ไม่พบผลการค้นหา
อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม เผยภาพพะยูนฝูงใหญ่ออกหากินราว 30 ตัว รวมทั้งสัตว์ทะเลหายากชนิดอื่นๆ บริเวณแหลมจูโหย เกาะลิบง จ.ตรัง

ศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 3 จ.ตรัง กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เผยแพร่ภาพฝูงพะยูนผ่านเฟซบุ๊ก พร้อมระบุว่า เจ้าหน้าที่ศูนย์ปฏิบัติการอุทยานแห่งชาติทางทะเลที่ 3 จ.ตรัง ร่วมกับเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหม ได้สำรวจติดตามประเมินสถานภาพพะยูนและสัตว์ทะเลหายากชนิดอื่นๆ ด้วยการเฝ้าสังเกตทางเรือและการบินอากาศยานไร้คนขับ (โดรน) สำรวจในเขตพื้นที่อุทยานแห่งชาติหาดเจ้าไหมและพื้นที่เชื่อมโยงบริเวณเขตห้ามล่าสัตว์ป่าหมู่เกาะลิบง ประกอบด้วย หาดยาว แหล่งหญ้าทะเล หาดมดตะนอย และแหลมจูโหย เกาะลิบง เบื้องต้นบริเวณแหลมจูโหย เกาะลิบง พบฝูงพะยูนราว 30 ตัว และเต่าทะเล 2 ตัว บริเวณหาดมดตะนอย พบพะยูน 1 ตัว และเต่าทะเล 2 ตัว บริเวณหาดยาว พบโลมา 2 ตัว

ซึ่งพะยูนที่พบบริเวณแหลมจูโหย มีพฤติกรรมรวมฝูงออกหากินหญ้าทะเล ขณะที่พะยูนที่พบบริเวณหาดมดตะนอยออกหากินตามลำพังส่วนเต่าทะเลและโลมามีพฤติกรรมว่ายน้ำ และโผล่ขึ้นมาหายใจเป็นระยะๆ

ทั้งนี้ จากการสำรวจล่าสุดในปี 2562 ที่ผ่านมา ประเทศไทยพบประชากรพะยูนในพื้นที่จังหวัดตรัง 185 ตัว จากจำนวนประชากรพะยูนทั้งประเทศอยู่ที่ 261 ตัว