เรามาถอดความสำเร็จของเพลง 'ผู้สาวขาเลาะ' กันดีกว่าว่า ทำไมยอดวิวถึงสูงสุดถล่มทลายได้ขนาดนี้
ถ้าเราเป็นคนหนึ่งที่เคยเข้าร้านไดโซะ ทุกอย่าง 60 บาท หรือ ร้าน ทุกอย่าง 20 บาท ร้านเหล่านี้จะเลือกสถานที่ในการวางจำหน่ายสินค้าที่ค่อนข้างต่างกัน โดยมีปัจจัย เป็น “ผู้ซื้อ” คือปัจจัยหลักในการเลือกทำเล
ร้านไดโซะเลือกห้างสรรพสินค้าในการขายสินค้า ส่วนร้าน 20 บาท ก็เป็นตลาดนัดทั่วไป เพราะ “ผู้ซื้อ” ต่างกลุ่มกัน คนซื้อไดโซะชิ้นละ 60 บาท คือคนที่มีเงินในกระเป๋ามากกว่า 100 บาท ลองคุณๆ ได้หลงเข้าไป แค่“เดินดู” แต่ดันอยู่เกิน 20 นาที คุณจะเสียเงินมากกว่า 60 บาทแน่นอน
แต่ร้าน 20 บาท คนซื้อคือคนทั่วไป ที่ต้องการซื้อของแบบ ไม่ได้คาดหวัง ในคุณภาพของมันมากนัก บางคนซื้อไปเพื่อใช้จริง แต่อีกคน ซื้อเพื่อใช้ชั่วคราว ซึ่งส่วนใหญ่ร้าน 20 บาท หากไปตั้งในทำเลตลาดสดทั่วไป หรือ ตามอาคารพาณิชย์ง่ายๆ กลุ่มลูกค้าที่ซื้อของไปจะซื้อเพื่อใช้จริง หวังผลจากการใช้งาน
ที่พูดมาทั้งหมดเพื่อจะให้เห็นภาพชัดขึ้นว่า การผลิต “เพลง”ขึ้นมา 1 เพลง และเลือกช่องทางปล่อย “เพลง” นั้น ออกมา โดยอาจจะไม่ได้หวังผลอะไรมากกับมัน แต่ใช้ “ความเข้าถึงง่าย” ในการแต่งเนื้อร้อง ทำนอง และภาพในมิวสิควีดีโอ แต่ผลที่ได้มากลายเป็น “ติดหู”
ทำให้ “ผู้สาวขาเลาะ” กลายเป็นมิวสิควีดีโอที่มียอดวิวใน Youtube สูงทะลุไปถึง 226 ล้านวิวแล้ว
“ผู้สาวขาเลาะ” คือแบบของ “การตลาดข้างถนน” ไม่มีหลักการอะไรมาก แค่รู้ว่า คนฟังคือ เด็กหนุ่ม-สาว กำลังโต กระจายอยู่ทั่วประเทศ ส่วนใหญ่จะเน้นในต่างจังหวัด ซึ่งค่ายไหทองคำยึดเป็นแกนหลักในการเผยแพร่เนื้อหาเพลงนี้
ในเนื้อเพลงก็เล่าถึงพฤติกรรมของเด็กนักเรียนมัธยม ที่ไม่ค่อยจะตั้งใจเรียนเท่าไหร่ ดึงเอาจุดที่ไม่คิดว่าจะกลายมาเป็นเนื้อเพลงของเพลงๆหนึ่งได้ เช่น ไม่ได้ขยันหมั่นเพียร ปากกาจะเขียนยังได้ยืมเพื่อน หรือ การบ้านไม่เคยทำ ข้อสอบออกบทไหนก็ไม่รู้ รู้แค่วันไหนมีงานบุญ (งานบวช,งานแต่ง,งานเลี้ยง) ก็จะไปขับรถเที่ยวดูงานบุญนั้น
เหล่านี้คือจุดสำคัญที่ทำให้เพลงนี้ติดหู เพราะเด็กต่างจังหวัดมีวิถีชีวิตแบบนี้จริงๆ และเป็นมาเนิ่นนานมากแล้ว แต่ยังไม่มีค่ายเพลงไหน เอาความจริงเหล่านี้มาบรรจุลงในเนื้อเพลง
คนฟังเพลงผู้สาวขาเลาะ เป็น Target คนละกลุ่มกับเพลงวัยรุ่นของแกรมมี่หรือ GDH ซึ่งค่ายนี้ เน้นเจาะตลาดกลุ่มเด็กเรียนดี มีกิจกรรม ครอบคลุมเด็กนักเรียนในเมืองหลวง ที่ติดตามไอดอลซึ่งมีฐานแฟนประจำอยู่แล้ว
ตีแตกเพลงผู้สาวขาเลาะ ไม่ใช่คนอีสาน แต่ทำไมจำเนื้อเพลงได้
Product : เพลงหมอลำแนวร็อคสมัยใหม่
Price : ฟังฟรี
Place : Youtube
Promotion : ฟังฟรี
เห็นภาพของการตลาดบ้านๆ ของเพลงนี้แล้วหรือยัง
ส่วนใหญ่ เด็กวัยรุ่นในต่างจังหวัด จะใช้อินเทอร์เน็ตแบบเติมเงิน เมื่อพวกเขาจะเล่น Facebook หรือเปิด Youtube ก็จะใช้วิธีการปิด-เปิดสัญญาณอินเทอร์เน็ต จะไม่เปิดตลอดเวลาเหมือนผู้คนที่ใช้แพกเกจ Unlimited ดังนั้น หนุ่มสาววัยรุ่นกลุ่มนี้ จะใช้วิธีการดาวน์โหลด Youtube ให้สามารถดูแบบ Offline ได้ เพื่อจะได้ไม่ต้องเปิด-ปิด สัญญาณอินเทอร์เน็ตตลอดเวลา
"ลำไย" เธอไม่ต่างจาก idol เกาหลี
เธอคือต้นแบบของไอดอล สายภูธร ที่มีคนติดตามใน Facebook ส่วนตัวถึง 1.46 ล้านคน มากกว่าซุปตาร์บางคนเสียด้วยซ้ำ เธอเป็นผู้หญิงตัวเล็ก สายแบ๊ว และชุดคอนเซปต์ของเธอ ก็เผยให้เห็นรูปร่างที่ผู้หญิงทั่วไปอยากจะมีและอยากเป็น ดังนั้น นอกจากเนื้อหาเพลงและดนตรีจะส่งให้เพลงดังแล้ว ตัวนักร้องเองก็เป็นเหตุผลหลักที่ส่งให้เนื้อหาในเพลงมีน้ำหนักยิ่งขึ้น
ส่วนยอดวิวที่เพิ่มขึ้นก็น่าจะมาจากการเปิดเพลงของผู้จัดงานในต่างจังหวัดผ่านเพลย์ลิสต์ของยูทูป ที่หลายคนสร้างเพลย์ลิสต์ไว้ให้คนอื่นๆ ฟังแบบเปิด Public ได้ ก็ฟังวนๆไป
รายได้ของค่ายมาจากไหน ?
ก็มาจากการโชว์ตัวของศิลปิน น้องลำไย ไหทองคำ ที่ไปโชว์ร้องเพลงนี้แค่เพลงเดียวก็มีเปอร์เซ็นต์ให้ค่ายไม่รู้เท่าไหร่ งานเล็กงานใหญ่ งานบุญบั้งไฟ รับหมด บางงานเคยตกลงกัน 20 คิว เป็นเงิน 900,000 บาทเลยทีเดียว
ส่วนรายได้ประจำ จากยอดวิวของยูทูป 220 ล้านวิว ค่ายก็รับไปเต็มๆ นอกจากนี้ยังมีรายได้จากการได้ขึ้นเป็นเพลงฮิตอันดับ 1 ของ Joox ซึ่ง “เพลงผู้สาวขาเลาะ” เป็นที่ 1 ทั้งชาร์ตเพลงฮิตของ Joox และ เพลงฮิตกลุ่มเพลงลูกทุ่งอีกด้วย
ไม่เพียงแค่ ลำไย ไหทองคำที่มียอดวิวสูงสุดในค่ายแล้ว ยังมีศิลปินคนอื่นๆที่เจาะกลุ่ม Target เดียวกับลำไย ไหทองคำ และอยู่ในค่ายเดียวกันอีก “น้องออยเลอร์” เพลงของเธอ “ความรู้รอบเอว” มียอดวิวในยูทูปถึง 40 ล้านวิว
หาจุดต่างที่ยังไม่เคยมีใครทำ ให้เข้าถึงง่าย ฉกฉวยทุกโอกาสที่มี
ที่สุดของการตลาดข้างถนน คือ “สูงสุดคืนสู่สามัญ”
** เครดิตภาพจากเฟซบุ๊กของ ประจักษ์ชัย ไหทองคำ **