ไม่พบผลการค้นหา
มาทำความใจถึงแผนการระบายน้ำด้วยอุโมงค์ระบายน้ำ กทม. ซึ่งก่อสร้างแล้วเสร็จเปิดใช้งาน 7 แห่ง ขณะที่ กรุงเทพมหานคร วางแผนก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำขนาดใหญ่ 6 แห่ง  ไปดูว่าการระบายน้ำของอุโมงค์ทำหน้าที่อย่างไร

มาทำความใจถึงแผนการระบายน้ำด้วยอุโมงค์ระบายน้ำ กทม. ซึ่งก่อสร้างแล้วเสร็จเปิดใช้งาน 7 แห่ง ขณะที่ กรุงเทพมหานคร วางแผนก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำขนาดใหญ่ 6 แห่ง  ไปดูว่าการระบายน้ำของอุโมงค์ทำหน้าที่อย่างไร

 

แผนที่แสดงจุดการสร้างอุโมงค์ระบายน้ำของกรุงเทพมหานคร ซึ่งแบ่งเป็นฝั่งพระนครและธนบุรี  กระจายตามเขตต่างในเส้นคลองหลักเพื่อเชื่อมต่อการระบายไปยังแม่น้ำเจ้าพระยาและคลองเชื่อมต่อกับจังหวัดใกล้เคียง

 

กรุงเทพมหานครมีแผนสร้างอุโมงค์ระบายน้ำขนาดใหญ่ หรือ อุโมงค์ยักษ์  8 แห่ง สร้างเสร็จเปิดใช้งานแล้ว 2 แห่งคือ อุโมงค์ระบายน้ำคลองแสนแสบ พระราม9 และอุโมงค์ระบายน้ำบึงมักกะสัน ระบายน้ำได้ 45 และ60 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งยังเหลือ 6 อุโมงค์ยักษ์ อยู่ระหว่างก่อสร้างและของบประมาณ 

 

กทม.สร้างอุโมงค์ระบายน้ำขนาดย่อยเปิดใช้งานแล้ว 5 แห่ง เช่น อุโมงค์ระบายน้ำซอยสุขุมวิท 26 , ระบบผันน้ำคลองเปรมประชากร และ ระบบระบายน้ำพื้นที่เขตพญาไท เป็นต้น ปัจจุบันมีอุโมงค์ระบายน้ำใช้งาน 7 แห่ง ยาว 19 กิโลเมตร มีประสิทธิภาพการระบายน้ำ155.50 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที 

 

ส่วนอุโมงค์ยักษ์ที่ก่อสร้างในปีนี้ คือ อุโมงค์ระบายน้ำใต้คลองบางซื้อ ขณะนี้ดำเนินการก่อสร้างแล้วร้อยละ 87 พร้อมทดลองเดินเครื่อง 1 ส.ค.นี้  และอุโมงค์ระบายน้ำบึงหนองบอนก่อสร้างร้อยละ 7 

     

     

ส่วนอีก 4 อุโมงค์ยักษ์ เช่น อุโมงค์คลองทวีวัฒนา และคลองแสนแสบ คลองลาดพร้าวถึงซอยลาดพร้าว130 อยู่ระหว่างขอจัดสรรงบประมาณ  เริ่มก่อสร้างปี 2561 แล้วเสร็จปี 2563

 

ส่วนอุโมงค์ระบายน้ำคลองเปรมประชากรและ คลองพระยาราชมนตรี อยู่ระหว่างออกแบบรายละเอียด คาดว่าจะก่อสร้างปี 2561 

 

ลักษณะการทำงานของอุโมงค์ยักษ์ ทำหน้าที่ระบายน้ำในพื้นที่มีการติดตั้งตามทางยาวของอุโมงค์  ยกตัวอย่าง อุโมงค์ระบายน้ำใต้คลองบางซื่อ  คือ การวางท่อขนาดใหญ่ ยาว 6,198 เมตร ใต้คลองบางซื่อ ยาวไปออกแม่น้ำเจ้าวาง ลักษณะอุโมงค์วางเอียงสโลบ ตามหลักโน้มถ่วง  ซึ่งการรับน้ำ มีอาคารรับน้ำหรือ บ่อลึก จะรองรับน้ำจากพื้นที่ น้ำจะไหลไปตามท่อจนถึงปลายอุโมงค์ ซึ่งมีสถานีสูบน้ำติดตั้งเพื่อเร่งการระบาย 

ทั้งนี้ กทม.เชื่อว่า การสร้างอุโมงค์ระบายน้ำขนาดใหญ่สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำ พื้นที่ลุ่มต่ำ ซึ่งไม่สามารถใช้วิธีระบายในคูคลองที่มีอยู่ได้ จำเป็นต้องสร้างทางด่วนให้น้ำไหลผ่านอย่างรวดเร็ว แต่ทั้งนี้ กทม. ยอมรับว่า อุปสรรคระบายน้่ำไม่ทัน คือ ท่อที่มีขนาดเล็ก ไม่รองรับปริมาณน้ำฝนเกิน 60 มิลลิเมตร ต่อ ชั่วโมง ไม่ใช่อุโมงค์ซึ่งอยู่ปลายทางของการระบายน้ำ 
 

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
190Article
76559Video
0Blog