ไม่พบผลการค้นหา
'เอกชัย' ร้องศาล ขอคุ้มครองชั่วคราว กรณีเจ้าหน้าที่รัฐตัดสัญญาณโทรศัพท์-สัญญาณอินเทอร์เน็ตรอบพื้นที่การชุมนุม หวั่นไม่ปลอดภัย หลังพบเจ้าหน้าที่ใช้อุปกรณ์กวนสัญญาณ เป็นบริเวณกว้าง กินระยะเวลาเกินจำเป็น

เอกชัย หงส์กังวาน นักกิจกรรมทางการเมืองเดินทางมาขออนุญาตศาลแขวงดุสิต เพื่อให้คุ้มครองชั่วคราวการใช้สัญญาณอินเทอร์เน็ตและสัญญาณโทรศัพท์มือถือ หลังเอกชัยไม่สามารถติดต่อกับบุคคลภายนอกได้ ในระหว่างการชุมนุมของกลุ่มประชาชนปลดแอก เมื่อวันที่ 16 ส.ค. ที่ผ่านมา

โดยในคำร้องระบุว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจในฐานะจำเลย ได้ใช้อุปกรณ์รบกวนสัญญาณมือถือระหว่างการชุมนุมทางการเมืองอย่างน้อย 2 ครั้ง คือ การชุมนุมที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเมื่อวันที่ 16 ส.ค. 2563 และการชุมนุมทางการเมือง ณ ลานคนเมืองศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 23 ส.ค. 2563 โดยจำเลยอ้างการรบกวนสัญญาณมือถือมีวัตถุประสงค์เพื่อป้องกันเหตุระเบิดในการชุมนุมทางการเมือง ทั้งที่ไม่พบหลักฐานความพยายามในการใช้ความรุนแรง และมีการรบกวนสัญญาณมือถือในพื้นที่เป็นบริเวณกว้างและกินระยะเวลานานเกินความจำเป็น เป็นเหตุให้เอกชัยตกอยู่ในอันตรายและอาจไม่สามารถติดต่อขอความช่วยเหลือจากบุคคลอื่นได้ทันท่วงที หากเกิดการประทุษร้าย 

เอกชัยจึงขอศาล ให้มีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวไม่อนุญาตให้เจ้าหน้าที่ใช้อุปกรณ์รบกวนสัญญาณมือถือของตนเองเพื่อประโยชน์แห่งความปลอดภัย พร้อมระบุว่าการขอคุ้มครองชั่วคราว ในลักษณะเช่นนี้ยังคงมีช่องว่างทางกฎหมาย เนื่องจากไม่สามารถร้องขอล่วงหน้าได้ก่อนที่จะมีการรบกวนสัญญาณ ซึ่งอาจทำให้ผู้จัดชุมนุม ยังคงถูกเจ้าหน้าที่นำเครื่องรบกวนสัญญาณมารบกวนในครั้งถัดไป

ขณะที่ขั้นตอนการขอคุ้มครองชั่วคราวก็ใช้เวลานาน ไม่สอดคล้องกับการชุมนุมทางการเมืองซึ่งใช้ระยะเวลาสั้น และส่วนใหญ่จะชุมนมในวันเสาร์และวันอาทิตย์ ซึ่งศาลไม่เปิดทำการจึงไม่สามารถร้องขอให้คุ้มครองชั่วคราวได้

เอกชัย ระบุด้วยว่า คำกล่าวอ้างของเจ้าหน้าที่ที่อ้างว่าสัญญาณเครือข่ายล่มนั้นไม่เป็นความจริง เพราะจากการศึกษาจากผู้มีความรู้ได้รับคำตอบว่า ทั้ง 3 เครือข่ายหลัก สามารถรองรับการใช้สัญญาณโทรศัพท์ได้ถึง 300,000 หมายเลขในพื้นที่รอบการชุมนุม ดังนั้นการที่มีผู้ชุมนุมมาร่วมชุมนุมประมาณหลักหมื่นคนนั้น จึงไม่ใช่ปัญหาที่ส่งผลกระทบต่อการใช้เครือข่ายของผู้ให้บริการแน่นอน

ทั้งนี้ ก่อนเอกชัยจะเดินทางมายื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขอคุ้มครองชั่วคราวการใช้สัญญาณโทรศัพท์มือถือและสัญญาณอินเทอร์เน็ตนั้น ได้เป็นโจทก์ยื่นฟ้องการกระทำของเจ้าหน้าที่ในฐานะจำเลยซึ่งเป็นการละเมิดต่อเอกชัยในฐานะโจทก์ให้ได้รับความเสียหาย จนไม่สามารถใช้งานอินเทอร์เน็ตและโทรศัพท์มือถือ เอกชัยจึงขอให้ศาลมีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ชดใช้ค่าเสียหายให้กับโจทก์เป็นเงิน 10,000 บาทด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง: