ไม่พบผลการค้นหา
เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ เรียกร้อง กกต.ตีความตาม รธน. มาตรา 91 ให้ 15 พรรคได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ไม่แจก ส.ส.ให้พรรคเล็ก ย้ำขอปกป้อง 6 แสนเสียงที่เทให้พรรคอนาคตใหม่ได้ ส.ส. 7 คน เตือน กกต. คำนวณผิดเสี่ยงกระทำการขัด รธน. พร้อมยันหัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ไม่มีช่องทางเอาผิดแจกใบส้มได้ ต้องรับรอง 'ธนาธร' เข้าสภาทันที

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการพรรคอนาคตใหม่ แถลงกรณีการคำนวณ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อว่า รัฐธรรมนูญและ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวข้องมี 2 มาตรา คือรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 และ พรป.การเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 128 ซึ่งในการอ่านและตีความ มาตรา 91 (1) ( 2) และ(4) สรุปได้ว่า การคำนวณการได้ ส.ส. ต้องคิดตามจำนวน ส.ส. พึงมีของแต่ละพรรค ซึ่งที่ กกต. คิดมาแล้ว คะแนนที่จะได้ ส.ส.อยู่ที่ 71,057.4980 คะแนน หรือประมาณ 71,000 คะแนน พรรคไหนได้คะแนนรวมทั้งประเทศไม่ถึงก็จะไม่มี ส.ส. กรณีที่เป็นข้อยกเว้น คือกรณีมี ส.ส.เขตเกินจำนวน ส.ส.พึงมี ซึ่งคือกรณีพรรคเพื่อไทยที่ได้จำนวน ส.ส.พึงมีอยู่ที่ 111 ที่นั่ง แต่ได้ ส.ส.แบ่งเขตไปแล้ว 137 ที่นั่ง การจะจัดสรรให้พรรคการเมืองได้ ส.ส.ต้องมี 71,000 คะแนนก่อน ตามฐานข้อมูลของ กกต. ที่แถลงข่าวคือ มีเพียง 16 พรรคการเมือง และเมื่อตัดพรรคเพื่อไทยออกจะเหลืองเพียง 15 พรรคที่ได้ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ

นายปิยบุตร ระบุว่า พรรรคอนาคตใหม่ ตามคะแนนดิบที่ กกต. เคยประกาศไว้มี 6,265,950 คะแนน และอาจจะเพิ่มขึ้นอีกจากการเลือกตั้งซ่อม ซึ่งคะแนนประมาณ 6.3 ล้านนี้ คำนวณแล้วได้ 88 ที่นั่ง การที่พรรคเพื่อไทยมี ส.ส.เขตเกินจำนวนพึงมี ทำให้พรรคอนาคตใหม่มี ส.ส.พึงมีลดเหลือ 87 ที่นั่ง และเมื่อนำส.ส.แบบแบ่งเขต 30 คนมาหักก็จะได้ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ 57 ที่นั่ง หาก กกต.ยืนยันจะใช้สูตรที่เรียกว่า 27 พรรคการเมืองได้ ส.สซ ก็จะทำให้ ส.ส.ของพรรคอนาคตใหม่หายไป 7 ที่นั่ง อีกทั้งยังมีคะแนนที่นิวซีแลนด์ไม่ถูกนำมานับด้วย ถ้า กกต.ยังยืนยันจะให้ 27 พรรคได้ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ เท่ากับว่าจะทิ้งคะแนนที่ประชาชนเลือกพรรคอนาคตใหม่อีก 6 แสนกว่าคะแนน ทำให้เกิดความไม่เป็นธรรม กับพรรคการเมืองที่ถูกนำคะแนนทิ้งน้ำไม่ว่าจะเป็นพรรคพลังประชารัฐ พรรคประชาธิปัตย์ พรรคเสรีรวมไทย และพรรคอนาคตใหม่จะโดนมากที่สุด ที่ ส.ส.จะหายไปมากที่สุด ขณะเดียวกันยังส่งผลต่อการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งพรรคที่ต่อต้านการสืบทอดอำนาจขจอง คสช. จำนวน ส.ส.จะหายไปทันทีเกือบ 10 คน การจัดตั้งรัฐบาลจะเปลี่ยนไปทันที

นายปิยบุตร กล่าวว่า พรรคอนาคตใหม่เรียกร้องให้ กกต. ต้องคำนวนที่นั่ง ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ ตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 91 เป็นหลัก คือ พรรคไหนไม่ถึง 71,000 คะแนน ต้องไม่นำมาคำนวณด้วย ทั้งนี้ ไม่ว่าจะวินิจฉัยเป็นเช่นใด ขัดหรือไม่ขัด ก็ไม่ส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้งใน วันที่ 24 มี.ค. ไม่ต้องกังวลเรื่องจะทำให้การเลือกตั้งเป็นโมฆะ หากศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่า พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มาตรา 128 ขัดรัฐธรรมนูญ ก็จะทำให้ ม.128 สิ้นผลไป 

"การใช้อำนาจของ กกต. หากทำให้พรรคอนาคตใหม่เสียหาย 6 แสนคะแนน ส.ส.7 คน หายไป พวกเขาเหล่านี้มีส่วนได้เสียในการที่จะดำเนินการต่อไปกับการใช้อำนาจหน้าที่ที่ขัดรัฐธรรมนูญของ กกต. ซึ่งมีโทษตามประมวลกฎหมายอาญา 157 มีโทษตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย กกต. มาตรา 69 ซึ่งเป็นบทหนัก รวมถึงขัดกับมาตรฐานจริยธรรมขององค์กรอิสระด้วย ซึ่งเรื่องนี้สุ่มเสี่ยง" นายปิยบุตร ระบุ

นายปิยบุตร ระบุว่า ในวันที่ 8 พ.ค.ทีมกฎหมายพรรคอนาคตใหม่จะเดินทางไปยื่นหนังสือต่อ กกต. เพื่อให้ยึดการคำนวณตามรัฐธรรมนูญเป็นหลัก และจะปกป้อง ส.ส. 7 คน พร้อมรักษาคะแนนเสียง 6 แสนคะแนนอย่างถึงที่สุด

ปิยบุตร อนาคตใหม่ 70562_190507_0004.jpg

ยัน 'ธนาธร' โอนหุ้นสื่อ หมดสิทธิแจกใบส้ม ต้องรับรองเป็น ส.ส.เข้าสภา

ส่วนกรณีการโอนหุ้น บริษัท วี-ลัค มีเดีย จำกัดของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ ซึ่งอาจเข้าลักษณะต้องห้ามมิให้ลงสมัคร ส.ส.นั้น นายปิยบุตร ระบุว่า ฝ่ายกฎหมายได้เดินทางไปยื่นเอกสารเพิ่มเติมต่อคณะกรรมการไต่สวน กกต.เรียบร้อย โดยประเด็นที่ยื่นไปเป็นเรื่องกฎหมาย เช่น แนวทางคำพิพากษาศาลฎีกา แนวคำพิพากษาศาลปกครอง หลายฉบับ ยืนยันว่า การโอนหุ้นมีผลตั้งแต่ผู้โอนและผู้รับโอนลงนามในตราสารโอนหุ้น ซึ่งยืนยันว่า 1. กกต.ไม่มีอำนาจในการตรวจสอบคุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของผู้สมัคร ส.ส. อีกแล้ว โดยเฉพาะหลังการประกาศรับรองผู้สมัคร ส.ส. แบบแบ่งเขตในวันนี้ 2.กกต.ไม่มีอำนาจแจกใบส้มกับนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ หัวหน้าพรรคอนาคตใหม่ เพราะเรื่องใบส้มนั้น เป็นเรื่องเกี่ยวกับการทุจริตเลือกตั้ง

3.การที่ กกต. อ้างเรื่อง มาตรา 41 พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วย กกต. ซึ่งเป็นบททั่วไป เขียนกว้างๆ ในเรื่องอำนาจหน้าที่นั้น นำมาใช้กับบทเฉพาะแบบนี้ไม่ได้ ซึ่งหาก กกต.ยืนยันว่ามีอำนาจ ต่อไปกฎหมายอื่นก็ไม่จำเป็นต้องมีใช้ มีแค่มาตรานี้มาตราเดียวพอ 4.การตั้งข้อกล่าวหานายธนาธร ไม่ชอบด้วยกฎหมาย เคลือบคลุม ไม่ชัดแจ้ง ไม่เปิดโอกาสให้เจ้าตัวชี้แจง ผิดหลักกระบวนการดำเนินคดีที่เป็นธรรมและหลักความเสมอภาคระหว่างคู่กรณี และ 5.การโอนหุ้นมีผลเรียบร้อยแล้วตั้งแต่วันที่ 8 ม.ค. 2562 นายธนาธรไม่ได้ถือหุ้นสื่อในวันรับสมัครเลือกตั้ง ข้อเท็จจริง พยานหลักฐานชัดว่าโอนในวันที่ 8 ม.ค. และข้อกฎหมาย คำพิพากษาศาลฎีกา ก็ยืนยันชัดเจนว่าให้มีผลตั้งแต่วันนั้น 

"เรายืนยันว่า กรณีนายธนาธร ไม่มีวัน ไม่มีหนทาง ไม่มีช่องทางใดจะถูกแจกใบส้ม หรือจะถูกแขวนใน 5 เปอร์เซ็นต์ เพราะการแขวนนั้นใช้กับ ผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขต เนื่อจากการเลือกตั้งครั้งนี้ มีการเลือก ส.ส.แบบแบ่งเขตเป็นตัวหลัก ขณะที่ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ เป็นของแถม อย่างเช่นวันนี้ที่ประกาศรับรองแล้ว ก็เพื่อนำคะแนนของ ส.ส.แบบแบ่งเขต ไปคำนวณ ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ต่อไป ดังนั้น จะไม่มีเรื่องการแจกใบเหลือง ใบแดง ใบส้ม ได้แน่นอน พรรคอนาคตใหม่มั่นใจ หากองค์กรอิสระทำหน้าที่อย่างอิสระ ตามกฎหมาย ไม่เลือกปฏิบัติ ไม่อยู่ใต้แรงกดดันจากผู้มีอำนาจใด นายธนาธรจะได้เข้าสู่สภา เป็น ส.ส.อย่างแน่นอน" นายปิยบุตร กล่าว