ไม่พบผลการค้นหา
โดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศถอนตัวออกจากข้อตกลงปารีสซึ่งมีเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเข้าสู่ชั้นบรรยากาศเพื่อลดภาวะโลกร้อน อย่างเป็นทางการแล้ว 

โดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศถอนตัวออกจากข้อตกลงปารีสซึ่งมีเป้าหมายลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเข้าสู่ชั้นบรรยากาศเพื่อลดภาวะโลกร้อน อย่างเป็นทางการแล้ว 

นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ ประกาศว่าสหรัฐฯตัดสินใจถอนตัวออกจากข้อตกลงปารีสภายใต้กรอบอนุสัญญาสหประชาชาติว่าด้วยการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งก็เป็นไปตามความคาดหมายของหลายฝ่าย โดยก่อนหน้านี้นายทรัมป์ปฏิเสธที่จะยืนยันต่อที่ประชุมกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลกหรือ G7 ที่อิตาลี ว่าจะปฏิบัติตามข้อตกลงปารีสต่อหรือไม่ พร้อมระบุว่า เขาจะกลับมาพิจารณาเกี่ยวกับเรื่องนี้อีกครั้ง หลังจากเดินทางกลับสหรัฐฯแล้ว 

นายทรัมป์ให้เหตุผลที่ตัดสินใจถอนตัวออกจากข้อตกลงดังกล่าวว่า ข้อตกลงปารีสที่สหรัฐฯเข้าร่วมในยุคสมัยที่นายบารัก โอบามา เป็นประธานาธิบดี สร้างภาระที่หนักอึ้งทางการเงินและเศรษฐกิจของสหรัฐฯ พร้อมยืนยันว่าสหรัฐฯเป็นประเทศที่ให้ความสำคัญกับการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม และจะกลับมาเจรจาต่อรองเพื่อเข้าร่วมข้อตกลงลดโลกร้อนอีกครั้งเมื่อเห็นว่ามีเงื่อนไขที่เป็นธรรมกับสหรัฐฯ มากขึ้น

การถอนตัวจากข้อตกลงปารีสถือว่าเป็นการทำลายหนึ่งในความสำเร็จที่สำคัญที่สุดของนายบารัก โอบามา ในการผลักดันให้ทั่วโลกร่วมกันแก้ไขปัญหาสภาพภูมิอากาศเปลี่ยนแปลง ซึ่งนายโอบามาได้แสดงความคิดเห็นต่อการที่นายทรัมป์ถอนตัวจากข้อตกลงปารีสว่า เป็นการปฏิเสธอนาคต ขณะที่ผู้นำของฝรั่งเศส, เยอรมนี, อิตาลี และแคนาดา ก็แสดงความผิดหวังต่อการตัดสินใจของนายทรัมป์ และบอกว่าจะไม่มีการเจรจาต่อรองเกี่ยวกับข้อตกลงปารีสครั้งใหม่ใดๆทั้งสิ้น ขณะที่ชาวอเมริกันส่วนหนึ่งก็ได้รวมตัวประท้วงการตัดสินใจของนายทรัมป์ที่บริเวณหน้าทำเนียบขาว

การที่สหรัฐฯถอนตัวออกไป ทำให้หลายฝ่ายกังวลว่าข้อตกลงปารีสที่มี 195 ประเทศลงนามร่วมกันจะล้มเหลว เนื่องจากสหรัฐฯเป็นประเทศที่ปล่อยก๊าซเรือนกระจกเข้าสู่ชั้นบรรยากาศมากที่สุดเป็นอันดับสอง รองจากจีน

ภาพ: AP

Voice TV
กองบรรณาธิการ วอยซ์ทีวี
181Article
60261Video
0Blog