วิศวกรรถไฟความเร็วสูงประเทศจีน ไม่ได้เป็นเทพนะครับ กิจการรถไฟความเร็วสูงของจีนว่าไปแล้วเป็นน้องเล็กของทุกชาติที่เป็นผู้สร้างบนโลกนี้ เจ๋งสุดที่ได้รับการยอมรับสูงสุดก็คือ เยอรมนี รองลงมาก็ฝรั่งเศส แล้วก็ญี่ปุ่น
นายหลิว จื้อจวิน .. Liu Zhijun…เป็นสมาชิกพรรคอมมิวนิสต์จีน พรรคการเมืองเดียวที่ปกครองจีนทั้งแผ่นดินอันใหญ่โตมโหฬาร ใหม่ๆจื้อขจวินไฟแรง เขามีผลงานดีมาก สมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ชื่นชม เสนออะไรก็ให้หมด เขาได้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงรถไฟจีน สามารถใช้กำลังภายในเอากระทรวงคมนาคมมารวมกับกระทรวงรถไฟได้ และคุมมัน
ก็ไม่รู้ว่าประเทศจีนมีพระศักดิ์สิทธิ์ให้การดูแลคุ้มครองอย่างไร แต่พระในทุกประเทศไม่เคยเข้าข้างคนโกง ในที่สุดสิ่งไม่ดีที่ทำไว้ก็ถูกเปิดโปง และ นายหลิว จื้อจวิน โดนศาลประชาชนจีน ตัดสินให้ประหารชีวิต เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2013 แต่ยังไม่ตายจริง เพราะคำพิพากษาให้รอการประหารเอาไว้ 2 ปี ซึ่งจนบัดนี้ก็ล่วงเลยมา 4 ปีแล้วยังไม่ประหาร
ทำไมจึงตัดสินประหารชีวิตได้ล่ะ ก็เพราะมีกฎหมาย
ฤดูร้อนปี 2008 ประเทศจีนได้เป็นเจ้าภาพแข่งขันกีฬาโอลิมปิก เพื่ออวดหน้าตาของประเทศ ก่อนหน้านั้น 8 ปี พรรคคอมมิวนิสต์ให้เร่งสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูงทั่วแผ่นดิน เพื่อให้ผู้คนเดินทางสะดวก ก็เป็นโอกาสทองของพวกขี้โกงทั้งหลาย “เจ๊คนหนึ่ง” เป็นเจ้าของบริษัทรับเหมา ได้เข้ามาเจรจาและเสนอสินบนมหาศาลให้แก่ นายหลิว จื้อจวิน เพื่อให้ได้งานก่อสร้างรถไฟฟ้าความเร็วสูงแต่ผู้เดียว ซึ่งจื้อจวินก็ประเคนให้อย่างเต็มที่ เพราะยุคขณะนั้นสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ล้วนกอบโกย คอร์รัปชั่นสุดเหวี่ยง เพราะใหญ่ที่สุดในประเทศ จะกินยังไงก็ไม่มีใครขวางได้
จู หรงจี ประธานพรรคคอมมิวนิสต์จีน ในขณะนั้นเห็นว่า ถ้าไม่ปราบคอร์รัปชั่นในพรรคให้ราบ คอมมิวนิสต์จีนล่มทั้งพรรค เพราะประชาชนเอือมระอาทนไม่ได้กันแล้ว และเริ่มเล็งเห็นสมาชิกพรรคที่แกร่งที่สุดชื่อว่า Xi jinping เหมาะแก่การเอามาปราบคนโกง
พระเจ้าไม่เข้าข้างคนโกงแผ่นดินจริงๆ นะครับ เวลา 2 ทุ่มกับอีก 27 นาที ของวันที่ 23 กรกฎาคม 2011 รถไฟความเร็วสูงของจีน ขนาดความเร็วสูงสุดวิ่งได้ 250 ก./ชม ขบวนหมายเลข D 3115 บรรทุกผู้โดยสาร 1,021 คน ออกจากหังโจวไปยังปลายทางฝูเจี้ยน ที่เมืองเวินโจว วิ่งมาถึงสะพานยกระดับที่มีความสูงประมาณ 20 เมตร ข้ามแม่น้ำ DU โดนฟ้าผ่าเปรี้ยง ระบบเดินรถหยุดชะงัก ทั้งขบวนติดอยู่บนราง ขณะนั้นมีรถไฟความเร็วสูงขบวนหมายเลข ขบวน D301 ออกจากนครปักกิ่ง พร้อมผู้โดยสาร 502 คน มุ่งสู่เป้าหมายปลายทางฝูเจี้ยน ได้พุ่งเข้าชขนท้ายขบวน D 3115 ด้วยความเร็ว 250 กม./ชม. เพราะระบบบนรางไม่ให้สัญาณไฟแดงหรือสัญญาณอะไรทั้งสิ้น โบกี้ 4 ขบวนพังยับแล้วตกลงไปบนพื้นดิน เมื่อหน่วยกู้ภัยมาถึง พบคนตายคาซาก 40 บาดเจ็บ 129
เป็นอุบัติเหตุใหญ่มาก ประธานาธิบดี หู จิ่นเทา พร้อมนายกรัฐมนตรี เวิน เจียป่า รุดไปที่เกิดเหตุอำนวยการช่วยเหลือผู้โดยสาร
จากนั้นมีการสอบสวนอย่างขนานใหญ่ เพราะรู้อยู่แล้วว่าอุบัติเหตุใหญ่ครั้งนี้เกิดขึ้นจากการคอร์รัปชั่นของ นายหลิว จื้อจวิน กับเจ๊ ซึ่งก็สอบไม่ยากเลย ทิ้งหลักฐานไว้อย่างเรี่ยราดมาก เพราะไม่คิดว่าจะมีคนมาเล่นงาน ก็พบว่าทุกอย่างจริงหมด จื้อจวินได้รับเงินจากเจ๊ และคนอื่นๆ ตลอด 25 ปีที่คุมกิจการรถไฟจีน รวมแล้ว 64 ล้านหยวน หรือราว 310 ล้านบาทไทย
แล้ววันที่ 8 กรกฎาคม 2013 ศาลประชาชนจีน ก็ได้อ่านคำพิพากษาให้ประหารชีวิต นายหลิว จื้อจวิน โดยให้รอการประหารไว้ 2 ปี ซึ่งตอนนั้นสื่อฝรั่งลงข่าวว่า คำพิพากษาออกก่อนหน้า นายสี จิ้นผิง จะขึ้นรับตำแหน่งประธานพรรคคอมิวนิสต์จีน และประธานาธิบดีจีน ในวันที่ 14 กรกฎาคม 2013 ทำให้ภาพนักปราบคอร์รัปชั่นของสีฉูดฉาด
เจ๊ผู้ให้สินบนโดน...คนอื่นๆที่ร่วมขบวนการกินสินบนรถไฟจีนโดนดำเนินคดีระเนินระนาด
การสอบสวนหนึ่งที่น่าตกใจถูกประกาศออกมาว่า “ระบบเดินรถไฟฟ้าความเร็วสูงของจีนมีความบกพร่อง” หลายประการ ในข่าวของสื่อจีนที่ล้วนเป็นสื่อของรัฐบาล กับของพรรคคอมมิวนิสต์ พากันเสนอข่าวความไม่ได้มาตรฐานของซิสเต็มอย่างละเอียดมาก ซี่งผมอยากขอเสนอให้ วิศวกรไทย สถาปนิกไทย ที่เก่งๆ ไปเอาข่าวเก่าๆเหล่านี้มาเล่าสู่คนไทยฟังให้ละเอียดด้วยนะครับ
ตัดสินประหารชีวิตคนโกงแล้วต่อมาไม่นาน พรรคคอมมิวนิสต์จีนก็ได้ประกาศยุบกระทรวงรถไฟ โอนงานรถไฟฟ้าความเร็วสูงมาขึ้นกับกระทรวงคมนาคม
ผมอ่านข่าวนี้ด้วยความทรหด เพราะมันมีข่าวเยอะมาก จึงได้นำลิงค์จากเว็บไซค์ pantip ที่สมาชิกหมายเลข 937708 รวบรวมลิงค์ข่าวมาลงไว้ตั้งแต่ 12 ตุลาคม 2556 เวลา 17:40 น. มาลงไว้ในที่นี้ด้วยนะครับ ใครอยากอ่านข่าวแบบเป็นซีรีส์ ขอให้เปิดลิงค์นี้ได้เลย
ผมก็จบด้วยการสรุปดังนี้ครับ
ฉลามเขียว
19 มิถุนายน 2560
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
อดีต รมว.รถไฟจีนถูกตัดสินประหารชีวิต ฐานรับสินบน