ไม่พบผลการค้นหา
ไม่ถึงครึ่งปี (60)  เกิดอุบัติเหตุแล้ว 3 เคส จากการก่อสร้างรถไฟฟ้า ภายใต้การคุมงาน ของอิตาเลียนไทย  ด้าน รมช.คมนาคม ชี้แจงหลังถูกจี้เลิกสัญญา เพราะเกิดอุบัติเหตุซ้ำซาก 

ไม่ถึงครึ่งปี (60)  เกิดอุบัติเหตุแล้ว 3 เคส จากการก่อสร้างรถไฟฟ้า ภายใต้การคุมงาน ของอิตาเลียนไทย  ด้าน รมช.คมนาคม ชี้แจงหลังถูกจี้เลิกสัญญา เพราะเกิดอุบัติเหตุซ้ำซาก 


ในวันนี้ (13 มิ.ย. 60)  ตัวแทนของบริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ  ITD ซึ่งเป็นผู้รับเหมาก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้า จะเข้าพบนายอานนท์ เหลืองบริบูรณ์ รองอธิบดีกรมทางหลวง (ทล.) ในฐานะรักษาการผู้ว่าการรถไฟแห่งประเทศไทย (รฟท.)เพื่อพิจารณาบทเรียนและข้อผิดพลาดด้านความปลอดภัย รวมถึงประชุมหามาตรการแนวการการป้องกันอุบัติเหตุซ้ำซาก ในระหว่างการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้า

หลังล่าสุด เมื่อวันที่ (12 มิ.ย.60) ที่ผ่านมา เกิดอุบัติเหตุกรณี คนงานฉาบปูนก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต ใกล้กับสถานีบางเขน  ทำไม้สามเหลี่ยมฉาบปูนหล่นใส่รถประชาชน จนได้รับความเสียหาย  ทำกระจกหน้ารถแตก หลังคายุบ  แต่โชคดีที่คนขับรถไม่ได้รับบาดเจ็บ   โดยเบื้องต้นบริษัทอิตาเลียนไทย ซึ่งเป็นผู้รับเหมาได้เคลียร์เรื่องเงินประกัน ค่าชดเชยทำขวัญให้กับผู้เสียหายเรียบร้อยแล้ว  

อุบัติเหตุไม้ฉาบปูนคนงาน รถไฟฟ้าสายสีแดง หล่นใส่รถปชช. ทำหลังคายุบ กระจกแตก

 

ทั้งนี้หลังเกิดเหตุการณ์ดังกล่าว ทางรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ได้สั่งการให้ผู้รับเหมาเข้มงวดการก่อสร้าง เพื่อความปลอดภัยของประชาชน    

ด้าน นายพิชิต อัคราทิตย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม  ออกมาระบุว่า ตนจะเรียกตัวแทนการรถไฟแห่งประเทศ (รฟท.) มาชี้แจงและจะต้องมีบทลงโทษบริษัทอิตาเลียนไทย  เพื่อไม่ให้เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นซ้ำอีก โดยบทลงโทษสูงสุดคือการปรับเงิน แต่จะเป็นจำนวนเงินเท่าไรนั้นต้องไปดูรายละเอียดเรื่องสัญญาอีกครั้ง  

ส่วนการจะเปลี่ยนผู้รับเหมาหรือไม่นั้น เรื่องดังกล่าวอยู่ในสัญญา และจะต้องตรวจสอบก่อน  นอกจากนี้ได้กำชับทางการรถไฟฯ ให้เข้าตรวจสอบมาตรการรักษาความปลอดภัยป้องกันสิ่งของตกหล่นอย่างเข้มงวดกว่าเดิมในทุกจุด เพราะกลัวว่าจะเกิดเหตุซ้ำและสร้างความเสียหายกับประชาชนอีก  

ย้อนไป ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่  (28 เม.ย.60)  ที่ผ่านมา ยังมีอุบัติเหตุครั้งใหญ่ ที่เคยเกิดขึ้นในระหว่างการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีแดง ภายใต้บ.ผู้รับเหมา อิตาเลียนไทย อีกเช่นกัน โดยเหตการณ์ครั้งนั้น เกิดบริเวณ ถ.กำแพงเพชร 6 หน้าวัดดอนเมือง เป็นอุบัติเหตุเครนก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดงร่วงทับคนงาน เสียชีวิตทันที 3 ราย  จากเหตุการณ์นั้นทำให้ บ.อิตาเลียนไทย ได้รับคำสั่งให้พักการก่อสร้างดังกล่าว พร้อมทั้งมีการตั้งคณะกรรมการสอบสวน จนภายหลังได้กลับมาก่อสร้างต่อ

อุบัติเหตุ เครนก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีแดงร่วงทับคนงาน เสียชีวิต3 ราย

 

นอกจากนี้ เมื่อวันที่ (16 มี.ค.60) ที่ผ่านมา ยังเคยเกิดอุบัติเหตุโครงเหล็กขนาดใหญ่ ซึ่งเป็นอุปกรณ์ในงานก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว หล่นทับรถยนต์ยี่ห้อรถยนต์นิสสันมาร์ช สีเขียว ทะเบียน ญฌ-1024 กทม.  บริเวณ ถนนพหลโยธินขาเข้า ก่อนถึงเมเจอร์ รัชโยธิน  โดยรถคันดังกล่าวเป็นของน.ส.สุพรรณี ลาสุดี แต่โชคดีที่เธอไม่ได้รับบาดเจ็บ 

อุบัติเหตุโครงเหล็ก ก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีเขียว หล่นทับรถยนต์นิสสันมาร์ช สีเขียว


อย่างไรก็ตาม หากเทียบสัดส่วนชั่วโมงการทำงานของบริษัท ผู้รับเหมาก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าในปีนี้ จากสถิติพบว่า บมจ. อิตาเลียนไทย 6.5 ล้านชั่วโมง เกิดอุบัติเหตุต่อทรัพย์สินถึง 13 ครั้ง 

แต่ที่น่าคิด อีกข้อก็คือ ภายในไม่ถึงครึ่งปีนี้ (60) เกิดอุบัติเหตุไปแล้วถึง 3 ครั้ง  แม้บางเหตุการณ์อาจจะโชคดีที่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต แต่ก็สร้างความเสียหายให้กับทรัพย์สินของประชาชน และอุบัติเหตุซ้ำซากที่เกิดขึ้น จะสร้างความหวาดระแวงในการใช้ชีวิตของคนกรุงเพิ่มขึ้นอีกทวีคูณ  ที่สำคัญน่าจะส่งผลกระทบต่อความน่าเชื่อถือและความไว้วางใจให้กับบริษัท อิตาเลียนไทย ซึ่งเป็นบริษัทก่อสร้างชั้นนำของไทย ในฐานะผู้รับเหมาโครงการโดยตรง

 

-------------------------------

ทั้งนี้ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ประกอบธุรกิจรับเหมาก่อสร้าง ทั้งภายในและภายนอกประเทศ รับงานการก่อสร้างตั้งแต่โครงการอาคารขนาดกลาง ประเภท อาคารสำนักงาน โรงแรม จนถึงโครงการขนาดใหญ่ ประเภทศูนย์การค้า ท่าอากาศยาน นอกจากนี้ยังดำเนินการก่อสร้างโครงการสาธารณูปโภคต่าง ๆ ได้แก่ ถนน สะพาน ทางรถไฟ ระบบ ทางด่วน รวมถึงโครงการวางท่อขนส่งน้ำมันและก๊าซ งานสร้างเขื่อนและโรงไฟฟ้า ซึ่งต้องใช้ความชำนาญและเทคโนโลยีระดับสูง 

พอร์ตงานรถไฟฟ้า ของ ITD 

ข้อมูลจากรายงานประจำปี 2559 ระบุว่า บมจ.อิตาเลียนไทย มีนายเปรมชัย กรรณสูต ถือหุ้น ใหญ่สัดส่วน 14.88%ได้รับงานก่อสร้างทางรถไฟฟ้าทั้งสิ้น   5 โครงการ รวมมูลค่า ราว 5.9 หมื่นล้านบาท ประกอบด้วย

1. งานวางรางรถไฟฟ้าสายสีม่วง(บางใหญ่-บางซื่อ) สัญญา 6 มูลค่า 3.39 พันล้านบาท การก่อสร้างแล้วเสร็จ

2.สายสีนํ้าเงิน สัญญาที่ 1 (หัวลำโพง-สนามชัย) มูลค่า 1.069 หมื่นล้านบาท การก่อสร้างคืบหน้า 88%

3. สายสีแดง สัญญาที่ 2 (บางซื่อ-รังสิต) มูลค่า 2.33 หมื่นล้านบาท ซึ่งเป็นโครงการที่เกิดอุบัติเหตุและร.ฟ.ท.สั่งระงับการก่อสร้างชั่วคราว ปัจจุบันการก่อสร้างคืบหน้า 78 %

4. รถไฟฟ้าสายสีเขียว สัญญาที่ 1 (หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต) มูลค่า 1.42 หมื่นล้านบาท

5. โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีส้ม สัญญาที่ 3 (ศูนย์วัฒนธรรมฯ-มีนบุรี) มูลค่า 1.85 หมื่นล้านบาท

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
190Article
76559Video
0Blog