ไม่พบผลการค้นหา
"วรงค์ - อานนท์ - อุ๊" เสวนาหนุนใช้ ม.112 ติง “ประยุทธ์” ตีความพระกระแสรับสั่งผิด เปิดทางคนจาบจ้วง

สถาบันทิศทางไทย จัดเสวนา “1 สิทธิ์ 1 เสียง สนับสนุนมาตรา 112” โดย นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม ผู้ก่อตั้งกลุ่มไทยภักดี กล่าวว่า ต่างประเทศล้วนมีกฎหมายคุ้มครองพระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นเรื่องปกติ การเรียกร้องให้ยกเลิกมาตรา 112 เป็นความพยายามที่จะจาบจ้วง ล้มล้างสถาบัน วิจารณ์สถาบัน เพื่อจะนำไปสู่การเป็นสาธารณรัฐ

นพ.วรงค์ ระบุ อยากให้กลุ่มราษฎร ทราบว่า กฎหมายฉะบับนี้แม้ในยุคของคณะราษฎร หลังปี 2475 ก็ยังมีอยู่ โดยในสมัยจอมพล ป พิบูลสงคราม ยังเพิ่มโทษให้มาตรา 112 ด้วย ซึ่งเป็นเรื่องที่คณะราษฎร 2563 ไม่ทราบ อย่างไรก็ตาม เรารับรู้กลยุทธในการต่อสู้ของผู้ชุมนุม จึงจะต้องสู้เรื่องนี้ต่อไป และขอประชาชนอย่าไปหลงเชื่อพวกจ้องบิดเบือนความจริง

“วันนี้ประชาชนรับไม่ได้กับพฤติกรรมถ่อย คดีความ 112 เกิดจากความตื่นตัวของประชาชน ที่เดินทางไปแจ้งความ เรามีหน้าที่ทำให้ประชาชนเชื่อว่า 112 เป็นกฎหมายปกติ ไม่ใช่การกลั่นแกล้ง ตอนนี้กระแสม็อบตกลงมาก และกำลังจะเอา 112 มาเป็นประเด็นทางการเมือง เราต้องช่วยกันเอาความจริงมาตีแผ่”

อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒน บริหารศาสตร์ (NIDA) เห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เข้าใจผิดในกระแสรับสั่งของในหลวง ว่าไม่ควรมีการลงโทษฐานความผิด 112 เพราะการไม่ลงโทษนั้น เท่ากับการเลี้ยงลูกให้เป็นโจร ทำให้สังคมเต็มไปด้วยโจร ขาดหลักนิติรัฐ นิติธรรม ส่งเสริมให้คนทำชั่วมากขึ้น เป็นภัยต่อความมั่นคง

“การประกาศยกเว้นการใช้กฎหมายนั้น ทำให้มีคนชั่วลอยนวล และทำชั่วแล้วได้ดี จึงไม่แปลกที่เมื่อมีการกลับมาใช้กฎหมายอีกครั้ง จะมีคดีความเกิดขึ้นมากมายอย่างวันนี้ เพราะการกระทำหลายอย่างเข้าข่ายอาฆาตมาดร้ายต่อพระมหากษัตริย์ ดังนั้น จึงต้องบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัดและเป็นธรรม”

อานนท์ ระบุว่า ดังนั้น จึงเชื่อว่า พล.อ.ประยุทธ์ รับพระกระแสรับสั่งมาไม่ครบ และเป็นไปไม่ได้ที่พระมหากษัตริย์ จะทรงรับสั่งเช่นนั้น เพราะพระองค์อยู่ภายใต้กฎหมาย จึงเข้าใจว่าพระองค์ไม่ต้องการให้ใช้ 112 อย่างไม่เป็นธรรม เพื่อทำให้บ้านเมืองสงบสุข มั่นคง เกิดความปลอดภัย

อุ๊ หฤทัย ม่วงบุญศรี นักร้อง เห็นว่าประเทศไทยควรใช้มาตรา 112 เพราะที่ผ่านมามีละเมิดและจาบจ้วง ทำให้คนไทยถูกย่ำยีอย่างเจ็บปวด ส่วนตัวเห็นว่าเรื่องดังกล่าวเป็นความพยายามแย่งชิงอำนาจของคนบางกลุ่ม ไม่ว่าจะเป็น คนที่เคยมีอำนาจ คนที่อยากมีอำนาจ และกลุ่มนักวิชาการ โดยไม่มองความเป็นจริงว่าประเทศไทยดำรงอยู่ได้ด้วยสถาบันพระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นจุดแข็งของประเทศไทยที่หลายประเทศต้องการเอาแบบอย่าง

“งงว่าทำไมบางคนไม่เชื่อว่าสถาบันพระมหากษัตริย์ คือความมั่นคง เป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจของคนในชาติ ถ้าผู้มีตำแหน่งทางการเมืองบอกว่าประเทศไทย ไม่ต้องมีสถาบันก็ได้ ตรงนี้คือภัยของชาติ”