ไม่พบผลการค้นหา
ประชาชนในฮ่องกงและไต้หวันร่วมรำลึกวันครบรอบ 28 ปีรัฐบาลจีนปราบปรามขบวนการประชาธิปไตยที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก แต่ทางการจีนไม่เคยเปิดเผยตัวเลขที่ชัดเจน

ประชาชนในฮ่องกงและไต้หวันร่วมรำลึกวันครบรอบ 28 ปีรัฐบาลจีนปราบปรามขบวนการประชาธิปไตยที่จัตุรัสเทียนอันเหมิน ทำให้มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก แต่ทางการจีนไม่เคยเปิดเผยตัวเลขที่ชัดเจน

ชาวฮ่องกงจำนวนมากรวมตัวกันที่สวนสาธารณะวิคตอเรียเมื่อวานนี้ (4 มิถุนายน) เพื่อรำลึกวันครบรอบ 28 ปีที่รัฐบาลจีนปราบปรามผู้ชุมนุมเรียกร้องประชาธิปไตยที่จัตุรัสเทียนอันเหมินในกรุงปักกิ่งของจีนเมื่อปี 1982 (พ.ศ.2532) มีผู้เสียชีวิตจำนวนมาก แต่ทางการจีนไม่เคยเปิดเผยตัวเลขผู้เสียชีวิตที่แน่ชัด ทั้งยังสั่งห้ามการชุมนุมเพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ดังกล่าวในจีนแผ่นดินใหญ่ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม การชุมนุมในฮ่องกงเพื่อรำลึกเหตุการณ์ล้อมปราบที่จตุรัสเทียนอันเหมินเมื่อวานนี้ มีกลุ่มนักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยที่เป็นคนรุ่นใหม่เข้าร่วมการชุมนุมเป็นจำนวนมาก รวมถึงพรรคเดโมซิสโต พรรคการเมืองซึ่งเป็นการรวมตัวกันของกลุ่มแกนนำการประท้วงฮ่องกงเมื่อปี 2014 (พ.ศ.2557) โดยมีนายโจชัว หว่อง เลขาธิการพรรค ขึ้นกล่าวปราศรัยระหว่างพิธีรำลึกด้วย ขณะที่การชุมนุมครั้งนี้เกิดขึ้นก่อนที่นายสี จิ้นผิง ประธานาธิบดีจีน มีกำหนดเยือนฮ่องกงในวันที่ 1 กรกฎาคม

ทั้งนี้ ฮ่องกงเคยอยู่ในการปกครองของอังกฤษ และเพิ่งกลับคืนสู่จีนในปี 1997 (พ.ศ.2540) ทำให้ประชาชนจำนวนมากเรียกร้องให้รัฐบาลจีนปฏิรูปการปกครองจากระบอบคอมมิวนิสต์ไปสู่ประชาธิปไตย รวมถึงแก้ไขระบบการเลือกตั้งฮ่องกงให้ประชาชนสามารถเลือกผู้บริหารได้โดยตรง แต่รัฐบาลจีนปฏิเสธการเจรจาต่อรองในประเด็นดังกล่าว

ส่วนนางสาวไช่อิงเหวิน ประธานาธิบดีไต้หวัน ร่วมพิธีรำลึกวันครบรอบ 28 ปีเหตุการณ์เทียนอันเหมินที่กรุงไทเปเช่นกัน ซึ่งผู้นำไต้หวันเผยแพร่ข้อความทางทวิตเตอร์ระบุว่า "ประชาธิปไตยสำหรับบางคนอาจเร็วเกินไป หรือกับบางคนอาจช้าเกินไป แต่สุดท้ายแล้วเราทุกคนต้องไปให้ถึง" ทั้งยังหวังว่าจีนจะเลียนแบบประสบการณ์ของไต้หวันเพื่อย่นย่อระยะเวลาแห่งความเจ็บปวดในการปฏิรูปประชาธิปไตยด้วย

การแสดงความเห็นของประธานาธิบดีไต้หวันเกิดขึ้นในช่วงที่ความสัมพันธ์ระหว่างจีนและไต้หวันอยู่ในระดับต่ำสุด เพราะพรรคประชาธิปไตยก้าวหน้า (ดีพีพี) ของนางสาวไช่ สนับสนุนแนวคิดอิสรภาพไต้หวัน แต่จีนยืนยันว่าไต้หวันเป็นส่วนหนึ่งของจีน และเตือนว่าจะใช้กำลังอาวุธเข้าควบคุมหากไต้หวันแข็งข้อ

ด้านนางหัวชุนอิง โฆษกกระทรวงการต่างประเทศจีน ออกแถลงการณ์ว่ารัฐบาลจีนสรุปผลสอบสวนเหตุการณ์จัตุรัสเทียนอันเหมินไปนานแล้ว หวังว่าไต้หวันจะให้ความสนใจในการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกที่เกิดขึ้นในสังคมจีนทุกระดับในปัจจุบันนี้แทน

ขณะเดียวกัน สำนักข่าวเซาท์ไชน่ามอร์นิงโพสต์ รายงานว่าผู้เข้าร่วมรำลึกวันครบรอบเหตุการณ์จัตุรัสเทียนอันเหมินในฮ่องกงปีนี้ถือว่าลดลงจากเดิมมาก โดยตำรวจประเมินว่ามีผู้เข้าร่วมชุมนุมประมาณ 18,000 คน ลดลงจากกลุ่มผู้ชุมนุมราว 28,000 คนเมื่อปีที่แล้ว แต่แกนนำการชุมนุมในฮ่องกงยืนยันว่ามีผู้เข้าร่วมงานกว่า 110,000 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

 

 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog