) ของ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์แต่อย่างใด ผมจึงขอเรียกร้องให้คุณกาณฑ์ได้รับสิทธิ์ในการต่อสู้คดีอย่างเป็นธรรม เช่น การได้รับการยกคำร้องฝากขัง หรือการได้สิทธิ์ในการประกันตัวสู้คดี"

"สุดท้ายนี้ผมเห็นว่ากรณีของคุณกาณฑ์นับเป็นอีกตัวอย่างหนึ่งของการใช้ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ในการคุกคามหรือกลั่นแกล้งผู้เห็นต่างทางการเมือง แสดงให้เห็นปัญหาของ พ.ร.บ. ฉบับนี้ ที่สมควรต้องถูกแก้ไขหรือยกเลิกด้วย"


ข่าวที่เกี่ยวข้อง